15/06/2014
Tổng hợp bài tập tình huống Luật Đất đai có đáp án

1.

Tài liệu

- Giáo trình Luật Đất đai
Thực trạng quy định của pháp luật đất đai về quy hoạch sử dụng đất: Những kiến nghị và giải pháp hoàn thiện
Chế định sở hữu đất đai và việc hoàn thiện pháp luật về sở hữu đất đai ở Việt Nam hiện nay - những vấn đề lý luận và thực tiễn
Quyền khiếu nại, khiếu kiện khi nhà nước thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. TS. Phan Trung Hiền – Phó Trưởng khoa Luật, Đại học Cần Thơ
Cơ sở hiến định về thu hồi đất vì mục đích công cộng ở Việt Nam
Hoàn thiện các quy định của pháp luật đất đai về quy hoạch sử dụng đất
Lý luận và thực tiễn việc hoàn thiện chế độ sở hữu đất đai ở Việt Nam hiện nay
Những lý luận tổng quan về tranh chấp đất đai và giải quyết tranh chấp đất đai
-

2.

Bài tập

Đề 1:

Gia đình ông H được giao 2 ha đất để trồng lúa đã được 10 năm nhưng điều kiện khí hậu hạn hán nhiều, đất lại ở dốc cao nên trồng lúa không năng suất. Qua một số lần trồng thử nghiệm, ông H nhận thấy chất đất này phù hợp với việc trồng các loại cây khác hơn vì vậy ông muốn chuyển sang trồng một số loại cây như lạc, đỗ, cà phê. Khi ông H nêu vấn đề này với một cán bộ xã thì được trả lời là ông không được phép trồng cây công nghiệp trên đất trồng lúa, nếu muốn chuyển mục đích sử dụng đất thì phải lên UBND xã xin phép.

Hỏi:

1. Anh (Chị) hãy cho biết cán bộ xã giải thích như vậy đúng hay sai? Vì sao?
2. Hãy tư vấn cho ông H cần phải làm như thế nào mới đúng pháp luật?
3. Cơ quan nào có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất? Vì sao?

Gợi ý trả lời: Bài tập học kỳ Luật Đất đai - Đề 10

Đề 2

Ông Nguyễn Văn Tâm, sinh năm 1941 là chủ sở hữu hợp pháp thửa ruộng 7.000 m2 đất tại xã Mỹ yên, Huyện Bến Lức, tỉnh Long An theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số QSDD/0204-LA do UBND Huyện Bến Lức, tinh Long An cấp ngày 21 tháng 5 năm 1996;

Vừa qua, chính quyền xã Mỹ yên chủ trương mở rộng một con kênh thủy lợi đi ngang qua phần đất của ông Tâm (đất hạng nhất hai vụ lúa) không những làm mất trắng của ông 1.500 mét vuông đất mà hiện tại vẫn còn đang nạo vét thêm. Đất sau khi nạo vét thì đem đổ đi nơi khác, làm thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông.

Trước sự việc bị thu hồi đất trên, ông Tâm đã làm đơn khiếu nại gửi UBND xã Mỹ Yên. Theo biên bản làm việc giữa UBND xã Mỹ Yên và ông Tâm vào ngày 08/06/2007 vừa qua thì uBND xã Mỹ Yên cũng đã thừa nhận việc cho đến thời điểm này, xã vẫn chưa trao bất kỳ một quyết định thu hồi đất nào cho ông mà chỉ giải thích hết sức chung chung, không dựa trên bất cứ một cơ sở pháp lý nào cả;

Hỏi:

1. Anh (chị) hãy cho biết việc thu hồi đất của UBND xã Mỹ Yên đúng hay sai? Giải thích vì sao?
2. Ông Tâm có quyền khởi kiện việc mình bị thu hồi đất tại cơ quan tòa án không? Cơ sở pháp lý của việc khởi kiện này?
3. Nếu được khởi kiện, anh (chị) hãy tư vấn cho ông Tâm các bước cần thiết để tiến hành thủ tục khiếu kiện đúng pháp luật?
4. Anh (chị) hãy giúp ông Tâm soạn thảo nội dung đơn kiện gửi cơ quan tòa án?

Gợi ý trả lờiBài tập học kỳ tình huống Luật Đất đai - Đề số 13 - Có đáp án

Đề 3

Năm 2000, UBND xã Đông Bắc mua thanh lý nhà và lô đất rộng 1.800m2 của ngân hàng huyện để xây dựng trạm y tế. Sau khi đưa vào sử dụng, thì ko phù hợp do thiếu nước và xa trung tâm xã. Năm 2004, UBND xã Đông Bắc đã bán ngôi nhà và khu đất này cho ông Bi; đồng thời cam kết với ông Bi sẽ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Việc chuyển nhượng có xác nhận của UBND xã Đông Bắc. Ông Bi đã ở trên khu đất này từ đó đến nay. Sau khi mua lô đất trên, ông Bi đã nhiều lần đề nghị UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng ko được cấp. Năm 2007, UBND huyện thu hồi diện tích đất trên của gia đình ông để xây dựng chợ nhưng ko bồi thường cho gia đình ông

Hỏi:

1. Việc sử dụng đất của gia đình ông Bi có hợp pháp ko? Vì sao?
2. Hãy bình luận về những việc làm của UBND xã Đông Bắc
3. Gia đình ông có được bồi thường khi bị thu hồi đất ko? hãy đưa ra những lập luận pháp lý về việc này.
4. Hãy giúp ông Bi về trình tự thủ tục khiều nại để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình
5. Giúp ông Bi soạn thảo nội dung đơn khiếu nại.


Đề 4:

Tình huống tranh chấp đất đai giữa gia đình ông A và xã Hải Bình


Đề 5:

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích đất đang sử dụng và diện tích đất làm ngõ đi chung

Gợi ý trả lời: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích đất đang sử dụng và diện tích đất làm ngõ đi chung - Bài tập nhóm Luật Đất đai

Đề 6:

Vợ chồng ông T có 5 người con, trong đó anh L là người con trai duy nhất. Khi tuổi già sức yếu, vợ chồng ông T quyết định trao toàn bộ diện tích nhà, đất cho vợ chồng anh L. Để thực hiện ước nguyện của mình, ngày 9/9/2009, ông T và vợ là bà V đã đến phòng công chứng số 1, thành phố H làm hợp đồng tặng cho nhà đất của mình cho vợ chồng anh L (mảnh đất này đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất); với điều kiện vợ chồng anh L phải có nghĩa vụ phụng dưỡng bố mẹ già và sau này chăm lo mồ mả, hương khói tổ tiên.

Sau khi được tặng cho nhà, anh L phá ngôi nhà cũ của cha mẹ và xây dựng một ngôi nhà mới. Thời gian đầu, tình hình sống chung của vợ chồng anh L với ông bà T rất tốt. Nhưng càng về sau do phát sinh mâu thuẫn, mối quan hệ giữa vợ chồng anh L với ông bà T diễn ra rất căng thẳng dẫn đến không thể sống chung trong cùng một ngôi nhà nữa. Tuy nhiên, do không còn chỗ ở khác nên ông bà T làm đơn khởi kiện đòi lại nhà đất của mình hiện do vợ chồng anh L sử dụng.

Hỏi:

1. Hãy cho biết việc kiện đòi lại nhà đất của ông bà T đúng hay sai? Tại sao?
2. Vụ việc trên đây thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan nhà nước nào? Tại sao?
3. Vụ việc trên cần được giải quyết như thế nào căn cứ theo pháp luật hiện hành?
4. Đưa ra bình luận cá nhân về giao dịch tặng cho quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân?


Đề 7:

Gia đình ông H được giao 2 ha đất để trồng lúa đã 10 năm nhưng do điều kiện khí hậu hạn hán nhiều, đất lại ở dốc cao nên trồng lúa không năng suất. Qua một số lần trồng thử nghiệm, ông H nhận thấy chất đất này phù hợp với việc trồng các loại cây khác hơn vì vậy ông muốn chuyển sang trồng một số loại cây như lạc, đỗ, cà phê. Khi ông H nêu vấn đề này với một cán bộ xã thì được trả lời là ông không được phép trồng cây công nghiệp trên đất trồng lúa, nếu muốn chuyển mục đích sử dựng đất thì phải lên UBND xã xin phép.

Hỏi:

1. Anh (Chị) hãy cho biết cán bộ xã giải thích như vậy đúng hay sai? Vì sao?
2. Hãy tư vấn cho ông H cần phải làm như thế nào mới đúng pháp luật.

Đề 8:

Hoàn thiện các quy định pháp luật về hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất - Bài tập học kỳ Luật Đất đai - 8 điểm

Đề 9:

Gia đình ông X sử dụng 1.000m2 đất nông nghiệp. Diện tích khu đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tháng 1/2003, UBND xã A thu hồi 1.000 m2 đất của gia đình ông X đổi cho một gia đình khác. Gia đình ông X không đồng ý với quyết định thu hồi đất của UBND xã A nhưng vẫn buộc phải thực hiện. Ông X làm đơn khiếu nại lên UBND xã A và được trả lời là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho gia đình ông X đến nay không còn giá trị. Sau đó, UBND xã A đã lấy mảnh đất nông nghiệp trên của ông bán cho người khác làm nhà ở.

Hỏi: anh (chị) hãy cho biết:
1. Việc làm của UBND xã A là đúng hay sai? Vì sao?
2. Hãy tư vấn giúp ông A bảo vệ quyền và lợi ích của mình.
3. Vụ việc này sẽ giải quyết thế nào theo đúng pháp luật đất đai hiện hành.

Gợi ý trả lời: Tình huống về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp - Bài tập học kỳ Luật Đất đai.

Đề 10:

Tranh chấp quyền sử dụng đất 80m2 giữa ông H và ông M thuộc huyện Cẩm Giàng, Hải Dương. Năm 2005, ông H nhượng cho ông N với giá 200 triệu đồng. Sau đó, năm 2006, ông N nhượng lại cho ông D và việc chuyển nhượng lòng vòng qua mấy chủ nữa đến ông L. Đến tháng 3/2009, ông L nhượng lại đất cho ông M giới giá 3 tỷ đồng. Tất cả các hợp đồng này đều được viết tay, không làm thủ tục giao dịch. Bởi người chủ gốc là ông H chưa có GCNQSDĐ, chỉ cógiấy tờ hợp lệ về đất đai. Nay ông H đòi lại QSDĐ.

Gợi ý trả lời: Tình huống đòi lại quyền sử dụng đất đã nhượng lại theo giấy tờ viết tay - Bài tập tình huống học kỳ Luật Đất đai

Đề 11:

Lí luận chung về vấn đề qui hoạch kế hoạch sử dụng đất - Bài tập học kỳ Luật Đất đai
Phương hướng giải quyết thực trạng trong vấn đề qui hoạch kế hoạch sử dụng đất - Bài tập học kỳ Luật Đất đai
Thực trạng pháp luật qui hoạch và kế hoạch sử dụng đất ở nước ta - Bài tập học kỳ Luật Đất đai

Đề 12:



Lưu ý: các bạn chỉ có thể yêu cầu tải 1 trong các tài liệu trên, vui lòng không yêu cầu tải tất cả tài liệu trong bài tổng hợp này.

<còn tiếp>

1 comment:

  1. Thực tế hiện nay việc nhiều chính quyền địa phương lợi dụng quyền lực cũng như sự kém hiểu biết của người dân đã cố ý vi phạm pháp luật, đặc biệt là vi phạm về thẩm quyền trong quản lý đất đất đai. Để cụ thể hóa điều đó mời các banh bình luận tình huống sau:
    Năm 1993, Ông Giáp được cấp 160 m2 đất ở, năm 2002 ông mua thêm của thôn 200 m2 đất nông nghiệp liền kề mở rộng diện tích đất ở; tổng diện tích thửa đâtt của ông là 360 m2. Tháng 8/2014, UBND xã X, thông báo thu hồi toàn bộ diện tích đất của Ông Giáp để thực hiện dự án làm đường nhưng chỉ bồi thường 160 m2 đất ở; 200 m2 đất mua của thôn không được xem xét bồi thường theo mục đích đất ở; Gia đình ông Giáp không đồng ý, đã khiếu nại yêu cầu bồi thường toàn bộ diện tích nhưng không nhận sự trả lời thỏa đáng của chính quyền địa phương; họ nói đất ông mua của thôn là đất nông nghiệp nên chỉ chấp nhận bồi thường theo giá đất nông nghiệp.
    hãy phân tích vấn đề sau đó đưa ra cách xử lý thỏa đáng cho vụ việc trên, như sau:
    1. Phân tích và chỉ rõ các quy định về thẩm quyền của chính quyền các cấp trong thực hiện thu hồi đất, cấp GCN QSDĐ.
    2. Phân tích tính hợp pháp về quyền sử dụng đất của gia đình ông Giáp.
    3. Ông Giáp phải làm gì để bảo vệ quyền sử dụng đất hợp pháp của mình ? Hãy thu thập và đưa ra các chứng cứ pháp lý để bảo vệ quyền lợi cho ông Giáp ?
    4. Phân tích quy định về trình tự, thủ tục, điều kiện, các yêu cầu khi tiến hành thu hồi đất.
    4. Vụ việc này thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan nhà nước nào ? Vì sao ?
    4. Tư vấn cho ông Giáp trình tự việc khiếu nại để bảo vệ quyền sử dụng đất hợp pháp của mình ?
    5. Giúp ông Giáp soạn thảo nội dung đơn khiếu nại gửi UBND xã X

    ReplyDelete