26/10/2013
Bài tập học kỳ Luật Đất đai
Xem thêm: Tổng hợp bài tập tình huống Luật Đất đai có đáp án

Đề bài

Năm 2000, UBND xã Đông Bắc mua thanh lý nhà và lô đất rộng 1.800m2 của ngân hàng huyện để xây dựng trạm y tế. Sau khi đưa vào sử dụng, thì ko phù hợp do thiếu nước và xa trung tâm xã. Năm 2004, UBND xã Đông Bắc đã bán ngôi nhà và khu đất này cho ông Bi; đồng thời cam kết với ông Bi sẽ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Việc chuyển nhượng có xác nhận của UBND xã Đông Bắc. Ông Bi đã ở trên khu đất này từ đó đến nay. Sau khi mua lô đất trên, ông Bi đã nhiều lần đề nghị UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng ko được cấp. Năm 2007, UBND huyện thu hồi diện tích đất trên của gia đình ông để xây dựng chợ nhưng ko bồi thường cho gia đình ông

Hỏi:

1. Việc sử dụng đất của gia đình ông Bi có hợp pháp ko? Vì sao?
2. Hãy bình luận về những việc làm của UBND xã Đông Bắc
3. Gia đình ông có được bồi thường khi bị thu hồi đất ko? hãy đưa ra những lập luận pháp lý về việc này.
4. Hãy giúp ông Bi về trình tự thủ tục khiều nại để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình
5. Giúp ông Bi soạn thảo nội dung đơn khiếu nại.

A. Nêu vấn đề

Đất đai là một vấn đề còn nhiều bất cập ở nước ta. Hằng năm đều có rất nhiều đơn từ giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo… gửi đến các Ủy ban Nhân dân các cấp và tòa án nhân dân. Trong đó có những hành động đáng lên án như việc các cán bộ quán lý lại lợi dụng sự tin tưởng, thiếu hiểu biết về pháp luật của nhân dân để làm lợi cho mình. Câu chuyện dưới đây là một điển hình.

Năm 2000, UBND xã Đông Bắc mua thanh lý nhà và lô đất rộng 1.800m2 của ngân hàng huyện để xây dựng trạm y tế. Sau khi đưa vào sử dụng, thì ko phù hợp do thiếu nước và xa trung tâm xã. Năm 2004, UBND xã Đông Bắc đã bán ngôi nhà và khu đất này cho ông Bi; đồng thời cam kết với ông Bi sẽ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Việc chuyển nhượng có xác nhận của UBND xã Đông Bắc. Ông Bi đã ở trên khu đất này từ đó đến nay. Sau khi mua lô đất trên, ông Bi đã nhiều lần đề nghị UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng ko được cấp. Năm 2007, UBND huyện thu hồi diện tích đất trên của gia đình ông để xây dựng chợ nhưng ko bồi thường cho gia đình ông

Hỏi:

1 Việc sử dụng đất của gia đình ông Bi có hợp pháp ko? Vì sao?

2 Hãy bình luận về những việc làm của UBND xã Đông Bắc

3 Gia đình ông có được bồi thường khi bị thu hồi đất ko? hãy đưa ra những lập luận pháp lý về việc này

4 Hã giúp ông Bi về trình tự thủ tục khiều nại để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình

5 Giúp ông Bi soạn thảo nội dung đơn khiếu nại

B. Nội dung

I. Căn cứ giải quyết vấn đề

Luật đất đai năm 2003, sửa đổi và bổ sung năm 2009

Luật khiếu nại tố cáo sửa đối và bổ sung năm 2004, 2005

Nghị định của Chính phủ số 136/2006/NĐ – CP ngày 14/11/2006 quy định chi tiết và hướng dẫn dẫn thi hành khiếu nại luật khiếu nại, tố cáo

Nghị định của Chính phủ số 84/2007/NĐ – CP ngày 25/5/2007 quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai

II Giải quyết vấn đề

1. Việc sử dụng đất của gia đình ông Bi

Khoản 3 điều 37 bộ luật dân sự năm 2003 quy định “Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.” Ủy ban nhân dân cấp xã chỉ có thẩm quyền cho thuê đất đối với quỹ đất nông nghiệp dể sử dụng vào mục đích của xã. Tuy nhiên trong trường hợp này, Ủy ban nhân dân xã Đông Bắc đã thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở này cho gia đình ông Bi mà không có sự phê chuẩn của cấp trên. Mặc dù gia đình ông Bi đã nộp tiền thanh toán, có giấy thanh toán, giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã nhưng giấy tờ đó không hợp lệ và không có giá trị pháp lý. Việc này cũng đồng nghĩa với việc sử dụng đất của gia đình ông Bi là không hợp pháp.

2. Bình luận về việc làm của Ủy ban nhân dân xã Đông Bắc.

Việc làm của Ủy ban nhân dân xã Đông Bắc là đã vượt quyền theo quy định của pháp luật. Là một hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng sự tin tưởng và sự thiếu hiểu viết về pháp luật của người dân để làm lợi cho bản thân. Ủy ban nhân dân xã Đông Bắc đã cam kết rằng sẽ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Bi. Nhưng bản thân Ủy ban nhân dân cũng không thể thực hiện việc này vì nó không thuộc thẩm quyền của Ủy bạn nhân dân xã. Vì không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên mảnh đất 1.800m2 và căn nhà trên không thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Bi. Dẫn đến việc khi bị Ủy ban nhân dân huyện thu hồi thì gia đình ông Bi cũng không được bồi thường.

Việc làm của Ủy ban nhân dân xã Đông Bắc là hoàn toàn trái pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Cần được lên án và trừng trị nghiêm minh trước pháp luật.

3. Việc bồi thường của gia đình ông Bi

Khoản 2 điều 46 nghị định 84/ 2007/ NĐ- CP về bồi thường, hỗ trợ về đất đai khi nhà nước thu hồi đất với đât được giao không đúng thẩm quyền trước 01 tháng 07 năm 2004 nhưng đã nộp tiền để được sử dụng đất mà chưa được cấp giấy chứng nhận : “ Trường hợp sử dụng đất trong khoảng thời gian từ 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01 tháng 07 năm 2004 thì người đang sử dụng đất được bồi thường, hỗ trợ về đất đai như sau:

a ) Được bồi thường hỗ trợ về đất đối với diện tích đất được giao là đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, đối với diện tích đất ở trong hạn mức giao đất quy định tại khoản 2 điều 83 và khoản 5 điều 84 của luật đất đai

b) Được bồi thường về đất đối với diện tích đất được giao là đất ở ngoài hạn mức giao đất quy định tại khoản 2 điều 83 và khoản 5 điều 84 của luật đất đai nhưng phải trừ đi tiền sử dụng đất phải nộp theo mức thu quy định tại điểm a khoản 3 điều 8 Nghị định số 198/ 2004/NĐ – CP”

Mặc dù việc sử dụng đất của gia đình ông Bi là không hợp pháp, nhưng đó là do Ủy ban nhân dân xã Đông Bắc giao đất không đúng thẩm quyền. Và gia đình ông Bi đã nộp tiền để sử dụng đất, có hóa đơn xác nhận và hóa đơn thanh toán của Ủy ban nhân dân xã Đông Bắc. Việc giao đất cho ông Bi được ký kết vào năm 2004, điều này hoàn toàn phù hợp với quy định trên, nên gia đình ông Bi sẽ được bồi thường khi bị thu hồi đất nếu ông Bi viết đơn đề nghị với cơ quan có thẩm quyền.

4. trình từ thủ tục khiếu nại

Căn cứ vào pháp lí thủ tục hành chính :

Luật khiếu nại tố cáo sửa đổi bổ sung năm 2004, 2005

Nghị định số 136/2006/NĐ – CP ngày 14/ 11/2006 của chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật khiếu nại, tố cáo

Quyết định số 1131/2008/QĐ – TTCP ngày 18/6/2008 của thanh tra chính phủ

Điều 138 luật Đất đai sửa đổi bổ sung năm 2009

Điều 63, điều 64 Nghị định số 84/2007/NĐ – CP ngày 25/5/2007 quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai.

Trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại sẽ được giải quyết như sau:

Căn cứ theo điều 32 luật khiếu nại tố cáo số 09/1998/QH10  02/12/1998 thì ông Bi có thuộc đối tượng được quyền khiếu nại. Ông Bi sẽ nộp cho UBND huyện đơn khiếu nại hoặc bản ghi lời khiếu nại và các giấy tờ liên quan như giấy xác nhận của UBND xã Đông Bắc, giấy cam kết của UBND và hóa đơn nộp tiền của ông Bi. Sau khi nhận được đơn, UBND sẽ nghiên cứu đơn khiếu nại và có thể làm việc trực tiếp với ông Bi và sẽ thông báo lại với ông về quyết định thụ lý đơn trong vòng không quá 10 ngày. Thời hạn giải quyết khiếu nại là 30 ngày, đối với vụ việc phức tạp là 45 ngày, ở vùng xâu vùng xa là 60 ngày. Vậy sau khi nộp đơn ông Bi sẽ chờ giải quyết của UBND Huyên. Trong trường hợp cần thiết thì ông Bi sẽ lên làm việc trực tiếp với người bị khiếu nại là UBND xã Đông Bắc để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết khiếu nại. Sau khi giải quyết, ông Bi sẽ nhận được quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản từ UBND huyện.

Trong quyết định giải quyết khiếu nại có phần quy định quyền khiếu nại tiếp hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án. Có nghĩa là nếu ông Bi không đồng ý với quyết định của UBND huyện thì có thể khiếu nại tại UBND tỉnh. Trong thời hạn 30 ngày (45 ngày ở vùng sâu vùng xa) kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện, ông Bi sẽ tiếp tục khiếu nại tại UBND tỉnh. Khi nộp đơn khiếu nại, ông Bi sẽ phải nộp thêm bản sao của quyết định giải quyết khiếu nại trước đó và các giấy tờ tài liệu liên quan. Cụ thể là giấy xác nhận của UBND xã Đông Bắc, giấy cam kết của UBND và hóa đơn nộp tiền của ông. Trong thời hạn 10 ngày ông Bi sẽ nhận được thông báo bằng văn bản về việc nhận thụ lý đơn khiếu nại của ông. Thời hạn giải quyết khiếu nại tiếp theo sẽ là 45 ngày kể từ ngày thụ lý đơn khiếu nại, 60 ngày đối với vụ việc phức tạp, 70 ngày đối ở vùng sâu vùng xa. Quyết định giải quyết khiếu nại sẽ được thông báo với ông Bi bằng văn bản trong thời hạn chậm nhất là 7 ngày kể từ khi đã có quyết định giải quyết khiếu nại.

Theo khoản 2 điều 138 luật đất đai năm 2003 thì quyết định của UBND tỉnh sẽ là quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng.

5. Nội dung đơi khiếu nại:

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                                                                   Đông Bắc, ngày 13 tháng 9 năm 2007

ĐƠN KHIẾU NẠI



Kính giử : Uỷ ban nhân dân huyện………………………………………………..

Họ và tên : Nguyễn Văn Bi ………………………..Mã số hồ sơ : ………………

Địa chỉ     :  ………………………………………………………………………

Khiếu nại  : Khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành vi hành chính của UBND huyện Vĩnh Bảo

Nội dung khiếu nại : Năm 2000, UBND xã Đông Bắc mua thanh lí nhà và lô đất rộng 1.800m2 của ngân hàng huyện để xây dựng trạm y tế . Sau khi đưa vào sử dụng thì không phù hợp do thiếu nước và xa trung tâm xã. Năm 2004, UBND xã Đông Bắc đã bán ngôi nhà và khu đất này cho tôi, đồng thời cam kết sẽ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất cho tôi. Việc chuyển nhượng có xác nhận của UBND xã Đông Bắc. Tôi đã nộp tiền cho xã và có hoá đơn nộp tiền. Gia đình tôi đã ở trên khu đất này từ đó đến nay. Sau khi mua lô đất tôi đã rất nhiều lần đề nghị UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng không được cấp. Năm 2007, UBND huyện thu hồi diện tích đất này của gia đình tôi để xây chợ mà không bồi thường cho gia đình tôi. Tôi làm đơn khiếu nại này đề nghị UBND huyện xem xét lại cho gia đình tôi, yêu cầu UBND xã Đông Bắc hoàn lại số tiền mà gia đình tôi đã nộp cho UBND xã khi gia đình tôi mua đất.

Người khiếu nại

Nguyễn Văn Bi

C. Kết thúc vấn đề

Gia đình ông Bi chỉ là một trong những trường hợp rât phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Các cán bộ của UBND đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của người dân để làm lợi cho cá nhân. Đây là một hành động đáng lên án và cần được pháp luật trừng trị nghiêm minh, vì cái lợi trước mắt mà đánh mất đạo đức nghề nghiệp. Qua đó chúng ta cũng thấy được một điều đáng buồn rằng kiến thức về pháp luật của người dân Việt Nam còn rất hạn chế. Dễ là đối tượng cho những kẻ khác lường gạt, lợi dụng. Hy vọng trong thời gian tới, Nhà nước và nhân dân sẽ tìm ra những biện pháp phù hợp hơn trong quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên quý giá này.

Tài liệu tham khảo
- Luật Đất đai năm 2003 sửa đổi bổ sung năm 2009
- Luật khiếu nại tố cáo sưa đổi bổ sung năm 2004, 2005
- Nghị định số 84/2007/NĐ – CP ngày 25/5/2007
- Nghị đinh số 136/2006/NĐ – CP ngày 14/11/2006
- Quyết định số 1131/2008/QĐ – TTCP ngày 18/6/2008 của thanh tra chính phủ.

Nếu bạn muốn download không mất phí, vui lòng điền thông tin và tên bài tập vào form dưới đây.

No comments:

Post a Comment