20/02/2014
Đề cương môn học - Luật Hành chính
Vấn đề 1. Quản lí và quản lí nhà nước

1.1. Khái niệm quản lí, quản lí nhà nước và quản lí hành chính nhà nước

1.2. Điều kiện để tiến hành quản lí, quản lí nhà nước, quản lí hành chính nhà nước
1.3. Chủ thể quản lí, quản lí nhà nước, quản lí hành chính nhà nước
1.4. Khách thể quản lí, quản lí nhà nước, quản lí hành chính nhà nước


Vấn đề 2. Ngành luật hành chính Việt Nam, khoa học luật hành chính, môn học luật hành chính

2.1. Ngành luật hành chính
  2.1.1. Đối tượng điều chỉnh
  2.1.2. Phương pháp điều chỉnh
  2.1.3. Phân biệt luật hành chính với một số ngành luật khác
  2.1.4. Nguồn của luật hành chính
  2.1.5. Hệ thống ngành luật hành chính

2.2. Khoa học luật hành chính Việt Nam

2.3. Môn học luật hành chính

Vấn đề 3. Quy phạm và quan hệ pháp luật hành chính

3.1. Quy phạm pháp luật hành chính
  3.1.1. Khái niệm quy phạm pháp luật hành chính
  3.1.2. Phân loại các quy phạm pháp luật hành chính
  3.1.3. Thực hiện quy phạm pháp luật hành chính
3.2. Quan hệ pháp luật hành chính
  3.2.1. Khái niệm quan hệ pháp luật hành chính
  3.2.2. Phân loại quan hệ pháp luật hành chính
  3.2.3. Chủ thể, khách thể của quan hệ pháp luật hành chính
  3.2.4. Cơ sở làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quan hệ pháp luật hành chính

Vấn đề 4. Các nguyên tắc cơ bản trong quản lí hành chính nhà nước

4.1. Khái niệm và hệ thống các nguyên tắc cơ bản trong quản lí hành chính nhà nước
  4.1.1. Khái niệm
  4.1.2. Hệ thống các nguyên tắc cơ bản trong quản lí hành chính nhà nước
4.2. Các nguyên tắc cơ bản trong quản lí hành chính nhà nước
  4.2.1. Các nguyên tắc chính trị-xã hội
    4.2.1.1. Nguyên tắc Đảng lãnh đạo
    4.2.1.2. Nguyên tắc nhân dân lao động tham gia đông đảo vào quản lí hành chính nhà nước
    4.2.1.3. Nguyên tắc tập trung dân chủ
    4.2.1.4. Nguyên tắc bình đẳng giữa các dân tộc
    4.2.1.5. Nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa
  4.2.2. Các nguyên tắc tổ chức-kĩ thuật
    4.2.2.1. Nguyên tắc quản lí theo ngành, chức năng kết hợp với quản lí theo địa phương
    4.2.2.2. Nguyên tắc quản lí theo ngành kết hợp với quản lí theo chức năng và phối hợp quản lí liên ngành

Vấn đề 5. Hình thức và phương pháp quản lí hành chính nhà nước

5.1. Khái niệm và phân loại hình thức quản lí hành chính nhà nước

5.2. Các hình thức quản lí hành chính nhà nước

5.2.1. Hình thức ban hành văn bản quy phạm pháp luật

5.2.2. Hình thức ban hành văn bản áp dụng quy phạm pháp luật

5.2.3. Hình thức thực hiện các hoạt động khác mang tính chất pháp lí

5.2.4. Hình thức áp dụng những biện pháp tổ chức trực tiếp

5.2.5. Hình thức thực hiện những tác động về nghiệp vụ-kĩ thuật

5.3. Khái niệm và các yêu cầu đối với phương pháp quản lí hành chính nhà nước

5.4. Các phương pháp quản lí hành chính nhà nước

5.4.1. Phương pháp thuyết phục và phương pháp cưỡng chế trong quản lí hành chính nhà nước

5.4.2. Phương pháp hành chính và phương pháp kinh tế trong quản lí hành chính nhà nước

Vấn đề 6. Thủ tục hành chính

6.1. Khái niệm thủ tục hành chính, các nguyên tắc xây dựng và thực hiện thủ tục hành chính

6.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính

6.1.2. Các nguyên tắc xây dựng và thực hiện thủ tục hành chính

6.2. Chủ thể của thủ tục hành chính

6.3. Các loại thủ tục hành chính

6.4. Các giai đoạn của thủ tục hành chính

6.5. Cải cách thủ tục hành chính

Vấn đề 7. Quyết định hành chính

7.1. Khái niệm và đặc điểm của quyết định hành chính

7.2. Trình tự xây dựng và ban hành quyết định hành chính quy phạm

7.3. Yêu cầu về tính hợp pháp và hợp lí của quyết định hành chính

Vấn đề 8. Quy chế pháp lí hành chính của cơ quan hành chính nhà nước

8.1. Khái niệm và phân loại cơ quan hành chính nhà nước

8.1.1. Khái niệm cơ quan hành chính nhà nước

8.1.2. Phân loại cơ quan hành chính nhà nước

8.2. Quy chế pháp lí hành chính của cơ quan hành chính nhà nước

8.2.1. Chính phủ

8.2.2. Bộ, cơ quan ngang bộ

8.2.3. Uỷ ban nhân dân các cấp

8.3. Cải cách bộ máy hành chính - Nội dung quan trọng của cải cách hành chính

8.3.1. Đường lối, chủ trương của Đảng cộng sản Việt Nam về cải cách hành chính; nội dung của cải cách hành chính

8.3.2. Mục tiêu của cải cách bộ máy hành chính

8.3.3. Quan điểm cải cách bộ máy hành chính

8.3.4. Phương hướng cải cách bộ máy hành chính

8.3.5. Các giải pháp cải cách bộ máy hành chính

Vấn đề 9. Quy chế pháp lí hành chính của cán bộ, công chức

9.1.      Khái niệm cán bộ, công chức

9.2.      Công vụ và các nguyên tắc của chế độ công vụ

9.3. Các hình thức hình thành và bổ sung đội ngũ cán bộ, công chức

9.4.      Quyền lợi, nghĩa vụ, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức

9.5.      Khen thưởng đối với cán bộ, công chức

9.6.      Xử lí vi phạm đối với cán bộ, công chức

Vấn đề 10. Quy chế pháp lí hành chính của các tổ chức xã hội

10.1. Khái niệm và đặc điểm của tổ chức xã hội

10.2. Các loại tổ chức xã hội

10.2.1. Tổ chức chính trị

10.2.2. Tổ chức chính trị-xã hội

10.2.3. Tổ chức xã hội nghề nghiệp

10.2.4. Tổ chức tự quản

10.2.5. Tổ chức được thành lập theo dấu hiệu nghề nghiệp, sở thích và các dấu hiệu khác

10.3. Quy chế pháp lí hành chính của tổ chức xã hội

10.3.1. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức xã hội trong mối quan hệ với cơ quan nhà nước

10.3.2. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức trong hoạt động xây dựng pháp luật

10.3.3. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức trong hoạt động thực hiện pháp luật

Vấn đề 11. Quy chế pháp lí hành chính của công dân, người nước ngoài

11.1. Quy chế pháp lí hành chính của công dân

11.1.1. Khái niệm và đặc điểm của quy chế pháp lí hành chính của công dân

11.1.2. Quy chế pháp lí hành chính của công dân

11.2. Quy chế pháp lí hành chính của người nước ngoài

11.2.1. Khái niệm và phân loại người nước ngoài

11.2.2. Quy chế pháp lí hành chính của người nước ngoài, người không quốc tịch

Vấn đề 12. Vi phạm hành chính

12.1. Khái niệm vi phạm hành chính

12.1.1. Định nghĩa vi phạm hành chính

12.1.2. Đặc điểm của vi phạm hành chính

12.2. Cấu thành của vi phạm hành chính

12.2.1. Mặt khách quan

12.2.2. Mặt chủ quan

12.2.3. Chủ thể của vi phạm hành chính

12.2.4. Khách thể của vi phạm hành chính

12.3. Phân biệt vi phạm hành chính với tội phạm

12.3.1. Định nghĩa vi phạm hành chính và tội phạm

12.3.2. Về dấu hiệu hành vi

12.3.3. Về dấu hiệu lỗi

12.3.4. Về dấu hiệu chủ thể

12.3.5. Về dấu hiệu khách thể

Vấn đề 13. Trách nhiệm hành chính

13.1. Khái niệm và đặc điểm của trách nhiệm hành chính

13.2. Xử phạt vi phạm hành chính

13.3. Áp dụng các biện pháp xử lí hành chính khác

Vấn đề 14. Các biện pháp cưỡng chế hành chính

14.1. Các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra

14.2. Các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt

14.3. Các biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính và bảo đảm việc xử lí vi phạm hành chính

14.4. Các biện pháp xử lí hành chính khác

14.5. Các biện pháp phòng ngừa hành chính

14.6. Các biện pháp áp dụng trong trường hợp cần thiết vì lí do an ninh, quốc phòng, lợi ích quốc gia

Vấn đề 15. Những biện pháp pháp lí bảo đảm pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước

15.1. Khái niệm bảo đảm pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước

15.2. Yêu cầu bảo đảm pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước

15.3. Các biện pháp pháp lí bảo đảm pháp chế trong quản lí hành chính nhà nước

15.3.1. Hoạt động giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước

15.3.2. Hoạt động kiểm tra của cơ quan hành chính nhà nước

15.3.3. Hoạt động xét xử của toà án nhân dân

15.3.4. Hoạt động thanh tra nhà nước, thanh tra nhân dân

15.3.5. Hoạt động kiểm tra xã hội

15.3.6. Khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo

No comments:

Post a Comment