Bài tập học kỳ Pháp luật cộng đồng ASEAN có đáp án.
ĐẶT VẤN ĐỀ
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập ngày 08/08/1967 trên cơ sở Tuyên bố Bangkok với 5 quốc gia thành viên sáng lập là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines. Sau gần 50 năm tồn tại và phát triển với nhiều thăng trầm, ASEAN ngày nay đã trở thành một tổ chức hợp tác khu vực liên Chính phủ bao gồm 10 quốc gia Đông Nam Á (thêm 5 quốc gia nữa là Brunei, Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar), là một thực thể chính trị - kinh tế quan trọng ở Châu Á - Thái Bình Dương và là đối tác không thể thiếu trong chính sách khu vực của các cường quốc trên thế giới. Hiện ASEAN đang chuyển sang giai đoạn phát triển mới với mục tiêu bao trùm là hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Bàn về tiền đề hình thành ASEAN, có nhận định cho rằng: “Những yếu tố quan trọng ban đầu đưa đến sự thành lập ASEAN không phải là các yếu tố về kinh tế và văn hóa – xã hội mà là những tính toán về chính trị và an ninh.” Vậy ta nên xem xét, đánh giá nhận định này như thế nào?
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Theo em, nhân định nêu trên là hoàn toàn chính xác. Có thể nói, sự ra đời của ASEAN là một sự kiện tất yếu khách quan gắn liền với bối cảnh lịch sử của quốc tế, khu vực cũng như của từng quốc gia ASEAN 5. Nhằm trực tiếp bảo đảm an ninh và các lợi ích chính trị cho các quốc gia ASEAN khi đó, trong các yếu tố về chính trị, kinh tế, địa lý, văn hóa – xã hội tác động đến sự ra đời của ASEAN thì yếu tố cơ bản và chủ yếu là yếu tố chính trị.
1. Tiền đề chính trị quyết định sự ra đời của ASEAN
- Tình hình chính trị quốc tế và khu vực
Sau thế chiến thứ hai, thế giới rơi vào tình trạng chiến tranh lạnh và bị chia cắt bởi trật tự thế giới lưỡng cực Xô – Mỹ cũng như bởi cuộc đối đầu căng thẳng giữa các quốc gia lớn thuộc hệ thống xã hội chủ nghĩa và các quốc gia lớn thuộc hệ thống tư bản chủ nghĩa. Trào lưu “chủ nghĩa khu vực” xuất hiện, đánh dấu sự ra đời của các tổ chức như: Cộng đồng Kinh tế Châu Âu (EEC); Khu vực Thương mại Tự do Mỹ Latin (LAFTA); Thị trường chung Trung Mỹ (CACM) đã tác động đến sự hình thành của ASEAN. Cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của phong trào giải phóng dân tộc và chủ nghĩa cộng sản ở Châu Á, Châu Phi và Mỹ Latin.
Do vị trí địa – chính trị quan trọng của khu vực Đông Nam Á nên hai siêu cường Liên Xô và Mỹ đều muốn biến khu vực này thành “bàn cờ chính trị” để thi thố quyền lực và tranh giành tầm ảnh hưởng. Các quốc gia Đông Nam Á bị phân thành hai nhóm đối lập, chịu ảnh hưởng khác nhau từ các cường quốc (các quốc gia Đông Dương và các quốc gia thân phương Tây). Trong khi tầm ảnh hưởng tại Đông Nam Á của Liên Xô, Trung Quốc ngày càng gia tăng thì vai trò và uy tín cũng tại khu vực này của Mỹ, Anh lại bị suy giảm nghiêm trọng khiến cho các quốc gia Đông Nam Á thân Mỹ, Anh không tìm được chỗ dựa đáng tin cậy về an ninh nữa, tạo ra “khoảng trống quyền lực” của các quốc gia phương Tây trong khu vực. Đặt biệt, các quốc gia ASEAN 5 đều rất lo ngại về nguy cơ bị lôi kéo vào cuộc chiến tranh xâm lược mà Mỹ đang bị sa lầy ở Việt Nam. Do đó, mặc dù nhiều quốc gia Đông Nam Á vẫn coi Mỹ và các quốc gia phương Tây khác là chỗ dựa “truyền thống” song tình hình thực tế cho thấy nếu chỉ nghiêng về một phía là không có lợi cho nên cách tốt nhất là “đứng cách đều”, lựa chọn giải pháp “sống hòa bình tối đa” với tất cả các quốc gia. Muốn vây, các quốc gia Đông Nam Á cần thiết phải liên kết với nhau trong một tổ chức khu vực. Đây chính là nhân tố quyết định sự hình thành xu hướng trung lập trong chính sách của ASEAN sau này. Ngoài ra, hoạt động kém hiệu quả của các tổ chức tiền thân của ASEAN như ASA và MAPHILINDO cũng dẫn đến việc phải thay thế bằng hình thức hợp tác khác hiệu quả hơn.
- Tình hình chính trị trong nước
Tại thời điểm này, tất cả các quốc gia Đông Nam Á đều gặp phải nhiều vấn đề chính trị khó khăn trong nước. Đó là phong trào ly khai đòi dân chủ, phong trào tôn giáo cực đoan, phong trào dân chủ tư sản tiến bộ và phong trào đấu tranh vũ trang của các đảng cộng sản chịu ảnh hưởng của Trung Quốc.
Như vậy, mặc dù giữa các quốc gia Đông Nam Á vẫn còn tồn tại nhiều mâu thuẫn nhưng trong bối cảnh quốc tế, khu vưc và trong nước phức tạp như vậy, nhất là khi cuộc chiến tranh ở Đông Dương đang bước vào giai đoạn quyết liệt thì cả 5 quốc gia là thành viên sáng lập ASEAN đều đứng trước nhu cầu phải liên kết chặt chẽ với nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực chính trị để củng cố hòa bình và bảo đảm an ninh toàn khu vực cũng như của mỗi quốc gia.
2. Tiền đề kinh tế, văn hóa – xã hội thúc đẩy sự ra đời của ASEAN
- Tiền đề kinh tế
Thứ nhất, sau thế chiến thứ hai, nền kinh tế thế giới nói chung và nền kinh tế khu vưc Đông Á nói riêng được phục hồi, khoa học – kỹ thuật phát triển tạo cơ sở vật chất hình thành xu hướng quốc tế hóa, toàn cầu hóa và khu vực hóa.
Thứ hai, các nguồn vốn đầu tư dưới dạng viện trợ bắt đầu được đổ vào Châu Á, trong đó có Đông Nam Á.
Thứ ba, các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc (UN), Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) ngày càng khẳng định vai trò của mình đối với sự phát triển kinh tế của các quốc gia Châu Á.
Thứ tư, sau khi giành được độc lập, 5 quốc gia sáng lập ASEAN đều gặp phải những vấn đề khó khăn chung về kinh tế như sự tụt hậu của cơ cấu kinh tế, tình trạng độc canh và xuất khẩu nguyên liệu thô. Vì vậy, để phát triển, các quốc gia phải hợp tác với nhau, trước hết là hợp tác trong khu vực.
- Tiền đề văn hóa – xã hội
Các quốc gia Đông Nam Á đều nằm trong một tổng thể địa lý chung là khu vưc được bao bọc bởi Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Vì vậy, tổng thể địa lý này có vị trí chiến lược quan trọng trên tuyến đường biển chạy từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương.
Các quốc gia Đông Nam Á đều có nhiều nét tương đồng về văn hóa – xã hội như tổ chức đời sống dân cư được dựa trên cộng đồng làng xã và nền văn minh lúa nước. Trừ Thái Lan, các quốc gia ASEAN còn lại đều bị phương Tây đô hộ nên vừa có ý thức cao về sự vô giá của nền độc lập dân tộc vừa có nhu cầu bảo đảm an ninh chung của khu vực và hợp tác để phát triển.
Nhận xét
Trong ba tiền đề về chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội thì tiền đề chính trị giữ vai trò chủ đạo đối với sự ra đời của ASEAN còn tiền đề kinh tế và tiền đề văn hóa – xã hội có ý nghĩa bổ sung, thúc đẩy sự ra đời của ASEAN. Nói cách khác, tiền đề chính trị là điều kiện cần, tiền đề kinh tế và tiền đề văn hóa – xã hội là điều kiện đủ dẫn đến sự thành lập ASEAN vào năm 1967. Nếu không xuất phát chủ yếu từ yếu tố chính trị quốc tế, khu vực và trong nước đầy khó khăn, bất ổn tại thời điểm sau thế chiến thứ hai mà chỉ có yếu tố kinh tế và yếu tố văn hóa – xã hội thì về sau không chắc đã có sự ra đời của ASEAN. Trong thời kỳ đầu, bản chất của ASEAN là một tổ chức liên kết về chính trị nhằm tập hợp sức mạnh khu vưc để đối phó với các thách thức chính trị hiện có. Tóm lại, nhận định: “Những yếu tố quan trọng ban đầu đưa đến sự thành lập ASEAN không phải là các yếu tố về kinh tế và văn hóa – xã hội mà là những tính toán về chính trị và an ninh.” là hợp lý và chính xác.
KẾT THÚC VẤN ĐỀ
ASEAN ra đời đã đánh dấu sự trưởng thành về chính trị của các quốc gia Đông Nam Á. Các quốc gia này đã thể hiện quyết tâm tự gánh vác trách nhiệm đối với sự phát triển của đất nước cũng như của khu vực, đặc biệt là trong vấn đề an ninh mà không dựa vào các thế lực bên ngoài. Sự ra đời của ASEAN là thắng lợi về tinh thần hòa giải, hòa hợp giữa các quốc gia Đông Nam Á. Theo Ngoại trưởng Thái Lan Thanat Khôman thì: “ Lần đầu tiên các quốc gia Đông Nam Á đi tới một điểm cơ bản của việc loại trừ thói quen xấu là đi riêng rẽ với nhau, theo những hướng khác nhau, đôi khi đối lập nhau, khiến họ quay lưng lại với nhau.” Ngoại trưởng Indonesia Adam Malic khẳng định: “ Đã có sự đoàn kết khu vực, bất kể những khác biệt nảy sinh từ lợi ích dân tộc.” ASEAN ra đời đã đặt nền móng cho sự hợp tác và phát triển trên mọi lĩnh vực của các quốc gia Đông Nam Á trong những năm sau này.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Trường Đại học Luật Hà Nội, Giáo trình pháp luật Cộng đồng ASEAN, Nxb. Công an nhân dân, Hà Nội, 2012.
2. Phan Ngọc Liên (chủ biên), Lược sử Đông Nam Á, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 1997.
3. Khắc Thành, Sanh Phúc (biên soạn), Lịch sử các nước ASEAN, Nxb. Trẻ, Hà Nội, 2001.
4. Nguyễn Duy Quý, Tiến tới một ASEAN hoà bình, ổn định và phát triển bền vững, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001.
5. Viện nghiên cứu Đông Nam Á, Cộng đồng an ninh ASEAN (ASC): Nội dung, lộ trình, triển vọng và tác động, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, 2008.
No comments:
Post a Comment