15/06/2014
Cấu thành tội hiếp dâm là cấu thành tội phạm hình thức - Bài tập cá nhân Luật Hình sự 1
Đề bài: Ngày 23/1/2009 A đã thực hiện hành vi hiếp dâm chị H. Do quá uất ức, chị H đã treo cổ tự sát. Ngày 7/7/2009, Tòa án nhân dân tỉnh H. xét xử A về tội hiếp dâm theo điểm c khoản 3 Điều 111 BLHS

Hỏi:

a. Cấu thành tội phạm của tội hiếp dâm (Điều 111 BLHS) là cấu thành tội phạm hình thức?
b. Theo phân loại tội phạm tại điều 8 BLHS, hãy xác định tội hiếp dâm mà A đã thực hiện và bị xét xử thuộc loại tội phạm gì? Giải thích rõ tại sao?

Bài làm:

a.

Cấu thành tội phạm là tổng hợp những dấu hiệu chung có tính đặc trưng cho loại tội phạm cụ thể được quy định trong luật hình sự

Các cấu thành tội phạm của tất cả các loại tội cụ thể tuy đều là hình thức phản ánh trong luật hình sự nội dung của bốn yếu tố cấu thành tội phạm nhưng được xậy dựng  với những đặc điểm cấu trúc khác nhau. Dựa vào đặc điểm cấu trúc của các dấu hiệu thuộc mặt khách quan có thể chia cấu thành tội phạm thành cấu thành tội phạm vật chất và cấu thành tội phạm hình thức.

- Cấu thành tội phạm vật chất là cấu thành tội phạm có các dấu hiệu của mặt khách quan là hành vi, hậu quả, mối quan hệ nhân quả giữa hành vi và hậu quả.

- Cấu thành tội phạm hình thức là cấu thành tội phạm có một dấu hiệu của mặt khách quan là hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Trong các cấu thành tội phạm hình thức có dạng đặc biệt mà hiện nay được gọi là cấu thành tội phạm cắt xén. Trong cấu thành tội phạm cắt xén, dấu hiệu hành vi không phải là sự phản ánh chính hành vi phạm tội (của loại tội phạm được cấu thành tội phạm cắt xén phản ánh) mà là hành vi “hoạt động” nhằm thực hiện hành vi đó – hành vi phạm tội của loại tội phạm được cấu thành tội phạm cắt xén phản ánh.

Khoản 1 Điều 111 BLHS quy định: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái ý muốn của họ thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm” Có thể thấy cấu thành tội phạm của tội hiếp dâm được quy định tại khoản 1 Điều 111 BLHS chỉ nêu ra dấu hiệu của mặt khách quan là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội mà không nói đến hậu quả và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi và hậu quả. Ở đây có thể hiểu, do tính chất nghiêm trọng của hành vi hiếp dâm, xâm phạm vào khách thể có tầm quan trọng đặc biệt, chỉ cần người nào thực hiện một hành vi trong mặt khách quan, nghĩa là người đó có ý định hiếp dâm người khác và có hành động dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực nhằm mục đích giao cấu với nạn nhân trái ý muốn của họ là đã đủ điều kiện để cấu thành tội phạm, bất kể hành vi đó có được hoàn thành và gây hậu quả hay không. Như vậy việc cấu thành tội phạm của tội hiếp dâm chỉ cần đề cập đến hành vi gây nguy hiểm mà không cần hậu quả và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi và hậu quả là đủ. Với những đặc điểm như vậy, có thể kết luận cấu thành tội phạm của tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 111 BLHS là cấu thành tội phạm hình thức.

b.

Tội phạm theo nghĩa khái quát là những hành vi nguy hiểm cho xã hội, có lỗi, trái pháp luật hình sự và phải chịu hình phạt. Tội phạm tuy có những  dấu hiệu chung như trên nhưng những hành vi phạm tội cụ thể có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội khác nhau. Chính do sự khác nhau như vậy mà vấn đề phân hóa và cá thể hóa hình phạt và được đặt ra và được coi là nguyên tắc của luật hình sự Việt Nam. Thể hiện nguyên tắc này, luật hình sự Việt Nam phân tội phạm ra thành bốn nhóm tội phạm khác nhau: tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 8 BLHS: “Tội phạm ít nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại không lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến ba năm tù; tội phạm nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến bảy năm tù; tội phạm rất nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại rất lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là đến mười lăm năm tù; tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là trên mười lăm năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.” Theo định nghĩa này, có thể thấy, các nhóm tội phạm được phân biệt với nhau bởi cả dấu hiệu về mặt nội dung chính trị, xã hội và cả dấu hiệu về mặt hậu quả pháp lý.

Quay lại với trường hợp của A, với hành vi phạm tội của mình, Tòa án nhân dân tỉnh H đã xét xử A về tội hiếp dâm theo điểm c khoản 3 Điều 111 BLHS. Hành vi hiếp dâm của A dẫn đến hậu quả nạn nhân tự sát, theo đó, mức hình phạt được quy định cho A là “bị phạt tù từ hai mươi năm hoặc tù chung thân”. Để phân loại tội phạm cần căn cứ vào mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy. Có thể thấy, mức cao nhất của khung hình phạt ở đây là tù chung thân. Khoản 3 Điều 8 BLHS quy định: “tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy là trên mười lăm năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.” Như vậy, căn cứ khoản 3 Điều 111 và Khoản 2 Điều 8 BLHS, có thể kết luận tội hiếp dâm mà A đã thực hiện và bị xét xử thuộc loại tội đặc biệt nghiêm trọng.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Trường Đại học Luật Hà Nội, Giáo trình Luật hình sự Việt Nam, tập 1, NXB CAND, Hà Nội 2010
2. GS.TS.Nguyễn Ngọc Hòa, Tội phạm và Cấu thành tội phạm, NXB CAND, Hà Nội 2010
3. GS.TS.Nguyễn Ngọc Hòa, Mô hình Luật hình sự Việt Nam, NXB CAND, Hà Nội 2010
4. Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 1991, sửa đổi bổ sung 2009
5. http://diendanphapluat.vn
http://chinhphu.vn
http://sinhvienluat.vn
http://luatvietnam.vn

Nếu muốn download, xin vui lòng điền vào form tại đây và gửi tối thiểu 01 bài tập của 4 kì gần nhất đạt trên 7 điểm và chưa từng đăng tại blog này vào email baitapluat@gmail.com hoặc inbox facebook Diệp Hân Đặng. Những bạn nào không gửi bài tập, mình xin phép không gửi link download tài liệu lại. Cảm ơn đã ghé thăm blog và xin lỗi vì đã làm phiền các bạn!

Cảm ơn bạn Nguyễn Thu Hà - ĐH Luật HN đã chia sẻ tài liệu này!

No comments:

Post a Comment