14/06/2014
Các biện pháp phòng ngừa tội phạm - Bài tập học kỳ Tội phạm học
Đề bài:

Trình bày tóm tắt về các biện pháp phòng ngừa tội phạm (hoặc nhóm tội phạm) từ việc nghiên cứu một luận văn thạc sĩ chuyên ngành tội phạm học, liên hệ với kiến thức đã học về phòng ngừa tội phạm và rút ra nhận xét cá nhân về việc trình bày các biện pháp phòng ngừa tội phạm trong luận văn đó.

Bài làm

Trong những năm qua, công tác điều tra phòng chống tội phạm tham ô tài sản ở nước ta diễn ra vô cùng phức tạp theo từng thời ki phát triển kinh tế, chính trị, xã hội. Có những nơi nạn tham ô tồn tại như một hiện tượng mang tính hệ thống… Việc điều tra và đề ra các biện pháp phòng ngừa tội tham ô tài sản hiện nay trở nên vô cùng quan trọng.

Vì tính cấp thiết của đề tài nói trên, em xin trình bày phần tìm hiểu luận văn thạc sĩ “Đấu tranh phòng chống tội phạm tham ô tài sản ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” của Vũ Thị Thanh Hà. Trong quá trình tìm hiểu, vì lượng kiến thức và tài liệu tham khảo có hạn, không tránh được những sai sót, mong thầy cô xem xét và chỉ bảo. Em xin cảm ơn!

Nội dung

1. Tóm tắt những giải pháp điều tra phòng chống tội thâm ô tài sản trong giai đoạn hiện nay

1.1. Giải pháp về kinh tế - xã hội

Những giải pháp cụ thể từ việc bình ổn nền kinh tế đất nước, hạn chế những mặt trái tiêu cực của nên kinh tế thị trường làm giảm mật độ gia tăng tội phạm tham ô tài sản.

Thứ nhất, cần loại bỏ những nhân tố dẫn tới hành vi phạm tội tham ô tài sản.

- Đảm bảo mức lương cơ bản đủ chi trả cho những nhu cầu thực tế phát sinh và đảm bảo cuộc sống vật chất tối thiểu của cán bộ, công chức bằng việc triển khai thực thi việc cải thiện mức lương cơ bản phù hợp với quá trình lạm phát và trượt giá của nền kinh tế. Đặc biêt, cần cải cách chế độ tiền lương của các cấp cơ sở phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn đồng thời làm cho tiền lương của công chức có tính cạnh tranh.

- Phát triển các hệ thống tuyển dụng, khen thưởng, kỉ luật một cách minh bạch nhằm tránh tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn tham ô tài sản. Thúc đẩy việc tạo ra những dịch vụ công độc lập, cân bằng, hợp lý trong việc bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo. Đồng thời gia tăng các hệ thống giám sát hiệu quả với mọi cá nhân cán bộ, công chức, phát triển hệ thống nhân sự trong đó có sự bổ nhiệm luân phiên và thường xuyên nhằm giảm thiểu đến mức tối đa tình hội tội phạm tham ô tài sản.

Thú hai, hạn chế những mặt trái của nền kinh tế thị trường và những vấn đề xã hội tiêu cực nảy sinh dẫn tới thực trạng tình hình tội phạm tham ô tài sản.

- Cần kiểm soát, hạn chế tình trạng phân hóa giàu nghèo trong xã hội và tình trạng một lớp người giàu lên nhanh chống từ việc tham ô, hối lộ làm giài bất chính.

- Phát triển nhanh và ổn định sự tăng trưởng kinh tế - xã hội, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, cán bộ, công chức nhằm tăng thu nhập, tăng tích lũy xã hội.

- Thiết lập nền kinh tế phát triển ổn định theo kịp đã phát triển của nền kinh tế thị trường. Từ đó hạn chế sự phân hóa giàu nghèo đang diễn ra nhanh chóng ở Việt Nam.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác pháp lý kinh tế - xã hội đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Nhanh chóng xóa bỏ cơ chế ‘xin-cho’ trong cấp ngân sách. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu chi trong các công tác xóa đói, giảm nghèo ở các địa phương; tiếp tục đổi mới, mặt khác phát triển đầy đủ các nhân tố tiên tiễn của nền kinh tế thị trường với môi trường nền kinh tế sản xuất hang hóa nhiều thành phân theo định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo nên sân chơi bình đẳng cho mọi loại hình doanh nghiệp tham gia trong hệ thống kinh tế.

- Thiết lập chế độ quản lý tiền tệ theo kịp đà phát triển của khoa học – kĩ thuật hiện đại nhằm mục đích kiểm soát, minh bạch hóa thu nhập, tài sản của cán bộ, công chức. Nhanh chóng thiết lập chế độ trả lương và thanh toán qua hệ thống ngân hàng nhằm minh bạch hóa các khoản thu chi tài chính.

- Có cơ chế giám sát chặt chẽ, khắc phục những sơ hở, thiếu sót dẫn đến tệ tham ô tài sản, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, lĩnh vực kinh tế trọng điểm (các dự án đầu tư, xây dựng cơ bản, thuế…).

- Phát triển hệ thống quản lý tài chính nội bộ để đảm bảo sự kiểm soát chặt chẽ và hữu hiệu trong việc sử dụng các nguồn lực; trú trọng các hình thức tăng cường tính minh bạch, công khai và giám sát tài sản, chi tiêu cá nhân. Xây dựng hệ thống bộ máy hành chính thích hợp có thể đảm bảo không có tiêu cực trong cuộc tiếp xúc những quan chức và doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực thuế và hải quản, các lĩnh vực khác.

Thứ tư, hạn chế sự ảnh hưởng từ bên ngoài tác động xấu tới sự hình thành và phát triển tội phạm nói chung và tội tham ô tài sản nói riêng hiện nay.

1.2. Giải pháp về văn hóa, giáo dục và tuyên truyền phổ biến pháp luật

Theo tác giả, việc kiểm soát xã hội chặt chẽ có liên quan rất lớn. Nền tảng văn hóa, giáo dục là những công cụ hỗ trợ việc phòng ngừa tội phạm, hạn chế đến mức tối đa việc tạo ra những tình huống phạm tội.

* Giải pháp về văn hóa, giáo dục:

- Cần làm tốt việc tổ chức cho cán bộ, công chức học tập, nghiên cứu đạo đức cánh mạng và tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, về bản chất cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, không vụ lời tới các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp; từ đó hình thành những phẩm chất tốt đẹp, lối sống giản dị, tự giác chấp hành đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước; góp phần nâng cao được nhận thức của các thành viên trong xã hội, hiểu rõ hơn về nguyên nhân của tội phạm tham ô tài sản và ý thức trách nhiệm của mọi người trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm.

- Cần giáo dục ý thức pháp luật của người dân đối với nhận lỗi và từ chức, những điều hiếm gặp ở Việt Nam từ trước đến nay. Công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức phải được chú trọng, ngày một nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt cần có các quy định cụ thể phát huy hơn nữa vai trò của nhân dân trong việc giám sát các hoạt động của các cơ quan nhà nước. Từ đó kêu gọi đông đảo quần chúng nhân dân và báo chí tham gia vào công cuộc đấu tranh phòng chống tham ô tài sản, tiến tới xây dựng một xã hội trong sạch.

- Cần chú trọng thông qua các mối quan hệ hợp tác với các tổ chức xã hội như công đoàn, tổ chức nghề nghiệp, các hiệp hội… bảo vệ những người tố giác tội phạm. Cùng với đó cần xem hợp tác khu vực có ý nghĩa then chốt hữu hiệu trong cuộc chiến chống tội phạm tham ô tài sản. Tiếp tục hợp tác nâng cao sự ủng hộ của các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế trong công cuộc đấu tranh chống tham ô tài sản. Đồng thời nâng cao nhận thức về tội phạm và hậu quả của nó lên xã hội, huy động sự ủng hộ của công dân đối với một chính phủ trong sạch, cung cấp tư liệu và báo cáo về tình hình tham ô tài sản; chuẩn bị và tiến hành các chương trình giáo dục nhằm mục đích hình thành một “văn hóa chống tham ô tài sản trong các cơ quan đơn vị”.

Tác giả cho rằng trong những năm qua, nghiên cứu về tình hình tội phạm tham ô tài sản cho thấy sự xuống cấp trầm trọng về đạo dức, văn hóa, lối sống trong bộ phận một sô đảng viên, cán bộ, công chức. Cho nên cần có giải pháp xây dựng nền văn hóa chính trị đạo đức công sở, đầy lùi nạn tham ô tài sản, đồng thời xây dựng lối sống văn hóa, cơ sở đạo đức cách mạng làm kim chỉ nam. Tác giả cũng nhấn mạnh việc xây dựng lối sống văn hóa đối với mọi cơ quan, tổ chức cần được thực hiện nghiêm túc, triệt để tạo môi trường phát triển lành mạnh chống lại những hành vi phạm pháp. Đồng thời nâng cao ý thức tự giác không tư lội của công làm tài sản riêng đối với mỗi cá nhân. Hình thành môi trường đạo đức công vụ ở tầm vì mô. Đề ra những quy tắc ứng xử chuẩn mực của cán bộ, công chức trong thi hành nhiệm vụ và trong quan hệ xã hội, bao gồm những việc phải làm hay không được làm, phù hợp với đặc thù công việc của từng nhóm cán bộ, công chức, tiến hành đạo tào công chức nhà nước ở tất cả các cấp, các ngành liên quan đến vấn đề phòng ngừa tội phạm về chức vụ.

- Thường xuyên giáo dục, đào tạo và giám sát quan chức nhằm giúp họ ý thức đúng đắn hơn về trách nhiệm của mình. Có các biện phám đảm bảo, khuyến khích cán bộ thực hiện nghiêm túc việc tố giác các hành vi tham ô tài sản, đồng thời có cơ chế đảm bảo bí mật đối với những cá nhân tố giác tội phạm. Thực hiện các biện pháp hiệu quả nhằm khuyến khích các cuộc thảo luận rộng rãi trong công chúng về tham ô tài sản thông qua khởi động các chiến dịch nhận thức về tội tham ô nói riêng, tham nhũng nói chung ở nhiều cấp khác nhau.

- Cần đẩy mạnh việc xây dựng môi trường, văn hóa giáo dục, ngăn ngừa tội tham ô tài sản, xây dựng nền văn hóa ứng xử công phát hiện hành vi phạm tội. Có sự đồng viên khen thưởng của các cá nhân có ý thức pháp luật nêu cao tinh thần tố giác tội phạm; xây dựng những gương mặt tiêu biểu trong điều tra phòng chống tội phạm về tội tham ô tài sản, phê bình, kỷ luật những cá nhân, đơn vị, tập thể không nghiêm tức bài trừ tội tham ô tài sản, không tố giác tội phạm.

*Giải pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật:

Cùng với giải pháp về hoàn thiện pháp luật nêu trên, giải pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng không kém phần quan trọng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội này. Tác giả cho rằng:

- Cần chú trọng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là luật phòng chóng tham nhũng, bộ luật hình sự đến đối tượng này thông qua việc phát hành các tài liệu pháp luật, qua việc tổ chức hội nghị, triển khai tuyên truyền kiến thưucs pháp luật về phòng, chống tội tham ô tài sản đến từng đối tượng. Bồi dưỡng tinh thần cách mạng, ý thức pháp luật, ý chí chính trị vững vàng trong đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên.

- Việc đấu tranh phòng chống tội phạm tham ô tài sản được hiệu quả cần có một cơ chế công khai rộng mở trên các phương tiện thông tin đại chúng để đảm bảo được việc người dân được tự do tiếp cận thông tin về tội phạm một các phù hợp, thực chất nhất. Đồng thời cần có cơ chế bảo vệ người tố giác tội phạm, khen thưởng, động viên, nhân rộng các mô hình hạt nhân điển hình trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Tăng cường công tác tổ chức đoàn thể hiệu quả, tạo cơ chế kiểm soát trong nội bộ công ty như bộ quy tắc ứng xử, tuyên truyền, thực thi pháp luật.

- Sơ kết và đánh giá thường xuyên các biện pháp và hiệu quả trong công tác phòng chống theo định kì. Ngoài những biện pháp nêu trên cần hướng cán bộ, công chức đến những sinh hoạt lành mạnh, song song đó là cải cách chế độ tiền lương và chính sách đãi ngội hợp lý. Giúp cho công chúng có đầy đỷ thông tin, môi trường pháp lý cần thiết, không có sự hạn chế tác động chỉ đạo của cơ quan công quyền can thiệp quá sâu vào hoạt động báo chí tuyên truyền, cần có sự kiểm tra, giám sát hợp lý theo quy định của phát luật. Đẩy mạnh quyền tự do báo chí trong khuôn khổ pháp luật.

1.3. Giải pháp về việc hoàn thiện pháp luật liên quan đến hành vi tham ô tài sản

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, xây dựng hệ thống pháp luật hoàn chỉnh theo tiêu chí đồng bộ, toàn diện, khoa học và có tính khả thi cao. Đồng thời, xây dựng ý thức chấp hành pháp luật tốt ở mọi cơ quan, tổ chức, mọi tầng lớp nhân dân để pháp luật thực sự có hiệu lực, thành công cụ sắc bén phục vụ quản lý nhà nước nói chung và là phương thuốc hữu hiệu phòng ngừa các hành vi phạm tội tham ô tài sản nói riêng. Khắc phục những bất cập từ những quy định về phòng,, chống tội phạm tham những nói chung, liên quan tới tội phạm tham ô tài sản.

* Giải pháp về việc hoàn thiện các quy định của Luật phòng chống tham nhũng và các văn bản liên quan. Tác giả cho rằng cần cụ thế hóa các quy định cảu luật về phòng chống tham ô tài sản nhằm những những quy định của luật đã bản hành đi vào cuộc sống và phù hợp với thực tế. Cụ thể:

- Cần chỉ rõ hơn phạm vi của đối tượng của Luật phòng chống tham nhũng; đồng thời quy định về cải cách hành chính, đổi mới về công nghẹ và phương thức thanh toán nhằm phòng ngừa phải cụ thể, cải tiến tránh tình trạng gây phiền hà cho người dân.

- Cần quy định rõ về viẹc minh bạch tài sản của cán bộ công chức trong việc kê khai tài sản, thu nhập của họ. Các tờ khai về tình trạng tài sản của họ phải niêm yết tại cơ quan, tổ chức nơi đang làm viẹc hay tại nơi người đó đang sinh sống để quẩn chúng tham gia giám sát, phát hiện nếu có kê khai gian đối.

- Kịp thời ban hành các quy định pháp luật hướng dẫn thi hành Luạt phòng chống tham nhũng. Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác rà soát văn bản, quy định pháp luật, các băn bản dưới luậtnhawmf cụ thể hóa công tác thực thi có hiệu quả pháp luật trên thưucj tế. Đặc biệt các quy định về quyền, nghĩa vụ của công dân trong phòng chống, khiếu nại, tố cáo người phạm tội tham nhũng, tham ô tài sản phải được quy định cụ thể về việc bảo vệ nhân chứng tố cáo người phạm tội.

* Hoàn thiện quy định của Bộ luật hình sự (BLHS)

- Sửa đổi, bổ sung quy định của BLHS 1999, cụ thể nên quy định rõ về đối tượng tác động cũng như chủ thể tội tham ô tài sản xảy ra trong các lĩnh vực công, tư.

- Nâng mức độ nghiêm khắc của hình phạt bổ sung áp dụng cho tội tham ô tài sản.

- Kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫ thi hành BLHS liên quan đến tội phạm tham ô tài sản. Hạn chế sự chồng chéo trong các quy định pháp luật chuyên ngành và quy định của BLHS đối với tội tham ô tài sản. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách kinh tế - xã hội theo hướng cụ thể, đồng bộ, hạn chế đến mức tối da nhưng từ đó tạo môi trường pháp lý cần thiết ngăn chăn việc tham ô tài sản.

1.4. Giải pháp trong hoạt động điều tra truy tố, xét xử

- Cần đảm bảo các chế tài trừng phạt có tính răn đe.

- Đảm bảo xây dựng các quy định điều chỉnh hành vi phạm tội, đảm bao những tội danh này phải được điều tra kỹ lưỡng, chính xác và đưa ra xét xử kịp thời. Cơ quan điều tra cần được trao quyền yêu cầu tiếp cận các hồ sơ, ngân hàng, tài chính, thương mại.

- Cần tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ như kiến thức về pháp luật, tài chính ngân hàng, tin học cho các điều tra viên, kiểm sát viêm, cán bộ xét xử. Việc bồi dưỡng này cần coi là vấn đề nghiêm túc và phải tiến hành thường xuyên. Cần kiên quyết loại bỏ, bố trí công việc khác phù hợp với cán bộ có trình độ chuyên môn thấp, không đáp ứng yêu cầu.

- Phía cơ quan điều tra, cần được nâng cao năng lực điều tra khởi tố một các độc lập. Đẩy mạnh hợp tác đa phương và song phương trong mọi lĩnh vực nhằm phục vụ cho quá trình điều tra tội phạm. Thông qua hệ thống pháp luật phù hợp với từng nước, tăng cường trao đổi thông tin và bằng cứng, dẫn độ khi cần thiết, hợp tác tìm kiếm phát hiện hành vi phạm tội.

Nâng cao năng lực điều tra, khỏi tố thông qua việc đẩy mạnh hợp tác liên ngành, đảm bảo công tác điều tra, khởi tố không bị tác động. Đồng thời có các biện pháp hiệu quả để thu thập bằng chứng, bảo vệ những người giúp các chức trách chống tham ô, đảm bảo việc cung cấp đào tạo và các nguồn tài chính thích hợp đấu tranh phòng, chống hậu quả tội phạm này.

- Việc xây dựng hệ thống pháp luật hoàn chỉnh còn dựa vào sự thống nhất xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, đặc biệt là hệ thống pháp luật kinh tế, hành chính nhằm xây dựng hành lang pháp lý cho hoạt động ngăn chặn tội phạm. Xử lý mọi hành vi phạm phám đúng người đúng tội, hợp pháp. Duy trì trách nhiệm giải trình của khu vực dịch vụ công thông qua khung pháp lý hiệu quả, các thủ tục quản lý và kiếm toán, đề ra các biện pháp và hình thức cung cấp báo cáo công khai về quy trình thực thi quyết sách.

- Hợp tác quốc tế là một trong những biện pháp hữu hiểu để phòng chống tham ô trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Thông qua việc khuyến khích, chia sẻ những kinh nghiệm tốt nhất, xây dựng long tin và mối quan hệ hợp tác với các nước sẽ nâng cao hiệu quả việc phòng chống tội phạm tham ô tài sản.

1.5. Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước

- Cần khắc phục những thiết sót trong công tác quản lý người có chức bvuj, quyền hạn; tăng cường tính độc lập, tử chủ trách nhiệm của tổ chức, đơn vị, cá nhân. Đẩy mạnh phân cấp quản lý, phân định rõ nghiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan đơn vị nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, ngăn chặn tội phạm. Tăng cường công tác kiểm tra của thanh tra đơn vị đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức. Xử lý nghiêm những vụ việc tham ô tài sản để bảo đảm sự răn đe cho kẻ khác.

- Tăng cường áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý cơ quan, tổ chức, đơn vị áp dụng các biện pháp quản lý mới để thực hiện việc thanh, quyết toán, áp dụng các giải pháp tài chính công nghệ tiên tiến để giảm thiểu tham ô tài sản.

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân nhằm kịp thời phát hiện những hành vi tham ô tài sản, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm đó. Nâng cao công tác tự kiểm tra.

- Xây dựng quy chế xử lí trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu trong cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tình trạng tham ô tài sản, yếu kém về năng thưucj quản lý, thiếu trách nhiệm hay bao che cho tội phạm bên cạnh xử lý cụ thể đơn vị ngừoi vi phạm.

- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý tài sản công:

+ Cần ban hành và triển khai triệt để các quy định để đảm bảo tính minh bạch, công khai tài sản, công khai kết luận về sự minh bạch trong kê khai tài sản, Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, quản lý người có nghĩa vụ kê khai, xử lý người kê khai không trung thực, và đề ra cơ chế kiểm soát thu nhập nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước đối với tài sản công.

+ Cần xây dựng cơ chế kiểm soát hiệu quả đối với tài sản bất minh của người có chức vụ, quyền hạn cũng như xây dựng cơ chế phòng chống rửa tiền. Cần đổi mới phương thức thanh toán thông qua tài khoản tại ngân hàng, kho bạc nhà nước.

+ Cần xây dựng các biện pháp và tăng cường sự minh bạc trong chính sách chi tiêu. Áp dụng cao tiêu chuẩn quốc tế hiện hành và thực tiễn điều tiết, giám sát các thể chế tài chính.

+ Nâng cấp các thể chế kiểm tra, giám sát hành chính công, đảm bảo hiệu quả cơ chế kiểm soát tài sản bất minh của người có chức vụ, quyền hạn; xây dựng hiệu quả cơ chế phòng chống rửa tiền thông qua đẩy mạnh hơn nữa hợp tác quốc tế. Thưc hiện triệt để hơn những cam kết quốc tế về chống tham nhũng mà Việt Nam đã kí kết hoặc tham gia.

* Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra của Đảng và cơ quan chuyên trách về phòng chóng tham nhũng.

- Phát triển các hình thức giám sát, phát huy nhân tố tích cực, tính liê chính trong công việc quản lý công.

- Tăng bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, kiến thức pháp luật cho cán bộ thanh tra các cấp để những người này thực sư là tai mắt của dân trong việc phát hiện và ngăn chặn tội phạm.

Tóm lại, cần thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm này.

2. Nhận xét cá nhân về việc trình bày các biện pháp phòng ngừa tội phạm tham ô tài sản trong luận văn

2.1. Ưu điểm

Thứ nhất, tác giả đã nhận thức được vai trò của cơ hội phạm tội tham ô trong quá trình phát sinh tội phạm tham ô tài sản; đề cao các biện pháp phòng ngừa tội phạm xảy ra cũng như chú ý tới giáo dục thay đổi tư tưởng người có ý định phạm tội thì quan trọng hơn để tội phạm xảy ra; xác định được các chủ thể tham gia phòng ngừa tội tham ô tài sản là các cán bộ, công chức, đảng viên trong chính các đơn vị, cơ quan hữu quan, các cơ quan điều tra, kiểm sát, cơ quan tư pháp, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức và công dân.

Thứ hai, tác giả đưa ra nhiều biện pháp phòng ngừa khác nhau nhằm ngăn chặn tôi phạm, phần nào đề ra được các biện pháp phòng ngừa mà tập trung được các vấn đề cơ bản của nội dung phòng ngừa tội phạm như là: tạo sự thay đổi trong việc xây dựng môi trường trong sạch, không có tham ô tài sản trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; củng cố, tăng cường vai trò kiểm soát của các cơ quan giám sát, điều tra và của công dân; sử dụng, phát huy ý thức, hiểu biết của công dân để ngăn chặn tội phạm; phát huy vai trò của cộng đồng thông qua kênh báo chí, cơ quan ngôn luận để vừa thực hiện được quyền của mình mà còn có ý thức quan tâm tới lợi ích chung của xã hội; củng cố, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan hữu quan, đặc biệt là cơ quan tư pháp trong điều tra, xét xử, giám sát tội phạm; mối quan hệ giữa các cá nhân trong cơ quan nói riêng và cộng đồng nói chung; mối quan hệ với quốc tế; chỉ ra và bổ sung kẽ hở trong Luật phòng chống tham nhũng và BLHS.

Thứ ba, tác giả khai thác các biện pháp phòng ngừa tội phạm khá khái quát, trải đều trên nhiều phương diện như cấp độ vĩ mô (các giải pháp kinh tế - xã hội, văn hóa, giáo dục, tuyên truyền, pháp lý, tổ chức quản lý), theo phạm vi lãnh thổ (giữa các địa phương trong nước và với quốc tế), theo các cấp độ chuyên ngành (kiếm sát viên, giám sát viên kê khai tài sản, kiểm tra việc kê khai…)

2.2. Nhược điểm

Về cách trình bày, tác giả trình bày con chưa được khoa học, rõ ràng. Chẳng hạn, có những nhận định tác giả đưa ra là ‘thứ nhất’ nhưng liền đó không thấy các nhận định ‘thứ hai, thứ ba’ mà lại là các dấu câu không liên quan. Cách viết còn lặp từ, lặp ý khá nhiều trong cùng một câu hoặc cùng một đoạn, khiến bài viết lủng củng và lan man không thoát được hết ý.

Về nội dung, những biện pháp phòng ngừa được đưa ra quá khái quát, chung chung mà chưa được lí giải rõ ràng, đúng trọng tâm để nêu được ý. Trong các biện pháp đưa ra có nhiều ý bị trùng lặp mà lại không được xếp đúng vào một biện pháp nhất định (như giải pháp cần bảo vệ người tố cáo tội phạm tham những được nêu ra ở hầu hết các biện pháp từ giải pháp tuyên truyền pháp luật tới hoàn thiện pháp luật, giải pháp trong điều tra, xét xử tới nâng cao hiệu quả quản lý…). Các biện pháp được đưa ra không có sự phân định rạch ròi về ý để tạo nên sự khác biệt giữa biện pháp này với biện pháp khác mà vẫn không mất đi sự liên kết xâu chuỗi giữa các biện pháp. Tác giả chưa đưa ra được đề xuất biện pháp phòng ngừa nào mang ý cá nhân, cụ thể tác động tới việc phòng ngừa tội phạm tham ô tài sản.

Kết luận

Tội phạm tham ô tài sản là một tội phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng tới nhiều mặt đời sống xã hội, không chỉ là vấn đề kinh tế mà vấn đề đạo đức, văn hóa lối sống còn quan trọng hơn. Việc tìm hiểu các biện pháp phòng ngừa tội phạm tham ô tài sản theo đó là rất cần thiết, góp phần không nhỏ trong việc cải thiện lối sống xã hội, đẩy mạnh phát triển đất nước trên toàn diện từ kinh tế, xã hội, hệ thống pháp lý tới cơ cấu tổ chức quản lý nhà nước.

Tài liệu tham khảo

1. Vũ Thị Thanh Hà, luận văn thạc sĩ “Đấu tranh phòng chống tội phạm tham ô tài sản ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”, Hà Nội, 2009.
2. TS. Dương Tuyết Miên (chủ biên), Giáo trình tội phạm học, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2010.

Nếu muốn download, xin vui lòng điền vào form tại đây và gửi tối thiểu 01 bài tập của 4 kì gần nhất đạt trên 7 điểm và chưa từng đăng tại blog này vào email baitapluat@gmail.com hoặc inbox facebook Diệp Hân Đặng. Những bạn nào không gửi bài tập, mình xin phép không gửi link download tài liệu lại. Cảm ơn đã ghé thăm blog và xin lỗi vì đã làm phiền các bạn!

Cảm ơn bạn Giang Linh - ĐH Luật HN đã chia sẻ tài liệu này!

No comments:

Post a Comment