24/01/2015
Đề bài tập học kỳ môn Luật Kinh doanh bảo hiểm tháng 1 2015 ĐH Luật Hà Nội
Lưu ý: Bài tập này hiện chưa có đáp án.

1. Tìm hiểu về trách nhiệm cung cấp thông tin của các bên trong quan hệ hợp đồng bảo hiểm. Phân tích một tình huống thực tế về tranh chấp hợp đồng bảo hiểm liên quan đến trách nhiệm cung cấp thông tin của người tham gia bảo hiểm.

Tham khảo: Trách nhiệm cung cấp thông tin của các bên trong quan hệ hợp đồng bảo hiểm

2. Tìm hiểu về quyền lợi có thể được bảo hiểm trong bảo hiểm tài sản. Phân tích một tình huống thực tế về tranh chấp hợp đồng bảo hiểm tài sản.

Tham khảo: Quyền lợi có thể được bảo hiểm trong bảo hiểm tài sản

3. Tìm hiểu về vấn đề giải quyết bồi thường trong bảo hiểm tài sản. Phân tích một tình huống thực tế về tranh chấp trong giải quyết bồi thường bảo hiểm tài sản.

Tham khảo: Giải quyết bồi thường trong bảo hiểm tài sản

4. Tìm hiểu về quyền lợi có thể được bảo hiểm trong bảo hiểm con người. Phân tích một tình huống thực tế về tranh chấp hợp đồng bảo hiểm con người.
5. Phân tích mối quan hệ pháp lý giữa các chủ thể: bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và người thụ hưởng trong bảo hiểm con người. Phân tích một tình huống thực tế trong đó người thụ hưởng không được nhận tiền bảo hiểm.

6. Tìm hiểu thực trạng giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp tại Việt Nam hiện nay. Phân tích một tình huống thực tế để minh họa.

7. Tìm hiểu về điều kiện phát sinh trách nhiệm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm. Phân tích một tình huống thực tế về tranh chấp hợp đồng bảo hiểm liên quan đến vấn đề xác định điều kiện phát sinh trách nhiệm bảo hiểm.

8. Phân tích về hình thức của hợp đồng bảo hiểm và mối quan hệ giữa hợp đồng bảo hiểm và giấy chứng nhận bảo hiểm.

Tham khảo: Hình thức của hợp đồng bảo hiểm và mối quan hệ giữa hợp đồng bảo hiểm và giấy chứng nhận bảo hiểm

9. Tìm hiểu về điều khoản bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm. Bình luận về một điều khoản bảo hiểm của một sản phẩm bảo hiểm con người trên thực tế.

10. Tìm hiểu về trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm nhằm đảm bảo khả năng thanh toán số tiền bảo hiểm cho người được bảo hiểm/người thụ hưởng.

11. Tìm hiểu về sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện và thực tiễn triển khai loại sản phẩm bảo hiểm này tại Việt Nam.

12. Tìm hiểu về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nhóm và thực tiễn kinh doanh sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nhóm hiện nay.

13. Tìm hiểu về chế độ bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp và thực tế hiện nay, từ đó cho ý kiến và đề xuất giải pháp hoàn thiện chế độ bảo hiểm này.

14. Tìm hiểu về vấn đề kinh doanh tái bảo hiểm tại Việt Nam hiện nay và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện quy định về kinh doanh tái bảo hiểm.

15. Chế độ thuế đối với doanh nghiệp bảo hiểm: Thực trạng pháp luật và đề xuất giải pháp hoàn thiện

Lưu ý về làm bài tập cá nhân học kỳ

- Mẫu nội dung trình bày: Trang bìa (ghi rõ tên, MSSV, Lớp, nhóm và nội dung đề bài); Nội dung bài làm; Danh mục tài liệu tham khảo

- Đề bài tập được các nhóm bốc thăm ngẫu nhiên. Không được làm trùng đề tài nếu nhóm có ít hơn 15 thành viên. Với những nhóm từ 15 thành viên trở lên, được quyền bốc thăm lần 2 để chọn đề tài. Không cho phép từ 3 sinh viên trở lên trùng đề tài. Sau khi đã nhận đề tài không được tự ý đổi sang đề tài khác.

- Bài tập học kỳ được in và nộp theo thời hạn trong đề cương (trừ trường hợp thay đổi vì lý do khách quan sẽ được giảng viên thông báo sau)

- Nộp bài tập cá nhân học kỳ được thực hiện bởi chính sinh viên làm bài và phải có chữ ký vào danh sách nộp bài. Không được nộp thay hoặc nhờ người khác nộp thay.

No comments:

Post a Comment