27/02/2015
Lí luận chung về vấn đề qui hoạch kế hoạch sử dụng đất - Bài tập học kỳ Luật Đất đai
1) Khái niệm qui hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Qui hoạch đất đai là sự tính toán, phân bổ đất đa cụ thể về số lượng, chất lượng, vị trí, không gian cho các mục tiêu kinh tế - xã hội. đảm bảo cơ sở khoa học và thực tế của các mục tiêu kinh tế xã hội để việc sử dụng đất phù hợp với các điều kiện về đất đai, khí hậu thổ nhưỡng và từng ngành sản xuất.

Hiện nay theo luật đất đai năm 2003 vẫn chưa có điều luật nào giải thíc về kế hoạch sử dụng đất. Tuy nhiên có thể hiểu: kế hoạch sử dụng đất là việc xác định các biện pháp cụ thể, thời gian để sử dụng đất theo qui hoạch.

2) Mối quan hệ và vai trò của qui hoạch kế hoạch sử dụng đất.

QH và KH SDĐ tạo thành một hệ thống  thống nhất trong quan lí nhà nước về đất đai. Đây là cơ sở quan trọng, là kết quả trong quá trình thực hiện công tác quản lí đât đai của nhà nước. 

QH SDĐ là căn cứ quan trọng trong việc xây dựng KH SDĐ. Về tính chất QH là sự định hướng về mặt chiến lược của tầm vĩ mô cho việc quản lí và sử dụng đất, còn KH SDĐ là các biện pháp cách thức cụ thể để sử dụn đất theo đúng QH đã đề ra

QH bao bao giờ cũng gắn liền với KH SDĐ. Bởi vì KH hóa ĐĐ chính là việc xác định các biện pháp, thời gian để sử dụng đất theo qui hoạch. QH và KH hóa ĐĐ có ý nghĩa to lớn trong công tác quản lí và sử dụng đất.

3) Vai trò của qui hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Trong quản lí ĐĐ: QH và KH SDĐ là công cụ quan trọng trong công tác quản lí ĐĐ, là cơ sở cho đảm bảo quản lí thống nhất của nhà nước đối với ĐĐ, cân đối quĩ đất của từng vùng địa phương. Đồng thời thông qua các bản QH, KH đã được xét duyệt nhà nước có thể kiểm tra, giám sát trong QH, sử dụng đất.

Trong sử dụng đất: Đảm bảo cho việc khai thác hiệu quả, tiết kiệm, hợp lí. Phân loại được đất sử dụng cho các mục đích khác nhau. 

No comments:

Post a Comment