28/06/2014
Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác bằng thủ đoạn gian dối - Bài tập học kỳ Luật Hình sự 2
Bài tập học kỳ tình huống Luật Hình sự 2 có đáp án về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác bằng thủ đoạn gian dối.

Đề bài: A, B, C bàn nhau tìm kiếm tiền bằng cách tổ chức chơi đỏ đen trên xe khách liên tỉnh. Ngày 20 tháng 1 năm 2008 chúng làm giả hành khách đi xe trên tuyến Hà Nội – Vinh và dụ giỗ hành khách cùng chơi. Sau một vài ván biểu diễn thử trò chơi làm cho hành khách trên xe tò mò và thấy dễ thắng mà tham gia, chúng đã dụ được M và N tham gia chơi. Khi thấy M đặt cược 5 triệu đồng, chúng dùng thủ đoạn tráo bài để dành phần thắng. Để tìm cách gỡ số tiền bị mất, M tiếp tục đặt cược 3 triệu đồng và lại thua. Hỏi: 

1. A, B, C phạm tội gì?
2. M và N có phạm tội không? Nếu phạm tội thì phạm tôi gì, tại sao?

Bài Làm

I. A, B và C phạm tội gì?

Để biết A, B, C phạm tội gì, ta xem xét khách thể tội phạm đã bị A, B, C xâm phạm. 

Ở tình huống trên ta thấy, A, B, C có ý định kiếm tiền bằng cách tổ chức, dụ dỗ, lôi kéo hành khách đi trên xe khách liên tỉnh tham gia chơi đỏ đen trên xe, A, B, C đã dụ dỗ, lôi kéo được M, N tham gia chơi, M đã bị A, B, C dùng thủ đoạn tráo bài để dành phần thắng, M đã bị mất số tiền là 8 triệu đồng. Với hành vi như trên A, B, C đã phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 139 BLHS).

Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác bằng thủ đoạn gian dối.

Về chủ thể: Ở tình huống đề bài ra, ta mặc nhiên coi A, B, C là người đạt độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và có năng lực trách nhiệm hình sự khi thực hiện hành vi phạm tội.

Về khách thể: Hành vi phạm tội của A, B, C xâm phạm quyền sở hữu của M, N. Đây là quan hệ xã hội được luật hình sự bảo vệ.

Về mặt chủ quan: Lỗi của A, B, C trong tình huống trên là phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. A, B, C biết mình có hành vi lừa dối M, N và mong muốn hành vi lừa dối đó có kết quả để có thể chiếm được tài sản của M, N.

Về mặt khách quan: Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm hai hành vi khác nhau. Đó là hành vi lừa dối và hành vi chiếm đoạt, giữa hai hành vi này có quan hệ chặt chẽ với nhau. Hành vi lừa dối là điều kiện để hành vi chiếm đoạt có thể xảy ra, còn hành vi chiếm đoạt là mục đích và là kết quả của hành vi lừa dối. Hành vi lừa dối là hành vi cố ý đưa ra thông tin không đúng sự thật nhằm để người khác tin đó là sự thật. Hành vi lừa dối trong tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được thực hiện là nhằm thực hiện việc chiếm đoạt, điều chú ý là tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản chỉ hoàn thành khi hành vi chiếm đoạt đã xả ra.

Ở tình huống trên A, B, C đã có ý định kiếm tiền nên đã biểu diễn chơi đỏ đen trên xe khách và dụ dỗ được M, N tham gia chơi, bằng thủ đoạn gian dối (A, B, C đã dùng thủ đoạn đánh tráo bài để dành phần thắng, kết quả là M đã bị thua mất số tiền là 8 triệu đồng). Ở đây, A, B, C đã có chủ đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản của M, N từ trước nên đã có hành vi lừa dối, dụ dỗ, rủ rê, lôi kéo M, N tham gia chơi đỏ đen trên xe khách, hành vi lừa dối của A, B, C là để nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của M, N. Kết quả là M đã bị mất 8 triệu đồng cho A, B, C (nghĩa là hành vi chiếm đoạt tài sản đã xảy ra, và xảy ra sau hành vi lừa dối của A, B, C).

Hành vi rủ rê, lôi kéo M, N tham gia chơi đỏ đen trên xe khách bằng thủ đoạn đánh tráo bài để dành phần thắng chỉ là thủ đoạn gian dối  nhằm che dấu hành vi lừa đảo của A, B , C đối với M và N, kết quả là M, N đã tin và tham gia chơi và M đã bị thua với số tiền là 8 triệu đồng (M đã đưa số tiền số tiền thua đỏ đen cho A, B, C một cách tự nguyện, vì tin rằng trong quá trình chơi đỏ đen không có hành vi lừa dối xảy ra).

Cũng có ý kiến cho rằng: trong tình huống trên A, B, C phạm tội đánh bạc theo (Điều 248 BLHS). Tuy nhiên hành vi khách quan của tội đánh bạc là hành vi đánh bạc trái phép. Trong đó, đánh bạc được hiểu là hành vi tham gia vào các trò chơi mà trong đó người thắng nhận được một khoảng lợi ích vật chất từ người thua hoặc người tổ chức. Được thua coi là trò chơi khi việc thắng thua khi việc thắng thua phụ thuốc vào khả năng của người chơi hoặc do ngẫu nhiên. Những trường hợp về hình thức giống như trò chơi nhưng việc thắng thua lại do hoàn toàn do một hoặc một nhóm người khác thuộc một phía quyết định đều được coi là thủ đoạn của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải là trò chơi trong tội cờ bạc.

Trong hành chơi đỏ đen trong tình huống trên, việc thắng thua trong trò chơi đỏ đen trên xe khách hoàn toàn do phía A, B, C quyết định phần thắng (bằng thủ đoạn đánh tráo bài) chứ không phải là do khả năng của A, B, C hoặc do ngẫu nhiên mà A, B, C dành được phần thắng, nên đây không phải là trò chơi đánh bạc trong tội đánh bạc, mà là thủ đoạn của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vì vậy, với những phân tích và nhận định như trên, hành vi của A, B, C phạm tội lừa đảo chiếm đoath tài sản (Điều 139 BLHS).

II. M và N có phạm tội không? Nếu phạm tội thì là tội gì, tại sao?

Ở trường hợp đề bài nêu ra như trên, M và N bị A, B, C rủ rê tham gia chơi đỏ đen trên xe và M, N đã tham gia chơi, thiệt hại là M bị thua mất tổng số tiền là 8 triệu đồng vì vậy M và N phạm tội đánh bạc được quy định tại Điều 248 BLHS:

Chủ thể của tội phạm: chủ thể của tội này là chủ thể thường, ở tình huống đề bài ra ta mặc nhiên coi M và N là người đạt tuổi chịu trách nhiệm hình sự và có năng lực trách nhiệm hình sự. 

Khách thể của tội phạm: Hành vi của M và N xâm phạm đến trật tự công cộng  là quan hệ xã hội này được Luật hình sự bảo vệ.

Mặt khách quan của tội phạm: Tội đánh bạc là hành vi dùng tiền hoặc các lợi ích vật chất khác (vàng, bạc, nhà cửa, tài sản khác) để giải quyết việc được thua trong các trò chơi. Về mặt “truyền thống” đánh bạc được thực hiện thông qua các trò như tổ tôm, đánh chắn, đánh sóc đĩa, đánh ba cây, đánh chẵn lẻ, chọi gà…Trong thời đại hiện nay, đánh bạc được thực hiện và hiện đại hóa qua các môn thể thao như: cá độ bóng đá, đánh bạc với máy tính…cá độ qua các trò chơi khác.

Mặt chủ quan của tội phạm: Lỗi của người phạm tội là lỗi cố ý, M và N biết hành vi tham ra chơi đỏ đen trên xe khách được, thua bằng tiền như vậy là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố tình tham ra chơi.

Vấn đề đặt ra ở đây, trong đề bài ra không nêu cụ thể số tiền N dùng tham gia chơi bạc là bao nhiêu, Theo Điều 248 quy định về Tội đánh bạc như sau: “Người nào đánh bạc dưới bất kì hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 249 của bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.”

Vậy N có phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đánh bạc hay không?

Theo nghị quyết của Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao, hướng dẫn áp dụng một số quy định của bộ luật hình sự số 01/2006 NQ – HĐTP ngày 12 tháng 05 năm 2006 hướng dẫn về việc xác định trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội đánh bạc quy định tại Điều 248 BLHS:

“Đánh bạc được hiểu là nhiều người (ít nhất từ hai người trở lên) cùng tham gia thực hiện hành vi dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật. Khi xác định trách nhiệm hình sự đối với người đánh bạc không được tính tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng để đánh bạc của tất cả các lần đánh bạc, mà phải căn cứ vào từng lần đánh bạc để xem xét, cụ thể như sau:

a) Trường hợp tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng đánh bạc của từng lần đánh bạc đều dưới mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (dưới một triệu đồng theo hướng dẫn tại tiểu mục 6.3 mục 6 phần I Nghị quyết số 02/2003/NĐ-HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đổng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao) và không thuộc một trong các trường khác để truy cứu trách nhiệm hình sự (đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều 248 và Điều 249 của BLHS hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm) thì người đánh bạc không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc;

b) Trong trường hợp tổng số tiền, giá trị hiện vật dùng để đánh bạc của lần đánh bạc nào bằng hoặc trên mức tối thiểu để truy cứu trách nhiệm hình sự (từ một triệu đồng trở lên theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 02 nêu trên) thì người đánh bạc phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc đối với lần đánh bạc đó;

….”

Từ nghị quyết hướng dẫn về xác định trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc được quy định tại Điều 248 ta thấy:

- Khi xác định điều kiện về số tiền, giá trị hiện vật sử dụng đánh bạc để quy kết trách nhiệm hình sự về hành vi đánh bạc, ta xác định tổng số tiền, giá trị hiện vật của những người tham gia đánh bạc trong một lần đánh bạc là từ một triệu đồng (theo BLHS 2005 là hai triệu đồng) trở lên thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc được quy định tại Điều 248 BLHS.

Vì vậy trong trường hợp M, N đã có hành vi tham gia chơi đỏ đen trên xe khách mà bị bắt, (M bị thua với tổng số tiền là 8 triệu đồng, N có hành vi cùng tham gia đánh bạc, tuy đề bài chưa nêu rõ số tiền N dùng để đánh bạc là bao nhiêu), thì N vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội đánh bạc.

Như vậy, với những phân tích và nhận định như trên, theo tình huồng bài ra, M và N phạm tội đánh bạc, được quy định tại Điều 248 BLHS.

III. Danh Mục Tài Liệu Tham Khảo:

1. Giáo trình Luật hình sự Việt Nam tập 2, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội – 2007.
2. Bộ Luật hình sự nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Năm 1999 (Đã được sửa đổi, bổ sung ngày 19 tháng 6 năm 2009).
3. Đinh Văn Quế, Thạc sĩ Luật học. Bình luận khoa học Bộ luật hình sự phần các tội phạm tập II, Nxb thành phố Hồ Chí Minh
4. http://www/luatsurieng.net/van-ban-phap-luat/noi-dung-van-ban/nghi-quyet-02-2003-nqhdtp-hd-thi-hanh-blhs-1999-69/

Nếu muốn download, xin vui lòng điền vào form tại đây và gửi tối thiểu 01 bài tập của 4 kì gần nhất đạt trên 7 điểm và chưa từng đăng tại blog này vào email baitapluat@gmail.com hoặc inbox facebook Diệp Hân Đặng. Những bạn nào không gửi bài tập, mình xin phép không gửi link download tài liệu lại. Cảm ơn đã ghé thăm blog và xin lỗi vì đã làm phiền các bạn!

Cảm ơn bạn Lê Mỹ Linh - K34 ĐH Luật HN đã chia sẻ tài liệu này!

No comments:

Post a Comment