28/02/2014
Đề bài tập nhóm môn Luật Hình sự module 1 - K38 - Kì 2 năm học 2013-2014
BÀI TẬP NHÓM 1

BÀI 1

Ngày 20/10/2010, B là công dân Việt Nam đang du lịch tại Lào đã có hành vi sử dụng mạng máy tính chiếm đoạt tài sản 190 triệu đồng của doanh nghiệp X tại Việt Nam. Ngày 2/11/2010 tại Viêng Chăn, do mâu thuẫn cá nhân B có hành vi giết C (công dân Việt Nam đang kinh doanh tại Lào) nhưng cơ quan Tư pháp của Lào không biết. Sau khi về Việt Nam, các hành vi phạm tội nêu trên của B bị phát hiện. B bị Công an Việt Nam bắt giữ vào tháng 5/2012.

Câu hỏi:

1. Tội giết người và Tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản (Điều 226b BLHS) mà B thực hiện có bị truy cứu TNHS theo pháp luật hình sự Việt Nam không?  Tại sao?
(3 điểm)
2. Với nội dung quy định về tội giết người theo khoản 1 Điều 93 BLHS thì có cơ sở để xác định tội phạm này là CTTP vật chất hay CTTP hình thức không? Tại sao? (2 điểm)
3. Khẳng định tội giết người là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là đúng hay sai ? Tại sao? (1 điểm)
4. Giả định hành vi giết người của B bị phát hiện ở Lào và cơ quan Công an của Lào bắt giữ, thì B có thể bị xét xử tại Việt Nam theo pháp luật hình sự Việt Nam không? Tại sao? (1 điểm)


BÀI 2

Huynh (33 tuổi) vay của chị dâu là Nga 1,9 tỷ đồng để lấy vốn làm ăn. Do làm ăn thua lỗ, hạn cho vay đã hết và chị Nga ráo riết đòi nợ mà Huynh không có tiền trả, Huynh đã dùng dao giết chết chị Nga để không phải trả nợ. Tội giết người mà Huynh đã thực hiện được quy định tại khoản 1 Điều 93 BLHS.

Câu hỏi:

1. Tội phạm mà Huynh đã thực hiện thuộc loại tội gì theo phân loại tội phạm tại khoản 3 Điều 8 BLHS. (2 điểm)
2. Khách thể của tội phạm và đối tượng tác động của tội phạm trong trường hợp này là gì? Hãy giải thích. (2 điểm)
3. Phát biểu sau đây về vụ án này là đúng hay sai? Tại sao? - Nếu toà án tuyên phạt 15 năm tù đối với Huynh thì có nghĩa là tội phạm mà Huynh thực hiện là tội phạm rất nghiêm trọng. (1 điểm)
4. Giả sử Huynh là người có quốc tịch Trung Quốc và vụ án trên xảy ra tại Hải Phòng thì Huynh có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo luật hình sự Việt Nam không? Tại sao? (2 điểm)

BÀI 3

Trinh chơi thân với chị Âu ở thị trấn C. Trong một lần ngủ tại nhà bạn, Trinh phát hiện mẹ chị Âu giấu vàng trong sọt đựng khăn để ở gầm giường. Tối 4/11/2011, Trinh tiếp tục đến nhà chị Âu chơi và xin ngủ lại. Nửa đêm, khi mẹ của bạn thức dậy đi chợ buôn bán, Trinh lén đến giường ngủ của bà, tìm được trong sọt đựng khăn 01 chiếc vòng vàng 5 chỉ (trị giá 21 triệu đồng). Trinh giấu chiếc vòng vàng trong người, quay về giường tiếp tục ngủ. Hôm sau, Trinh đem vòng tới tiệm vàng bán được 20 triệu đồng. Tội phạm mà Trinh thực hiện được quy định tại khoản 1 Điều 138 BLHS.

Câu hỏi:

1. Căn cứ vào quy định tại khoản 3 Điều 8 BLHS, hãy phân loại tội phạm đối với tội trộm cắp tài sản. (2 điểm)
2. Khách thể và đối tượng tác động của tội phạm trong tình huống nêu trên là gì? Hãy giải thích. (1 điểm)
3. Phát biểu sau đây về vụ án là đúng hay sai? Tại sao? - Vì Trinh đã chiếm đoạt được tài sản, nên tội trộm cắp tài sản mà Trinh đã thực hiện có cấu thành tội phạm vật chất. (2 điểm)
4. Giả sử toà án căn cứ vào khoản 1 Điều 138 BLHS xử phạt Trinh 42 tháng tù thì toà án vi phạm nguyên tắc cơ bản nào của luật hình sự? (2 điểm)

BÀI 4

Nghi ngờ vợ có con với người tình, H đã giết chết đứa con mà vợ vừa sinh được 3 ngày. H bị tòa án xử phạt 12 năm tù về tội giết người theo quy định tại Điều 93 BLHS.

Câu hỏi:

1. Căn cứ vào khoản 3 Điều 8 BLHS, hãy phân loại tội phạm đối với tội giết người theo quy định tại Điều 93 BLHS. (2 điểm)
2. Có thể dựa vào hình phạt 12 năm tù Tòa án đã tuyên đối với H để xác định loại tội phạm mà H đã thực hiện không? Tại sao? (1 điểm)
3. Giả sử H là người Hàn Quốc sang Việt Nam lấy vợ thì H có phải chịu trách nhiệm hình sự theo BLHS Việt Nam không? Tại sao? (2 điểm)
4. Xác định khách thể, đối tượng tác động của tội phạm mà H đã thực hiện? (1 điểm)


BÀI TẬP NHÓM 2

BÀI 1

Khoảng 18 giờ ngày 25/11/2008, C (19 tuổi) đi xe máy của gia đình chở H (17 tuổi) đi chơi rồi rủ nhau đi trộm cắp tài sản. Đến một quán bán đồ điện, C mua 01 chiếc tuốc nơ vít dài khoảng 30cm và 01 chiếc cà lê dài khoảng 17cm đưa cho H để phá khoá xe máy. C chở H đi lòng vòng một hồi thì thấy có hai chiếc xe máy dựng trước cửa nhà anh D. C dừng xe đợi ở ngoài, H vào dùng tuốc nơ vít phá khoá chiếc xe Jupiter. Thấy có người lại gần, C sợ bị phát hiện bắt giữ nên phóng xe đi trước. Sau khi lấy được xe, H tháo gương, thay bằng biển số giả rồi đem chiếc xe trên đến gửi tại phòng trọ của T. Lúc đó T không biết chiếc xe là do H đã trộm cắp được. Ngày 27/11/2008, sau khi biết chiếc xe do H trộm cắp của người khác, T đã đem chiếc xe trên nộp cho Công an. Chiếc xe  trị giá 19.000.000 đồng.

Câu hỏi:

1. Theo phân loại tội phạm tại Điều 8 BLHS, hãy xác định tội trộm cắp tài sản thuộc loại tội phạm gì? (2 điểm)
2. C và H có bị coi là đồng phạm tội trộm cắp tài sản không? (2 điểm).
3. C có được coi là tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội không?(2 điểm)
4. Giả sử khi đến gửi xe tại phòng trọ của T, H có nói cho T biết đây là xe vừa trộm cắp được, T cho H gửi xe thì T có bị coi là đồng phạm về tội trộm cắp tài sản với vai trò là người giúp sức không? (1 điểm)

BÀI 2

N kể với bạn trai là H về mâu thuẫn với bạn cùng thuê phòng trọ là D. Nhân lúc N về quê, biết D ở phòng trọ một mình, H nảy sinh ý định giết D để giải quyết mâu thuẫn hộ N. Khoảng 21 giờ, H đến phòng trọ của N và D, ở lại chơi khuya với lý do chờ tạnh mưa, mục đích là chờ mọi người xung quanh ngủ hết mới hành động. Đến khoảng 1 giờ sáng, H bất ngờ bóp cổ, đập đầu D vào tường đến khi D bất tỉnh. Đến khoảng 2 giờ, H bế D đặt lên phía trước xe, trùm áo mưa lên người D để tránh bị phát hiện. H dắt xe đi đến cầu BT thì đẩy D xuống sông.

Khoảng 3 giờ sáng, Bà S là chủ nhà thấy cửa phòng trọ không khóa, lại không có người nên báo mọi người và gọi điện thoại cho N. Đến 16 giờ cùng ngày, N rủ H ra công an phường báo tin về việc D mất tích. Sau khi tiến hành điều tra, công an đã bắt giữ H. H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Giám định pháp y cho thấy: D chết do ngạt nước, có tụ máu nhẹ dưới da đầu ở giữa trán và đỉnh chẩm phải. H bị truy cứu TNHS về tội giết người theo Khoản 2 Điều 93.

Câu hỏi:

1. Từ các dữ liệu đã cho, hãy xác định hình thức lỗi của H? (2 điểm)
2. N có bị coi là đồng phạm với H không? Tại sao? (1 điểm)
3. Giả sử sau khi bị đẩy xuống sông, D được cứu kịp thời nên không chết, thì trường hợp này, H có phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người không? Tại sao? (2 điểm)
4. Nếu H là người chưa thành niên thì H có phải chịu TNHS về tội giết người không? Nếu có, H sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất là như thế nào? (2 điểm)

BÀI 3

A (28 tuổi) đã gọi điện rủ B (15 tuổi) cùng thực hiện hành vi bắt cóc em họ của A là C (5 tuổi) để đòi bố mẹ của C phải nộp 50 triệu đồng tiền chuộc. Hành vi của A và B bị xử lí về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo khoản 2 Điều 134 BLHS.

Câu hỏi:

1. Trên cơ sở quy định tại khoản 3 Điều 8 BLHS, hãy xác định hành vi phạm tội của A và B thuộc loại tội phạm nào? (1 điểm)
2. Phân tích khách thể và đối tượng tác động của tội phạm mà A, B đã thực hiện. (1 điểm)
3. Trong vụ án trên có đồng phạm không? Tại sao? (2 điểm)
4. Giả sử A vừa chấp hành xong bản án 7 năm tù về tội cố ý gây thương tích (Điều 104 BLHS), ra tù được 3 tháng lại thực hiện hành vi phạm tội trên thì trường hợp phạm tội của A được coi là tái phạm hay tái phạm nguy hiểm? Tại sao? (3 điểm)

BÀI 4

Ngày 2/10/2000 H trộm cắp tài sản của người không quen biết (tài sản trị giá 49 triệu đồng - thuộc khoản 1 Điều 138 BLHS) nhưng không bị phát hiện. Ngày 5/10/2005, H lại phạm tội cướp giật tài sản (thuộc khoản 1 Điều 136 BLHS) và cũng không bị phát hiện. Ngày 1/10/2011, H lại phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (thuộc khoản 1 Điều 139 BLHS). Sau đó, H bị bắt vào ngày 20/04/2012

Câu hỏi:

1. H có bị truy cứu TNHS về các tội trộm cắp tài sản, tội cướp giật tài sản, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (nêu trên) hay không? Tại sao? (2 điểm);
2. Các tội phạm mà H đã thực hiện thuộc loại tội phạm nào theo cách phân loại tội phạm tại khoản 3 Điều 8 BLHS. (2 điểm);
3. Giả định H bị xét xử cả 3 tội phạm nêu trên. Tội trộm cắp tài sản bị Tòa án tuyên phạt 3 năm cải tạo không giam giữ; tội cướp giật tài sản bị Tòa án tuyên phạt 3 năm tù và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị Tòa án tuyên phạt 18 tháng tù thì hình phạt mà H còn phải chấp hành (cho cả 3 tội này) là bao nhiêu? Biết rằng H đã bị tạm giam 4 tháng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. (2 điểm)
4. Với 3 lần phạm tội nêu trên, trường hợp phạm tội của H có bị áp dụng tình tiết tăng nặng “tái phạm” không? (1 điểm)

CHÚ Ý
1. Các bài tập giống nhau (copy bài của nhau) sẽ bị trừ điểm, giống nhau trên 50% bị điểm 0 và không được dự thi hết học phần.
2. Các nhóm trong cùng buổi thảo luận không được chọn bài tập nhóm giống nhau. (ví dụ: NO2 TL4 nhóm 01 chọn bài tập theo đề số 1 thì nhóm 02,03 không được chọn đề số 1 nữa)

No comments:

Post a Comment