15/08/2014
Phân tích một số quy phạm pháp luật dân sự điều chỉnh quan hệ tài sản - Bài tập cá nhân Luật Dân sự 1
Luật dân sự là hệ thống các quy phạm pháp luật dân sự điều chỉnh các quan hệ tài sản và các quan hệ nhân thân. Các quy phạm pháp luật dân sự cũng được cấu tạo bởi các thành phần: giả định, quy định và chế tài.  Sau đây em xin chọn một số quy phạm pháp luật dân sự trong Bộ luật dân sự nảm 2005,  điều chỉnh quan hệ tài sản và chỉ ra những bộ phân giả định, quy định, chế tài của những quy phạm đó.

NỘI DUNG CHÍNH

I. Khái niệm.


Quan hệ tài sản là quan hệ giữa người với người thông qua một tài sản. Tài sản gồm: vật, tiền, giấy tờ có giá và các quyền tài sản.


II. Các quy phạm pháp luật dân sự điều chỉnh quan hệ tài sản.

1. Điều 116. Quyền của tổ viên

a. Nội dung quy phạm pháp luật:

Tổ viên có các quyền sau đây:

1. Được hưởng hoa lợi, lợi tức thu được từ hoạt động của tổ hợp tác theo thoả thuận;

2. Tham gia quyết định các vấn đề có liên quan đến hoạt động của tổ hợp tác, thực hiện việc kiểm tra hoạt động của tổ hợp tác.

b. Cấu thành của quy phạm pháp luật:

Quy phạm pháp luật dân sự này gồm hai bộ phận là giả định và quy định: “Tổ viên” là bộ phận giả định. Phần “có các quyền sau đây” và  Khoản 1, khoản 2 là bộ phận quy định. Quy phạm pháp luật dân sự này không có bộ phận chế tài.

2 Khoản 1, Điều 185. Quyền chiếm hữu của người được chủ sở hữu uỷ quyền quản lý tài sản

a. Nội dung quy phạm pháp luật: “Khi chủ sở hữu uỷ quyền quản lý tài sản cho người khác thì người được uỷ quyền thực hiện quyền chiếm hữu tài sản đó trong phạm vi, theo cách thức, thời hạn do chủ sở hữu xác định.”

b. Cấu thành của quy phạm pháp luật:

Quy phạm pháp luật dân sự này gồm hai bộ phận là giả định và quy định: “Khi chủ sở hữu uỷ quyền quản lý tài sản cho người khác thì người được uỷ quyền ” là phần giả định. Phần còn lại là phần quy định ; Quy phạm pháp luật dân sự này không có bộ phận chế tài.

3. Điều 188. Quyền chiếm hữu gia súc, gia cầm, vật nuôi dưới nước bị thất lạc.

a. Nội dung quy phạm pháp luật:

Người phát hiện và giữ gia súc, gia cầm, vật nuôi dưới nước bị thất lạc phải thông báo hoặc trả lại ngay cho chủ sở hữu; nếu chưa xác định được chủ sở hữu thì được chiếm hữu tài sản đó từ thời điểm phát hiện đến thời điểm trả lại cho chủ sở hữu.

b. Cấu thành của quy phạm pháp luật:

Quy phạm pháp luật dân sự này gồm hai bộ phận là giả định và quy định: “Người phát hiện và giữ gia súc, gia cầm, vật nuôi dưới nước bị thất lạc” và “nếu chưa xác định được chủ sở hữu “ là phần giả định. “phải thông báo hoặc trả lại ngay cho chủ sở hữu” và “được chiếm hữu tài sản đó từ thời điểm phát hiện đến thời điểm trả lại cho chủ sở hữu” là phần quy định. Quy phạm pháp luật dân sự này không có bộ phận chế tài.

4. Điều 193. Quyền sử dụng của chủ sở hữu

a. Nội dung quy phạm pháp luật:

Trong trường hợp chủ sở hữu thực hiện quyền sử dụng tài sản thuộc sở hữu của mình thì chủ sở hữu được khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản theo ý chí của mình nhưng không được gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

b. Cấu thành của quy phạm pháp luật:

Quy phạm pháp luật dân sự này gồm hai bộ phận là giả định và quy định: “Trong trường hợp chủ sở hữu thực hiện quyền sử dụng tài sản thuộc sở hữu của mình thì chủ sở hữu” là bộ phận giả định. Phần còn lại của quy phạm pháp luật này là phần quy định. Quy phạm pháp luật dân sự này không có phần chế tài.

5. Khoản 1, Điều 302. Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự

a. Nội dung quy phạm pháp luật:

“Bên có nghĩa vụ mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên có quyền.”

b. Cấu thành của quy phạm pháp luật:

Quy phạm pháp luật dân sự này gồm hai bộ phận là giả định và chế tài: “Bên có nghĩa vụ mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì” là bộ phận giả định. “phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên có quyền.”  là bộ phận chế tài. Quy phạm pháp luật dân sự này không có bộ phận quy định.

KẾT LUẬN

Tóm lại quy phạm pháp luật dân sự và các điều luật trong văn bản không đồng nghĩa với nhau. Có thể một điều luật chứa đầy đủ các cấu thành của quy phạm, nhưng cũng có một hoặc hai bộ phân. Nhưng chủ yếu các quy phạm pháp luật dân sự chỉ có hai bộ phận là giả định và quy định.

DANH MỤC TÀI LIỆU KHAM KHẢO

1. Trường Đại học Luật Hà Nội, Giáo trình luật dân sự Việt Nam, nxb CAND,2006.
2. Trường Đại học Luật Hà Nội, Giáo trình lí luận nhà nước và pháp luật, Nxb. CAND, Hà Nội, 2009.
3. Bộ luật  dân sự nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, NXB Lao động, 2008
4. Website: tailieu.vn 

No comments:

Post a Comment