24/09/2014
Mối liên hệ giữa Cộng đồng chính trị , an ninh với Cộng đồng kinh tế - Bài tập học kì môn Pháp luật cộng đồng ASEAN
Cộng đồng ASEAN được cấu thành từ ba trụ cột, Cộng đồng Chính trị - an ninh (APSC), Cộng đồng kinh tế (AEC) và Cộng đồng văn hóa – xã hội (ASCC). Đây là những liên kết trên cơ sở một hệ thống thể chế và thiết chế pháp lý nhằm đạt được các mục tiêu ASEAN đề ra đối với từng cộng đồng. Mỗi cộng đồng đảm nhận một vai trò chủ đạo trong mục tiêu chung của Cộng đồng ASEAN “cởi mở, năng động và tự cường”. Trong bài tập học kì này, em xin trình bày về mối liên hệ giữa Cộng đồng chính trị - an ninh với Cộng đồng kinh tế..

Cộng đồng kinh tế được thành lập cùng Cộng đồng chính trị - an ninh. Mục tiêu chung của hai cộng đồng này là xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày một vững mạnh và phát triển. Ngoài ra, mỗi cộng đồng lại có mục tiêu riêng:

- Cộng đồng chính trị - an ninh sẽ tạo ra môi trường hòa bình và ổn định cho sự phát triển của khu vực Đông Nam Á, để từ đó các quốc gia có thể tận dụng tối đa các cơ hội để phát triển một cách hài hòa và bền vững. (Kế hoạch hành động ASC). 

- Cộng đồng kinh tế có mục tiêu là tạo ra một khu vực kinh tế ASEAN phát triển ổn định, thinh vượng, có tính cạnh tranh cao và hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu. Đồng thời, Cộng đồng kinh tế còn có vai trò thực hiện xóa đói giảm nghèo và cách biệt về kinh tế, thông qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Hai trụ cột cộng đồng này có mối liên hệ chặt chẽ, luôn gắn bó với nhau trong một thể thống nhất, là điều kiện phát triển và bổ sung lẫn nhau. Việc xây dựng thành công cộng đồng này là điều kiện quan trọng cho việc xây dựng cộng đồng kia. Phát triển kinh tế phải dựa trên nền tảng một nền hòa bình ổn định và ngược lại, liên kết kinh tế sẽ tạo ra sự tùy thuộc và ràng buộc lẫn nhau về lợi ích kinh tế, dẫn tới thúc đẩy các thành viên phải giải quyết xung đột thông qua các biện pháp hòa bình. Không thể nói đến hợp tác kinh tế, xây dựng một “xã hội ASEAN” nếu giữa các thành viên vẫn tồn tại những nghi kị, tranh chấp và bất đồng có thể dẫn tới các nguy cơ xung đột về quân sự. Ngược lại, những thành tựu về hợp tác kinh tế sẽ là chất kết dính, khiến sự tùy thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia thành viên trở nên chặt chẽ và những ràng buộc về lợi ích kinh tế chung sẽ thúc đầy các quốc gia chung sống với nhau một cách hòa bình. 

Ví dụ: Trong năm 2010, tại khu vực, nảy sinh không ít các diễn biến phức tạp, như trong quan hệ giữa một số nước trong khu vực, vấn đề Mi-an-ma, tình hình bất ổn ở Thái Lan…Diễn đàn ARF lần thứ 17 đã thông qua nhiều biện pháp tăng cường hợp tác về cứu trợ thiên tai, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, an ninh biển, không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, gìn giữ hòa bình… ASEAN chủ trương kiên trì đối thoại, xây dựng lòng tin và giải quyết hòa bình các tranh chấp, trước hết là giữa các nước liên quan, duy trì bầu không khí thuận lợi cho hợp tác, đối thoại tin cậy và xây dựng về những vấn đề cùng quan tâm, vì lợi ích chung của hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác ở khu vực. Và cũng nhờ APSC có những chính sách giúp ASEAN hòa bình ổn định nên các thỏa thuận và cam kết của AEC cũng được thực hiện thành công. Cụ thể, trong bối cảnh trên, ngày 1 tháng 5 năm 2010, Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã chính thức có hiệu lực. Gói cam kết thứ 7 trong khuôn khổ Hiệp định khung ASEAN về thương mại dị
ch vụ  (AFAS) cũng đã được ký kết tại Hội nghị cấp cao ASEAN 17.

Tóm lại, Cộng đồng kinh tế AEC và Cộng đồng an ninh – chính trị APSC là hai cộng đồng không thể tách rời, cùng với Cộng đồng văn hóa – xã hội ASCC tạo nên Cộng đồng ASEAN gắn kết, phát triển hùng mạnh. Trên đây là bài tập học kì của em, do hiểu biết của em còn hạn chế nên mong thầy cô giúp đỡ em hoàn thiện. Em xin chân thành cảm ơn.











DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Tập bài giảng của Trung tâm Luật châu Á-Thái Bình Dương, Pháp luật Cộng đồng ASEAN, 2011.

2. Nguyễn Hồng Sơn (chủ biên), Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) - nội dung và lộ trình, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội, 2008.

3. Viện nghiên cứu Đông Nam Á, Trần Khánh (chủ nhiệm đề tài), Cộng đồng an ninh ASEAN (ASC): Nội dung, lộ trình, triển vọng và tác động, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, 2008.

4. Trần Khánh, Liên kết ASEAN trong bối cảnh toàn cầu hoá, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội, 2002.

5. Nguyễn Duy Quý, Tiến tới một ASEAN hoà bình, ổn định và phát triển bền vững, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001.

6. Nguyễn Xuân Thắng (chủ biên), Chênh lệch phát triển và an ninh kinh tế ở ASEAN, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội, 2006.

7. TTXVN, Hợp tác chính trị - an ninh ASEAN 2010: Đóng góp quan trọng và tích cực cho môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác khu vực 27/12/2010



No comments:

Post a Comment