08/02/2014
Bài tập cá nhân Tố tụng Hình sự - Trong trường hợp vụ án không thuộc thẩm quyền điều tra của mình, Cơ quan điều tra phải ra quyết định chuyển vụ án cho cơ quan điều tra khác tiền hành điều tra và Viện kiểm sát ra quyết định tạm đình chỉ vụ án khi bị can mắc bệnh tâm thân có chứng nhận của Hội đồng giám định pháp y
Những khẳng định sau đây đúng hay sai? Giải thích?

1. Trong trường hợp vụ án không thuộc thẩm quyền điều tra của mình, Cơ quan điều tra phải ra quyết định chuyển vụ án cho cơ quan điều tra khác tiền hành điều tra.


Khẳng định trên là Sai, vì:

Theo quy định tại Điều 116 Bộ luật tố tụng hình sự quy định: Chuyển vụ án để điều tra theo thẩm quyền “ Trong trường hợp vụ án không thuộc thẩm quyền điều tra của mình, Cơ quan điều tra phải đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp ra quyết định chuyển vụ án cho cơ quan điều tra có thẩm quyền để tiếp tục điều tra; trong thời hạn ba ngày, kể từ ngày nhận được để nghị của cơ quan điều tra, Viện kiểm sát cùng cấp có trách nhiệm ra quyết định chuyển vụ án.

Việc chuyển vụ án ra ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc ngoài phạm vi quân khu do Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu quyết định” .

Trong Bộ luật tố tụng hình sự, thẩm quyền điều tra của cơ quan điều tra được phân định cụ thể tại Điều 110. Các cơ quan điểu tra chỉ được thụ lý, tiến hành điều tra các vụ án thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan mình. Nếu sau khi đã thụ lý mà phát hiện vụ án không thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan mình thì cơ quan điều tra phải đề nghị với Viện kiểm sát cùng cấp để Viện kiểm sát chuyển vụ án cho cơ quan điều tra có thẩm quyền tiếp tục điều tra nhằm đảm bảo nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa và đảm bảo việc điều tra vụ án hình sự được nhanh chóng, chính xác. Thẩm quyền ra quyết đinh chuyển vụ án để điều tra thuộc về Viện kiểm sát cùng cấp. Ví dụ: Đội cảnh sát điều tra huyện X, tỉnh H đã thụ lý vụ án trộm cắp tài sản . Trong quá trình điều tra nếu thấy vụ án không thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan mình mà thuốc thẩm quyền điều tra của đội điều tra công an huyện Y, tỉnh H thì đội cảnh sát điều tra huyện X phải yêu cầu Viện kiểm sát huyện H ra quyết định chuyển vụ án cho đội điều tra huyện Y.

Theo quy định tại Điều 116, Bộ luật tố tụng hình sự thẩm quyền ra quyết định chuyển vụ án để điều tra thuốc về Viện kiểm sát cùng cấp, Cơ quan điều tra chỉ có thẩm quyền đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp chuyển vụ án cho cơ quan điều tra khác có thẩm quyền điều tra chứ không có thẩm quyền ra quyết định chuyển vụ án cho cơ quan điều tra khác có thẩm quyền.   

Như vậy, câu khẳng định: Trong trường hợp vụ án không thuộc thẩm quyền điều tra của mình, Cơ quan điều tra “phải ra quyết định chuyển vụ án cho cơ quan điều tra khác của thẩm quyền” là sai  mà phải sửa là: “Trong trường hợp vụ án không thuộc thẩm quyền điều tra của  mình, Cơ quan điều tra phải đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp ra quyết định chuyển vụ án cho cơ quan điều ra có thẩm quyền để tiếp tục điều tra”

2. Viện kiểm sát ra quyết định tạm đình chỉ vụ án khi bị can mắc bệnh tâm thân có chứng nhận của Hội đồng giám định pháp y

Khẳng định trên Đúng, vì:

Khoản 6 Điều 112 Bộ luật Tố tụng hình sự 2003 quy định về  nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát khi thực hành quyền công tố trong giai đoạn điều tra:

“ Quyết định việc truy tố bị can; quyết định đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án.”

Điều 169 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định về Đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án như sau:

“1. Viện kiểm sát ra quyết định đình chỉ vụ án khi có một trong những căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 105 và Điều 107 của Bộ luật này hoặc tại Điều 19, Điều 25 và khoản 2 Điều 69 của Bộ luật hình sự.

2. Viện kiểm sát quyết định tạm đình chỉ vụ án trong những trường hợp sau đây:
a) Khi bị can bị bệnh tâm thần hoặc bệnh hiểm nghèo khác mà có chứng nhận của Hội đồng giám định pháp y;
b) Khi bị can bỏ trốn mà không biết rõ bị can đang ở đâu; trong trường hợp này phải yêu cầu Cơ quan điều tra truy nã bị can.

3. Trong trường hợp vụ án có nhiều bị can mà căn cứ để đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án không liên quan đến tất cả các bị can, thì có thể đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án đối với từng bị can.

4. Trong trường hợp quyết định đình chỉ vụ án của Viện kiểm sát cấp dưới không có căn cứ và trái pháp luật, thì Viện trưởng Viện kiểm sát cấp trên có quyền huỷ bỏ quyết định đó và yêu cầu Viện kiểm sát cấp dưới ra quyết định truy tố.”

Tạm đình chỉ vụ án là quyết định tạm ngừng việc tiền hành tố tụng đối với vụ án hoặc từng bị can. Viện trưởng Viện kiểm sát ra quyết định tạm đình chỉ vụ án trong trường hợp: khi bị can mắc bệnh tâm thần có chứng nhận của Hôi đồng giám định pháp y. Đây là trường hợp sau khi hồ sơ vụ án đã chuyển sang viện kiểm sát, kiểm sát viên phát hiện bị can có những biểu hiện của bệnh tâm thần, kiểm sát viên phải đề xuất với viện trưởng Viện kiểm sát để viện trưởng ra quyết định trưng cầu giám định pháp y. Cùng với việc ra quyết định tạm đình chỉ vụ án, viện kiểm sát còn ra quyêt định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với bị can được tạm đình chỉ

Như vậy, trong trường hợp trên, viện kiểm sát hoàn toàn có thẩm quyền ra quyết định tạm đình chỉ vụ án.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Trường Đại học Luật Hà Nội, Giáo trình Luật Tố tụng Hình sự Việt Nam, NXB CAND, HN 2011
2. Bộ luật Tố tụng Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Nếu bạn muốn download không mất phí, vui lòng điền thông tin và tên bài tập vào form dưới đây.

No comments:

Post a Comment