24/01/2015
Đề bài tập nhóm môn Luật Kinh doanh bảo hiểm tháng 1 2015 ĐH Luật Hà Nội
Lưu ý: Bài tập này chưa có đáp án.

1. Tìm hiểu về mô hình Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm và thực trạng quy định của pháp luật Việt Nam về Quỹ này.

2. Tìm hiểu về địa vị pháp lý của đại lý bảo hiểm ở Việt Nam hiện nay và những đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật về đại lý bảo hiểm.

3. Tìm hiểu về địa vị pháp lý của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm tại Việt Nam và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện pháp luật về doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.

4. Tìm hiểu về vai trò Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam trong việc đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường bảo hiểm và đề xuất một số giải pháp nâng cao vai trò của tổ chức này.

5. Tìm hiểu về các cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO về tự do hóa dịch vụ bảo hiểm và đánh giá về việc nội luật hóa các cam kết này trong Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)

6. Tìm hiểu về hoạt động giám sát thị trường bảo hiểm của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm và đề xuất một số giải pháp pháp lý nhằm nâng cao hiệu quả giám sát.

7. Tìm hiểu về nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm trong kinh doanh bảo hiểm được thể hiện trong Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) và thực tế hiện nay.

8. Tìm hiểu về nguyên tắc “Nhà nước đầu tư vốn và các nguồn lực khác để doanh nghiệp nhà nước kinh doanh bảo hiểm phát triển, giữ vai trò chủ đạo trên thị trường bảo hiểm”.

9. Tìm hiểu về những đặc trưng của hợp đồng bảo hiểm, từ đó chứng minh những đặc trưng này ảnh hưởng đến các quy định pháp luật như thế nào.

10. Tìm hiểu vấn đề luật điều chỉnh đối với hợp đồng bảo hiểm và thực tiễn vận dụng luật trong giải quyết tranh chấp hiện nay.

11. Tìm hiểu về thực tiễn gian lận bảo hiểm từ đó chỉ ra những nguyên nhân cơ bản và đề xuất giải pháp về pháp lý để hạn chế tình trạng gian lận bảo hiểm.

Tham khảo: Thực tiễn gian lận bảo hiểm từ đó chỉ ra những nguyên nhân cơ bản và đề xuất giải pháp - Bài tập nhóm Pháp luật Kinh doanh bảo hiểm

12. Tìm hiểu về bản chất và vai trò của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư, từ đó nêu một số giải pháp chính sách để phát triển loại sản phẩm này.

13. Tìm hiểu chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và thực tế hiện nay, từ đó cho ý kiến đánh giá và đề xuất giải pháp hoàn thiện chế độ bảo hiểm này.

Tham khảo: Thực tế, đánh giá và giải pháp hoàn thiện quy định về chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc - Bài tập nhóm Pháp luật Kinh doanh bảo hiểm

14. Tìm hiểu về chế độ bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới và thực tế hiện nay, từ đó cho ý kiến đánh giá và đề xuất giải pháp hoàn thiện chế độ bảo hiểm này.

15. Tìm hiểu về kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng và thực tế hiện nay, từ đó cho ý kiến và đề xuất giải pháp hoàn thiện quy định về vấn đề này.

16. Tìm hiểu về chế độ bảo hiểm nông nghiệp và thực tế hiện nay, từ đó cho ý kiến và đề xuất giải pháp hoàn thiện chế độ bảo hiểm này.

- Mẫu nội dung trình bày báo cáo nhóm: Trang bìa; Biên bản làm việc nhóm; Lý do lựa chọn đề tài, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện; Phần nội dung; Kết luận; Danh mục tài liệu tham khảo

- Đề bài tập được các nhóm bốc thăm ngẫu nhiên. Không được làm trùng đề tài. Sau khi đã nhận đề tài không được tự ý đổi sang đề tài khác.

- Bài tập nhóm (bản in) được nộp theo thời hạn trong đề cương (trừ trường hợp thay đổi vì lý do khách quan sẽ được giảng viên thông báo). Đồng thời cùng ngày, bản file word (định dạng .doc) gửi về địa chỉ email: tranvuhai@hlu.edu.vn với tiêu đề email: Bài tập nhóm số… của nhóm… lớp…. Luật Kinh doanh bảo hiểm

No comments:

Post a Comment