06/04/2014
Đề bài tập cá nhân 1 Luật Hình sự module 1 - K35 - Tháng 8/2011
Bài 1

Tại sân  bay Nội Bài của Việt Nam, K (30 tuổi, quốc tịch Lào)bị phát hiện mang 50. 000 USD trái phép sang Lào. Qua thẩm vấn tại cơ quan điều tra, K khai nhận trước đó một tháng K đã bán hê rô in cho C là người Việt Nam (người quen và cũng là người trong tổ chức tội phạm do K cầm đầu) và cho nợ 50.000USD hẹn một tháng sau sẽ trả lại. Việc mua bán Heroin được thực hiện tại Lào. Quá hẹn không thấy C đem tiền đến trả nên K đã qua Việt Nam để đòi nợ. Trên đường mang tiền về Lào, K đã bị Hải quan Việt Nam phát hiện và bắt giữ.

a. Anh (chị) hay xác định BLHS Việt Nam có hiệu lực áp dụng đối với hành vi mua bán trái phép chất ma tuý của K không ? Tại sao? (4 điểm)

b. Nếu qua điều tra xác định được C có hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại Lào thì C có phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này không? Tại sao? (3 điểm)


Bài 2

A (là người Trung Quốc), sinh sống gần biên giới Việt Nam, có hành vi mua các cô gái Việt Nam đưa vào sâu trong đất Trung quốc bán cho người Trung Quốc về làm vợ bất hợp pháp. Một lần A làm giấy thông hành sang Việt Nam chơi thì có phụ nữ đã từng bị A bán (đã trốn về được) nhận ra A vào báo công an bắt.

Hỏi:

a. Hành vi phạm tội của A có bị xử lý theo Bộ luật hình sự Việt Nam không? Tại sao? (3 điểm)

b. Tội mua bán người (Điều 119 Bộ luật hình sự) là loại tội gì theo khoản 3 Điều 8 Bộ luật hình sự. (4 điểm)

Bài 3

C là công dân Việt Nam có hành vi vượt biên giới sang Lào mua bán trái phép chất ma túy nhiều lần và đó bị bắt cùng với tổng số tang vật đã mua bán là 10 bánh hê rô in. C đã bị Tòa án của Lào kết án 10 năm tù. Hành vi phạm tội của C nếu xét xử theo BLHS Việt Nam thì A có thể bị kết án tử hình.Sau khi chấp hành xong án C bị trục xuất về Việt Nam.

Có các ý kiến sau đây về trường hợp phạm tội của C:

a. C không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội mua bán trái phép chất ma tuý theo BLHS Việt Nam.

b. C có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội mua bán trái phép chất ma tuý theo BLHS Việt Nam. Căn cứ vào những hiểu biết của mình, anh (chị) thấy ý kiến nào là hợp lý? Tại sao? (7 điểm)

c. Trình bày nhận xột và quan điểm cá nhân về quy định tại Điều 5 Bộ luật hình sự Việt Nam. (2 điểm)

Bài 4

A là công dân Campuchia, có hành vi đặt mìn phá hoại đại sứ quán Việt Nam tại Băng Cốc, TháI Lan. A bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ.

Hỏi:

Hành vi phạm tội A có bị xét xử theo pháp luật hình sự Việt Nam không? (3 điểm)

Hành vi phạm tội A có thể bị xét xử theo pháp luật hình sự của những nước nào? (2 điểm)

Hãy phân loại tội phạm đối với tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân (Điều 84 BLHS VN).

Bài 5

Do mâu thuẫn trong sinh hoạt, Phương rút con dao nhọn dài 18,6cm, lưỡi dài 6,4cm, bản rộng 2,1cm (dao Phương mang theo để gọt ba-via nhựa) đâm một nhỏt trỳng ngực trái Điệp. Điệp sững người lại và hụ: "Nú cú dao" rồi ngó xuống. Do vết thương quá nặng nên Điệp đó chết trên đường đi cấp cứu. Tại Bản Giám định phỏp y số 1888/GĐPY của Phũng Kĩ thuật hỡnh sự đó kết luận: " Điệp chết do mất mỏu nhiều khụng phục hồi. Vết thương thủng qua thành cơ tim. Thương tích này do vật nhọn cú một lưỡi sắc tác động gõy nờn".

Hỏi:

a. Xác định thời điểm quan hệ pháp luật hình sự phát sinh? (1 điểm)

b. Tội giết người mà Phương thực hiện thuộc loại tội phạm gỡ theo quy định tại khoản 3 Điều 8 BLHS? Tại sao? (3 điểm)

c. Xác định hình thức lỗi của Phương? (3 điểm)

No comments:

Post a Comment