09/04/2015
Vai trò của công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật của người dân trong việc thực thi các quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng
Bài tập học kỳ môn về Pháp luật bồi thường và giải phóng mặt bằng - Đề bài: Đánh giá vai trò của công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật của người dân trong việc thực thi các quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng? Nêu các giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác này.

Vai trò của công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật của người dân trong việc thực thi các quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Giải phóng mặt bằng là một công việc hết sức quan trọng trong một dự án nhưng thực tế nó rất khó khăn bởi việc thu hồi đất trực tiếp ảnh hưởng đến các quyền lợi về tài sản, nơi sinh sống, công việc của người có đất bị thu hồi. Nếu việc giải phóng mặt bằng không thuận lợi sẽ dẫn tới làm chậm trễ tiến độ, thậm chí tạo thành dự án “treo”. Khó khăn ở đây chính là việc người dân phản đối việc thu hồi đất và bồi thường giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân của vấn đề này có thể là do giá đền bù quá thấp, việc hỗ trợ tái định cư không thỏa đáng, sai sót của các cơ quan chức năng, sự thiếu sót của pháp luật và do chính nhận thức pháp luật của người dân trong việc thực thi các quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chậm trễ trong giải phóng mặt bằng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của Nhà nước, của chủ đầu tư, mà còn ảnh hưởng đến đời sống vật chất cũng như tinh thần của những người bị thu hồi đất. Do đó ngoài việc khắc phục những vấn đề về quy định pháp luật, công tác quản lý, trình độ và đạo đức của cán bộ thì công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật của người dân trong việc thực thi các quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng có một vai trò hết sức quan trọng:

- Thứ nhất, giúp họ hiểu các quy định này từ đó tự giác tuân thủ thực hiện, chấp hành các quyết định của nhà nước đồng thời giúp họ nắm được những quyền lợi chính đáng mà mình có. Những quyền lợi ở đây đó chính là cách thức bồi thường, số tiền bồi thường, các khoản hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Hơn nữa, người dân sẽ tự giác tuân thủ chấp hành việc giải phóng mặt bằng qua đo góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển của đất nước vừa nhanh chóng ổn định cuộc sống, tránh được các thiệt hại không đáng có cho bản thân người bị thu hồi đất.

- Thứ hai, việc nâng cao nhận thức pháp luật của người dân trong việc thực thi các quy định về bồi thường giải phóng mặt bằng cũng sẽ giúp họ biết được những quyết định nào của cơ quan chức năng là chưa hợp lý, sai pháp luật để có thể khiếu kiện đòi quyền lợi cho mình một cách chính xác, tránh tình trạng khiếu nại tràn lan, vượt cấp, phản đối các quyết định của nhà nước ngay cả khi phương án bồi thường giải phóng mặt bằng đã thỏa đáng và chính xác.

- Thứ ba, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật của người dân trong việc thực thi các quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng nói riêng và pháp luật đất đai nói chung là cơ hội để các cơ quan nhà nước tiếp xúc với nhân dân, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của người dân. Điều này đảm bảo nguyên tắc dân chủ, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra khi mà người dân có thể biết được các quy định của pháp luật về giải phóng mặt bằng, hành vi nào là sai pháp luật, các quyền lợi mà họ được hưởng, các quyết định của cơ quan chức năng đã hợp lý, khi nào có thể khiếu kiện…

No comments:

Post a Comment