06/11/2014
Luật Tố tụng Dân sự - Bài tập cá nhân - Xác định tòa án có thẩm quyền và soạn thảo đơn khởi kiện bồi thường thiệt hại trong vụ tai nạn
ĐỀ BÀI 

Ngày 5/10/2012, A lái xe ô tô trên đoạn đường N thuộc quận TX thành phố H , do chạy nhanh không làm chủ được tốc độ nên đã va quệt vào xe mô tô cùng chiều do B điều khiển dẫn tới tai nạn. Được biết A cư trú tại quận C thành phố H , B cư trú tại quận D thành phố H. Sau khi sự việc xảy ra, B đã được đưa đến bệnh viện thành phố H điều trị trong một tháng. Thiệt hại mà B phải gánh chịu bao gồm chi phí điều trị tại bệnh viện và tiền thuốc là 25 triệu đồng, tổn hại do sức khỏe bị giảm sút 6,5% theo kết luận của bệnh viện. Nay B muốn khởi kiện đến Tòa án yêu cầu A bồi thường thiệt hại trong vụ tai nạn trên nhưng không biết phải gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nào . 
1. Anh (chị) hãy xác định những Tòa án có thẩm quyền mà B có thể gửi đơn khởi kiện ?
2. Anh (chị) hãy giúp B soạn thảo đơn khởi kiện bồi thường thiệt hại trong vụ tai nạn trên .

BÀI LÀM

1. Anh (chị) hãy xác định những Tòa án có thẩm quyền mà B có thể gửi đơn khởi kiện ? 

Trong vụ việc trên , Tòa án nhân dân quận C thành phố H , Tòa án nhân dân quận D thành phố H , Tòa án nhân dân quận TX thành phố H đều có thẩm quyền giải quyết vụ án mà B đều có thể gửi đơn khởi kiện . 

Một là , về loại việc thì đây là vụ việc tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng . Vì A đã có hành vi xâm phạm đến sức khỏe của B một cách trái pháp luật , với lỗi vô ý  đã có thiệt hại xảy ra trên thực tế và hành vi của A đã gây ra hậu quả là thiệt hại về sức khỏe cho B, mà  trước đó người bị thiệt hại là B và người gây thiệt hại là A không có quan hệ hợp đồng . Cụ thể đây là vụ việc tranh chấp bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra         .Vậy nên vụ án này thuộc thẩm quyền dân sự của Tòa án được quy định tại Khoản 6 Điều 25 BLTTDS .

Hai là , về thẩm quyền Tòa án theo cấp thì vụ án này thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 33 BLTTDS . Đồng thời xét thấy tranh chấp này cũng ko thuộc trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 33 BLTTDS . Vậy nên thẩm quyền giải quyết vụ án trên thuộc về Tòa án cấp quận , huyện , thị xã , thành phố trực thuộc Tỉnh . 

Ba là , về thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 35 thì Tòa án nơi bị đơn cư trú có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm tranh chấp về dân sự quy định tại điều 25 , và trong trường hợp này là Tòa án nhân dân quận C thành phố H nơi bị đơn (ông A) cư trú . Tuy nhiên theo điểm d khoản 1 Điều 36 , vì đây là tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng nên nguyên đơn là ông B có thể yêu cầu Tòa án nơi mình cư trú là Tòa án nhân dân quận D thành phố H giải quyết hoặc có thể yêu cầu Tòa án nơi xảy ra việc gây thiệt hại là Tòa án nhân dân quận TX thành phố H giải quyết .

Như vậy Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án này là Tòa án nhân dân quận C thành phố H , Tòa án nhân dân quận D thành phố H , Tòa án nhân dân quận TX thành phố H . 
2. Anh (chị) hãy giúp B soạn thảo đơn khởi kiện bồi thường thiệt hại trong vụ tai nạn trên .
Căn cứ vào Mẫu số 01 Ban hành kèm theo Nghị quyết số 02/2006 /NQ-HĐTP ngày 12 tháng 5 năm 2006 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao và dữ kiện của đề bài em xin giúp ông B soạn đơn khởi kiện bồi thường thiệt hại như sau :



CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
___________________
Quận D, ngày 06 tháng 12 năm 2012

ĐƠN KHỞI KIỆN
(về việc : Yêu cầu bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra )

Kính gửi: Toà án nhân dân quận D thành phố H  

Họ và tên người khởi kiện:  Nguyễn Tuấn B , sinh năm 1991
Địa chỉ: Thường trú tại số nhà xx , đường xx , quận D , thành phố H 
Họ và tên người bị kiện: Lê Văn A , sinh năm 1989
Địa chỉ: Thường trú tại số nhà xx , đường xx , quận C , thành phố H 

Nội dung khởi kiện : Nay tôi làm đơn này khởi kiện anh Lê Văn A về vụ việc như sau: Ngày 05/10/2012, tôi đang điều khiển xe mô tô trên đoạn đường N thuộc quận TX thành phố H thì bị chiếc ô tô chạy cùng chiều do anh Lê Văn A điều khiển , chạy với tốc độ nhanh va quệt vào tôi gây tai nạn . Sau khi sự việc xảy ra, tôi được đưa đến điều trị tại bệnh viện thành phố H điều trị trong một tháng. Tôi đã phải gánh chịu chi phí điều trị tại bệnh việnvà tiền thuốc là 25 triệu đồng và bị tổn hại do sức khỏe giảm sút 6,5% theo kết luận của bệnh viện. 

Yêu cầu Toà án giải quyết những vấn đề sau đây đối với bị đơn:
- Yêu cầu anh A bồi thường 30 triệu đồng vì đã gây tổn hại về sức khỏe cho tôi vì sức khỏe của tôi bị giảm sút là 6,5% theo kết luận của bệnh viện.
- Yêu cầu anh A thanh toán cho tôi 25 triệu đồng tiền chi phí điều trị tại bệnh viện và tiền thuốc men .
- Yêu cầu anh B bồi thường 20 triệu đồng vì đã gây cho tôi những tổn thất về mặt tinh thần sau vụ tai nạn .
- Yêu cầu anh A bồi thường thiệt hại cho tôi khoản tiền thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút tan trong thời gian tôi nằm viện.
- Yêu cầu anh A thanh toán cho tôi 5 triệu đồng tiền sửa chữa chiêc xe mô tô của tôi bị hư hỏng trong vụ tai nạn do anh A gây ra . 

Những tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện gồm có:
1. Giấy kết luận giám định thương tật của bệnh viện thành phố H
2. Biên lai thu viện phí, tiền thuốc do bệnh viện thành phố H cung cấp 
3. Bảng lương do công ty XX nơi tôi công tác cung cấp
4. Biên lai sửa chữa chiếc mô tô do cửa hàng sửa chữa xe máy XX cung cấp 
5. Biên bản khám nghiệm hiện trường tai nạn do Đội Cảnh sát giao thông Công an quận TX thành phố H cung cấp (bản sao)
Người khởi kiện
B
Nguyễn Tuấn B

No comments:

Post a Comment