28/02/2014
Đề bài tập học kỳ môn Luật Hình sự module 1 - K38 - Kì 2 năm học 2013-2014
BÀI TẬP HỌC KỲ

BÀI 1

H là cán bộ hải quan làm việc tại cửa khẩu tỉnh Q. Một lần H kiểm tra hàng nhập khẩu vào Việt Nam thì phát hiện số lượng hàng vượt quá rất nhiều so với số lượng theo hóa đơn. Chủ hàng là Y đã gọi H ra một chỗ trao đổi riêng. Y đưa cho H một chiếc phong bì trong có chứa 10 triệu đồng và đề nghị H bỏ qua cho số hàng vượt quá so với hoá đơn. H nhận tiền và đồng ý cho Y mang hàng đi.

Câu hỏi:

1. Số tiền Y đưa cho H là đối tượng tác động của tội phạm hay là phương tiện phạm tội của tội đưa hối lộ? (2 điểm)
2. H có phải là đồng phạm với Y về tội buôn lậu không? Tại sao? (2 điểm)
3. Hành vi của H bỏ qua không xử lý theo pháp luật đối với hành vi buôn lậu của Y được thực hiện dưới hình thức hành động hay không hành động? (2 điểm)
4. Giả thiết Y không đưa tiền mà gọi H ra dọa sẽ tố cáo hành vi đánh bạc của H, H vì sợ bị xử lý kỷ luật nên đã phải bỏ qua cho hành vi buôn lậu của Y thì H có phải chịu trách nhiệm hình sự không? Tại sao? (2 điểm)


BÀI 2

Đức biết gia đình anh Mạnh thường không có ai ở nhà vào buổi sáng. Khoảng 9h sáng ngày 26 tháng 7 năm 2010, Đức phá khóa vào nhà anh Mạnh để lấy tài sản. Đức đang dắt dắt chiếc xe máy của anh Mạnh ra sân (chiếc xe máy trị giá 30 triệu đồng), đúng lúc đó anh Mạnh quay về nhà, phát hiện và hô hoán. Đức bị mọi người bắt giữ. Đức bị Toà án xử phạt 3 năm tù về tội trộm cắp tài sản.

Câu hỏi:

1. Tội phạm mà Đức đã thực hiện dừng lại ở giai đoạn nào? (2 điểm)
2. Giả sử Đức mới 15 tuổi thì Đức có phải chịu TNHS không? Tại sao? (3 điểm)
3. Đức có thể được hưởng án treo không? Tại sao? (2 điểm)
4. Giả thiết, khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, Đức đang phải chấp hành bản án 3 năm tù cho hưởng án treo và mới chấp hành được 2 năm thử thách thì Đức có được hưởng án treo lần nữa không? Nếu không được hưởng án treo lần nữa thì hình phạt tổng hợp của hai bản án là bao nhiêu năm tù?

BÀI 3

K có hành vi cướp giật tài sản của người khác có giá trị 50 triệu đồng. Hành vi phạm tội của K được quy định tại khoản 2 Điều 136 BLHS. K bị Tòa án xử phạt 3 năm tù.

Câu hỏi:

1. Tội phạm mà K đã thực hiện thuộc loại tội gì theo phân loại tội phạm tại khoản 3 Điều 8 BLHS. (1 điểm)
2. Hành vi phạm tội của K thuộc CTTP cơ bản, CTTP tăng nặng hay CTTP giảm nhẹ của tội cướp giật tài sản? Tại sao? (1 điểm)
3. Nếu K mới 15 tuổi 6 tháng thì K có phải chịu TNHS về hành vi của mình không? Tại sao? (2 điểm)
4. Nếu K đang bị mắc bệnh tâm thần thì K có phải chịu TNHS về hành vi của mình không? Tại sao? (2 điểm)
5. Có thể cho K hưởng án treo không? Tại sao? (1 điểm) 

BÀI 4

Thắng (22 tuổi, trú huyện Khoái Châu, Hưng Yên) là tài xế xe tải, có xích mích với phụ lái là Toán (37 tuổi, cùng quê). Ngày 26/10/2011, khi xe đến địa phận Thanh Hóa thì Thắng và Toán cãi nhau gay gắt. Thắng đuổi Toán xuống xe, Toán đuổi theo và bám vào cửa xe (phía bên Thắng đang cầm lái). Thắng xô mạnh cửa xe làm Toán ngã xuống đường, Toán bị xe cán qua người.

Chạy thêm chừng 300 m, Thắng bỏ xe, chạy trốn. Toán bị dập nát hai chân và chết. Tội phạm mà Thắng đã thực hiện được quy định tại khoản 2 Điều 93 BLHS.

Câu hỏi:

1. CTTP được quy định tại khoản 2 Điều 93 BLHS là CTTP cơ bản, tăng nặng hay giảm nhẹ của tội giết người? Tại sao? (1 điểm)
2. Lỗi của Thắng trong trường hợp này là gì? Tại sao? (2 điểm)
3. Phát biểu sau về vụ án đúng hay sai? Hãy giải thích: Nếu Thắng không bỏ trốn mà đến ngay cơ quan công an gần nhất để khai báo thì sẽ được coi là tự ý nửa chừng chấm dứt việc phạm tội. (2 điểm)
4. Giả sử Thắng đã phạm tội cố ý gây thương tích, bị phạt 2 năm tù cho hưởng án treo và thời gian thử thách là 4 năm. Sau khi chấp hành được 3 năm thử thách, Thắng phạm tội giết người nêu trên và bị phạt 10 năm tù thì hình phạt tổng hợp đối với Thắng là bao nhiêu năm tù? (2 điểm)

BÀI 5

C có hành vi dùng vũ lực chiếm đoạt tài sản của K, tài sản bị chiếm đoạt có giá trị 30 triệu đồng. Hành vi phạm tội của C được quy định tại khoản 1 Điều 133 BLHS. C bị đưa ra xét xử và bị tuyên phạt 7 năm tù.

Câu hỏi:

1. Tội phạm mà C thực hiện thuộc loại tội gì theo phân loại tội phạm tại khoản 3 Điều 8 BLHS? (1 điểm)
2. Tội cướp tài sản (Điều 133 BLHS) là tội có CTTP vật chất hay CTTP hình thức? Tại sao? (1 điểm)
3. Nếu C mới dùng vũ lực nhưng không chiếm đoạt được tài sản thì C có bị truy cứu TNHS về tội cướp tài sản không? tại sao? (2 điểm)
4. Nếu C mới tròn 14 tuổi thì C có phải chịu TNHS về hành vi của mình không? Tại sao? (1,5 điểm)
5. Nếu C mới chuẩn bị phạm tội cướp tài sản thì bị bắt, C có phải chịu TNHS về hành vi của mình không? Tại sao? (1,5 điểm)

BÀI 6

Ngày 21-6-2003, H là chủ xe kiêm lái xe ô tô chở khách tuyến Hà Tĩnh – TP. Hồ Chí Minh, trên xe có 2 phụ xe là T và S. Khoảng  5 giờ 30 phút, xe của H. Chạy đến cầu Già huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh thì gặp xe khách do anh K điều khiển cũng chở khách đi thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây anh K thỏa thuận với H sẽ sang toàn bộ 19 khách đi thành phố Hồ Chí Minh ở xe của anh K sang xe của H, giá vé mỗi khách là 400.000đ, H có trách nhiệm trả khách theo đúng lộ trình mà không thu thêm tiền của khách. H đồng ý và đã nhận đủ số tiền mà anh K giao cho. Khi H điều khiển xe chạy đến địa phận tỉnh Quảng Bình thì H bảo T và S thu thêm của số khách đã sang xe mỗi người 200.000đ nữa. Khi T và S đi thu tiền thì bị mọi người phản ứng không nộp, T và S đe dọa nếu không nộp sẽ bị đuổi xuống xe. Hành khách do sợ bị đuổi xuống xe nên phải miễn cưỡng nộp tiền cho T và S. Tổng cộng số tiền là 3.800.000đ được giao cho H giữ.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 07/2004/ HSST ngày 24-2-2004, Tòa án nhân dân huyện V áp dụng khoản 1 Điều 135 BLHS xử phạt H 18 tháng tù, T 15 tháng tù, S 15 tháng tù đều về tội cưỡng đoạt tài sản.

Câu hỏi:

1. Theo phân loại tội phạm tại Điều 8 BLHS, hãy xác định tội phạm cưỡng đoạt tài sản mà H, T và S đã thực hiện thuộc loại tội phạm gì? (1 điểm)
2. Trường hợp phạm tội trên của H, T và S có phải là đồng phạm không? Hãy lập luận chứng minh (2 điểm)
3. Giả sử H, T và S đều không có các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS riêng. Việc Tòa án tuyên phạt H 18 tháng tù (cao hơn mức án 15 tháng tù đối với T và L) có hợp lý không? Giải thích rõ tại sao? (2điểm)
4. Giả sử tính đến thời điểm phạm tội lần này, H đã bị kết án 3 năm tù cho hưởng án treo về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, thời gian thử thách là 5 năm, thì Tòa án có tổng hợp hình phạt đối với H không? Nêu rõ căn cứ, cách thức tổng hợp và hình phạt chung nếu có? (2 điểm)

BÀI 7

S và V đều là đối tượng nghiện ma tuý. Vì cần tiền mua ma tuý nên S bàn với V rủ cháu T (13 tuổi, cháu họ của S) đi Lạng Sơn chơi, rồi lừa bán T sang Trung Quốc. Hành vi của S và V cấu thành tội mua bán trẻ em theo khoản 2 Điều 120 BLHS.

Câu hỏi:

1. Tội mua bán trẻ em Điều 120 là tội phạm có CTTP vật chất hay CTTP hình thức? (1 điểm)
2. Xác định hình thức lỗi của người phạm tội trong vụ án này. (1 điểm)
3. Nếu S mới 15 tuổi thì S và V có phải là đồng phạm không? Tại sao? (2 điểm)
4. Giả sử V vừa mới chấp hành xong bản án 3 năm tù về tội cướp giật tài sản (Điều 136 BLHS) lại phạm tội mua bán trẻ em thì trường hợp phạm tội của V là tái phạm hay tái phạm nguy hiểm? (3 điểm)

CHÚ Ý
1. Các bài tập giống nhau (copy bài của nhau) sẽ bị trừ điểm, giống nhau trên 50% bị điểm 0 và không được dự thi hết học phần.
2. Các nhóm trong cùng buổi thảo luận không được chọn bài tập nhóm giống nhau. (ví dụ: NO2 TL4 nhóm 01 chọn bài tập theo đề số 1 thì nhóm 02,03 không được chọn đề số 1 nữa)

No comments:

Post a Comment