27/09/2013
Bài tập nhóm 2 Pháp luật bồi thường Giải phóng mặt bằng
Danh mục bài tập học kỳ Pháp luật bồi thường giải phóng mặt bằng
Course 3 Kỳ II năm học 2012 – 2013 – K35
DANH MỤC BÀI TẬP NHÓM LẦN 2
Môn PL bồi thường, GPMB
-----------------------------

Đề số 1: (Nhóm 1)

Luật đất đai năm 2003 đang trong quá trình tổng kết, sửa đổi, bổ sung. Anh (Chị), hãy đưa ra các kiến nghị nhằm sửa đổi, hoàn thiện những quy định của Luật đất đai năm 2003 về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất? Nêu những căn cứ, lập luận khoa học của những kiến nghị này?


Đề số 2: (Nhóm 2)

Nhóm Anh (Chị) hãy nêu tóm tắt nội dung vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng (thành phố Hải Phòng). Dựa trên các quy định của pháp luật đất đai hiện hành, Nhóm Anh (Chị) hãy bình luận về những việc làm của UBND huyện Tiên Lãng trong vụ việc này?

Đề số 3: (Nhóm 3)

Trình bày tóm tắt diễn biến vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng (thành phố Hải Phòng). Từ vụ việc này rút ra những kinh nghiệm bổ ích gì cho việc sửa đổi, bổ sung Luật đất đai năm 2003?

Đề số 4: (Nhóm 4)

Phân tích các nguyên nhân dẫn đến việc gia đình ông Vươn sử dụng vũ khí tự chế để chống trả lại lực lượng cưỡng chế thu hồi đất. Nêu những kinh nghiệm về áp dụng pháp luật về bồi thường, giải phóng mặt bằng được rút ra từ vụ việc này?

Đề số 5: (Nhóm 5)

Qúa trình hội nhập quốc tế tác động như thế nào đến các quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng của Luật đất đai năm 2003? Nước ta học tập được kinh nghiệm gì của nước ngoài trong quá trình xây dựng và hoàn thiện pháp luật về bồi thường, giải phóng mặt bằng?

Đề số 6: (Nhóm 6)

Chế độ sở hữu toàn dân về đất đai do Nhà nước đại diện chủ sở hữu có tác động, ảnh hưởng như thế nào đến việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng ở nước ta?

Đề số 7: (Nhóm 7)

Phân tích vai trò của pháp luật đất đai trong bồi thường, giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất? Nêu một số giải pháp nâng cao vai trò của pháp luật đất đai trong lĩnh vực này?

Đề số 8: (Nhóm 8)

Nhận diện các dạng khiếu nại, tố cáo mang tính phổ biến về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất hiện nay? Nêu các nguyên nhân của những khiếu nại, tố cáo này?
- Đưa ra một số giải pháp ngăn ngừa và làm giảm các khiếu nại, tố cáo về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất?

Đề số 9: (Nhóm 9)

Phân tích vai trò của Nhà nước trong việc thi hành pháp luật về hỗ trợ cho người bị  thu hồi đất ở nước ta? Nêu các giải pháp nhằm nâng cao vai trò của Nhà nước trong việc thi hành pháp luật về hỗ trợ cho người bị thu hồi đất?

Đề số 10: (Nhóm 10)

Đánh giá thực trạng áp dụng pháp luật về tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở nước ta? Nêu các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật về tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất?

Đề số 11: (Nhóm 11)

- Trưng dụng đất là gì? Nêu ví dụ minh họa?
- Trưng dụng đất là có phải là một dạng của thu hồi đất không? Vì sao?
- Trưng dụng đất được thực hiện trong trường hợp nào? Cơ quan nào có thẩm quyền trưng dụng đất?
- Người bị trưng dụng đất có được bồi thường thiệt hại không? Vì sao?

Đề số 12: (Nhóm 12)

- Phân biệt giữa trưng thu đất, trưng dụng đất và thu hồi đất? Cho ví dụ minh họa?
- Nêu những hậu quả của việc trưng thu đất, trưng dụng đất, thu hồi đất và các giải pháp xử lý những hậu quả này?

Nếu bạn muốn download không mất phí, vui lòng điền thông tin và tên bài tập vào form dưới đây.

No comments:

Post a Comment