02/07/2014
Đồng phạm, người giúp sức - Tội hiếp dâm - Bài tập tình huống cá nhân Luật Hình sự 2
Bài tập tình huống Luật Hình sự 2 có đáp án.

Đề bài: A và B (là nam giới), rủ nhau đi uống rượu. Khi đã ngà ngà say, A,B vào một chòi canh cá nghỉ. Khi đang nghỉ A nhìn thấy chị C đang đi một mình trên quãng đường vắng gần đó. A bàn với B để thực hiện hành vi giao cấu với C. Thực hiện kế hoạch đã bàn, A ra ngoài buông lời trêu ghẹo chị C và dụ chị C vào chòi cá. Chị C không đồng ý, A dùng tay bịt mồm chị C và gọi B ra lôi chị C vào chòi cá. Trong chòi cá chỉ riêng A thực hiện hành vi giao cấu với chị C, B chỉ đứng nhìn không nói gì. Hai ngày sau A,B bị bắt. Hỏi:

1. Hành vi của A và B cấu thành tội gì? Tại sao? (2 điểm)
2. Giả sử B mới 15 tuổi thì trong vụ án trên có đồng phạm không? Tại sao? (2 điểm)
3. Nếu khi A thực hiện hành vi giao cấu với chị C,  B  giữ chân tay chị C thì B chỉ được coi là người giúp sức, đúng hay sai? Tại sao? (2 điểm)
4. Giả sử sau khi bị bắt, A được xác định dương tính với vi rút HIV thì khung hình phạt áp dụng đối với A có thay đổi không? Tại sao? (1 điểm)

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Hành vi của A và B cấu thành tội gì? Tại sao? (2 điểm)

* Hành vi của A và B cấu thành tội hiếp dâm được quy định tại Điều 111 BLHS. Sở dĩ như vậy là do:

- Khách thể trực tiếp của tội hiếp dâm: là quyền bất khả xâm phạm về tình dục của người phụ nữ. Ở đây hành vi của A và B đã xâm hại đến quyền được tôn trọng về danh dự, nhân phẩm của công dân mà cụ thể trong trường hợp này là quyền tự do quan hệ tình dục của chị C.

- Chủ thể của tội hiếp dâm là nam giới từ đủ 14 tuổi trở lên. Theo đề bài, A (người trực tiếp giao cấu với nạn nhân) là nam giới thỏa mãn dấu hiệu chủ thể đặc biệt của tội hiếp dâm theo quy định của BLHS. Tuy nhiên, do đề bài không đề cập đến tuổi cũng như năng lực trách nhiệm hình sự của A và B nên ta mặc nhiên hiểu rằng A, B đủ tuổi chịu TNHS (điều 12 BLHS) và không thuộc tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự (điều 13 BLHS).

- Về mặt khách quan thể hiện ở hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác giao cấu trái ý muốn của người bị hại. Xét tình huống nêu trên, A đã thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn của chị C. Sự trái ý muốn này thể hiện ở việc: “A ra ngoài buông lời trêu ghẹo chị C và dụ chị C vào chòi cá. Chị C không đồng ý, A dùng tay bịt mồm chị C và gọi B ra lôi chị C vào chòi cá”. Do ngay từ đầu chị C đã không đồng ý giao cấu với A nên ta có thể hiểu rằng để có thể thực hiện được ý đồ của mình A chắc chắn phải dùng vũ lực hoặc thủ đọan nào đó để đè bẹp sự kháng cự của chị. Như vậy hành vi của A đã thỏa mãn dấu hiệu: “ Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực... giao cấu trái với ý muốn của họ” được mô tả trong cấu thành tội phạm của tội hiếp dâm. 

B tuy không giao cấu với chị C nhưng trước đó đã có hành vi lôi chị C vào chòi cá. Thêm nữa, khi A giao cấu với C thì B đứng nhìn mặc dù biết hành vi của A là trái pháp luật. Ở đây, B được coi là người giúp sức- tạo những điều kiện vật chất thuận lợi để A có thể dễ dàng thực hiện tội phạm hơn.

- Về mặt chủ quan: Trong trường hợp trên, lỗi của A và B thực hiện là lỗi cố ý trực tiếp dù họ đều biết rằng việc giao cấu là trái với ý muốn của chị C nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Từ những dấu hiệu nêu trên, có thể kết luận: Hành vi của A va B đã cấu thành tội hiếp dâm được ấn định tại điều 111 BLHS.

2. Giả sử B mới 15 tuổi thì trong vụ án trên có đồng phạm không? Tại sao? (2 điểm)

* Nếu B mới 15 tuổi thì trong vụ án trên không có đồng phạm. Bởi vì: 

- Xét tình huống, ý định phạm tội của A và B chỉ phát sinh khi nhìn thấy chị C. Giữa họ chỉ có sự bàn bạc sơ qua mà không phải là sự câu kết chặt chẽ, chuẩn bị kĩ lưỡng từ trước. Do đó hành vi của A và B không thuộc vào trường hợp phạm tội có tổ chức đồng thời cũng không thỏa mãn các tình tiết tăng nặng khác được quy định tại khoản 2, 3 điều 111 BLHS. Từ những căn cứ nêu trên có thể thấy hành vi của A, B phù hợp với quy định tại khoản 1, điều 111 BLHS.

- Theo khoản 1 Điều 111 BLHS khung hình phạt được áp dụng là : “ từ hai năm đến bảy năm”. Như vậy mức cao nhất của khung hình phạt trong trường hợp này là “bảy năm tù”. Căn cứ vào khoản 3 điều 8 BLHS về phân loại tội phạm ta xác định được tội phạm mà A, B thực hiện thuộc loại tội nghiêm trọng: “tội phạm nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến bảy năm tù”.

- Trong khi đó, Khoản 2 điều 13 BLHS quy định về tuổi chịu trách nhiệm hình sự như sau: “ Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội rất nghiêm trọng do cố ý và đặc biệt nghiêm trọng”. Như vậy, nếu B 15 tuổi thì trong trường hợp này B không phải chịu trách nhiệm hình sự, có nghĩa là vấn đề đồng phạm không được đặt ra. Do đó ta khẳng định: Nếu B mới 15 tuổi thì trong vụ án trên không có đồng phạm.

3. Nếu khi A thực hiện hành vi giao cấu với chị C,  B  giữ chân tay chị C thì B chỉ được coi là người giúp sức, đúng hay sai? Tại sao? (2 điểm)

* Nhận định trên là Sai. Bởi các lẽ như sau:

- Theo quy định tại khoản 2 Điều 21 BLHS: “ Người giúp sức là người tạo những điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm”. 

- Xét tình huống nêu trên, thì B đã có đủ dấu hiệu để được coi là người giúp sức. Tuy nhiên, ở tội hiếp dâm theo điều 111 BLHS là tội phạm có cấu thành hình thức: “ Cấu thành tội phạm hình thức là CTTP có một dấu hiệu của mặt khách quan là hành vi nguy hiểm cho xã hội”. Tội phạm hoàn thành khi người phạm tội có hành vi xé quần áo hay dùng thủ đoạn khác với nạn nhân nhằm mục đích giao cấu ngoài ý muốn của họ. Vì vậy, không cần thiết phải có hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn với nạn nhân cũng đã đủ điều kiện để cấu thành tội hiếp dâm.

Trong mặt khách quan của tội hiếp dâm, dấu hiệu hành vi được mô tả như sau: “ Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trang không thể tự vệ của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu trái với ý muốn của họ”. Như vậy cho dù B chỉ giữ tay chân của chị C để A thực hiện hành vi giao cấu thì cũng coi như B đã thực hiện một phần hành vi được các nhà làm luật mô tả đó là: “ dùng vũ lực”. Xét tình huống trên ta thấy rằng B đã trực tiếp tham gia vào vụ hiếp dâm. Tuy nhiên, hình thức tham gia của B khác với các đồng phạm khác, B không trực tiếp giao cấu mà chỉ là người giữ tay chân của chị C để cho A thực hiện hành vi đồi bại của mình. Do đó, B đã trực tiếp tác động tới nạn nhân, tự mình thực hiện hành vi được mô tả trong cấu thành tội phạm của tội hiếp dâm. Hành vi của B đã thỏa mãn tất cả các dấu hiệu của người thực hành trong vụ án.

4. Giả sử sau khi bị bắt, A được xác định dương tính với vi rút HIV thì khung hình phạt áp dụng đối với A có thay đổi không? Tại sao? (1 điểm)

* Xét hai trường hợp sau:

(1). Trường hợp thứ nhất: Nếu A biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn thực hiện hành vi giao cấu với chị C.

- Căn cứ vào  điểm b khoản 3 điều 111 BLHS quy định về một trong những tình tiết tăng nặng định khung của tội hiếp dâm đó là: “Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội”. Như vậy, nếu A biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn thực hiện hành vi giao cấu thì A sẽ bị truy tố theo quy định tại khoản 3 điều 111 BLHS. Lúc này khung hình phạt của A sẽ có sự thay đổi, thay vì “ phạt tù từ hai năm đến bảy năm tù” (khoản 1 Điều 111 BLHS), khung hình phạt mới của A là “phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình”.( khoản 3 điều 111 BLHS).

(2). Trường hợp thứ hai: Nếu A không biết mình bị nhiễm HIV khi thực hiện hành vi giao cấu với chị C.

- Khi thực hiện hành vi giao cấu với chị C, A không biết mình bị nhiễm virut HIV thì không thể nói rằng A “biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội”. Do vậy, sau khi bị bắt, xác định A dương tính với virut HIV thì khung hình phạt áp dụng đối với A cũng sẽ không thay đổi. Đó vẫn là hình phạt được quy định tại khoản 1, điều 111 BLHS: “ phạt tù từ hai năm đến bảy năm

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Giáo trình Luật Hình sự Việt Nam, Trường Đại học Luật Hà Nội, NXB Công An Nhân Dân,Hà Nội, 2011.

2. Bộ luật hình sự của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ nghĩa Việt Nam, NXB Lao Động, Hà Nội, 2012.

Nếu muốn download, xin vui lòng điền vào form tại đây và gửi tối thiểu 01 bài tập của 4 kì gần nhất đạt trên 7 điểm và chưa từng đăng tại blog này vào email baitapluat@gmail.com hoặc inbox facebook Diệp Hân Đặng. Những bạn nào không gửi bài tập, mình xin phép không gửi link download tài liệu lại. Cảm ơn đã ghé thăm blog và xin lỗi vì đã làm phiền các bạn!

Cảm ơn bạn Lâm Hứa - K37 ĐH Luật HN đã chia sẻ tài liệu này!

No comments:

Post a Comment