20/01/2015
Xây dựng đề án công tác lễ tân tổ chức đón tiếp đại sứ nước ngoài đến bắt đầu nhiệm kỳ công tác mới tại Việt Nam - Bài tâp nhóm Lễ tân ngoại giao
Trong những năm qua, bất chấp về khoảng cách địa lý, giữa các quốc gia đã có những động thái tích cực nhằm thiết lập và thúc đẩy quan hệ hợp tác và tình hữu nghị lên một tầm cao mới. Một trong những ví dụ điển hình để minh chứng cho điều nay là các quốc gia thiết lập, hoàn thiện việc mở Đại sứ quán và cử Đại diện của mình tới công tác tại các quốc gia khác.


Ở trong bài này chúng ta sẽ xây dựng đề án công tác lễ tân đón tiếp Đại sứ Phần Lan Lähdevirta đến bắt đầu nhiệm kỳ công tác mới tại Việt Nam để cụ thể hóa những nội dung mà luật đã quy định về công tác lễ tân ngoại giao để đón tiếp đại sứ nước ngoài đến bắt đầu nhiệm kỳ công tác mới tại Việt Nam. Để có thể xây dựng được đề án này chúng ta căn cứ theo Nghị định số 82/2001/NĐ- CP về Nghi lễ nhà nước và đón tiếp khách nước ngoài của Chính phủ và đây là cơ sở pháp lý quan trọng để việc xây dựng đề án công tác lễ tân đón tiếp khách nước ngoài một cách hợp lý nhất.


Mục đích của đề án này: Tổ chức thành công và đúng với Quy tắc lễ tân ngoại giao buổi đón tiếp Đại sứ quán Phần Lan đến nhận nhiệm kỳ công tác mới Tại Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác lễ tân đối với việc củng cố mối quan hệ của nước CHXHCN Việt Nam và Cộng hòa Phần Lan đông thời nâng cao hiểu biết về công tác lễ tân ngoại giao để đón tiếp đại sứ nước ngoài đến bắt đầu nhiệm kỳ công tác mới tại Việt Nam.

Việt Nam và Phần Lan có tình hữu nghị truyền thống lâu đời và quan hệ hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 25/01/1973. Phần Lan mở Đại sứ quán tại Hà Nội năm 1974 và Việt Nam mở Đại sứ quán tại Helsinki năm 2005. . Đại sứ quán của Phần Lan tại Việt Nam đã góp phần tích cực vào việc thúc đẩy sự hiểu biết, mối quan hệ tốt đẹp và sự hợp tác giữa quốc gia nhân dân hai nước.

Trong năm 2011, vị đại sứ mới của Phần Lan tại Việt Nam- ngài Lähdevirta đã chính thức được bổ nhiệm và sang đảm nhận cương vị này vào hồi đầu tháng 10 năm 2011. Với mối quan hệ tốt đẹp mà hai nước vốn có, việc đón tiếp vị đại sứ này đến bắt đầu nhiệm kỳ mới tại Việt Nam cũng đòi hỏi phải giữ chuẩn mực của Lễ tân ngoại giao mà Luật đã quy định.

Thông tin chung về vị Đại sứ được đón tiếp: Đại sứ Kimmo Lähdevirta tới Hà nội ngày 1.9.2011. Trước khi nhận nhiệm kỳ tại Việt Nam Đại sứ Kimmo Lähdevirta đã công tác tại Đại sứ quán Phần Lan ở Bắc Kinh và Luân Đôn, và tại Phái đoàn thường trực ở New York. Ông cũng có nhiều năm công tác tại Bộ Ngoại giao Phần Lan trên các cương vị khác nhau, chủ yếu phụ trách các vấn đề về chính trị và Châu Âu.

Đề án cụ thể như sau:

I. TRƯỚC LỄ TRÌNH QUỐC THƯ:

1. Đón tại sân bay:

- Thời gian: Ngày 01 tháng 09 năm 2011.

- Địa điểm: Tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài - Hà Nội

Đón tiếp Ngài đại sứ Phần Lan- Ông Kimmo Lähdevirta là đại diện Vụ Lễ tân Nhà nước- Trưởng ban nghi lễ đối ngoại Hoàng Trọng Nhu. Nhân viên đón tiễn sẽ đón Đại sứ ở vòng ngoài khu vực cách ly, hộ tống đến điểm đỗ xe ôtô và đưa ngài Đại sứ về khách sạn Ballroom.

2. Nhận bản sao Quốc thư:

- Vụ trưởng Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh ủy quyền nhận bản sao Quốc thư của Đại sứ Kimmo Lähdevirta khi tới Việt Nam.

+ Sau khi đến Việt Nam, Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao sẽ thu xếp để Đại sứ Kimmo Lähdevirta trao bản sao Quốc thư cho Vụ trưởng Vụ Lễ tân. Bản sao Quốc thư bao gồm bản sao thư giới thiệu Đại sứ và thư triệu hồi Đại sứ tiền nhiệm và bản dịch ra tiếng Việt hoặc một trong các ngôn ngữ chính thức của Liên Hợp Quốc.

+ Khi tiếp nhận bản sao Quốc thư, Vụ trưởng Vụ Lễ tân thông báo cho Đại sứ Kimmo Lähdevirta dự kiến thời gian Lễ trình Quốc thư và nghi lễ trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang .

- Sau khi trao bản sao Quốc thư cho Vụ trưởng Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao, Đại sứ được chấp thuận chính thức điều hành các công việc của Cơ quan Đại diện Ngoại giao của mình và tham dự các hoạt động lễ tiết của Nhà nước Việt Nam và hoạt động của Đoàn Ngoại giao tại Hà Nội với tư cách là Đại sứ được chấp thuận đứng đầu Cơ quan Đại diện Ngoại giao của nước mình tại Việt Nam.

- Đại sứ Kimmo Lähdevirta chỉ tiếp xúc làm việc với lãnh đạo Cấp cao và các Lãnh đạo Bộ, Ngành của Việt Nam sau khi chính thức trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

II. LỄ TRÌNH QUỐC THƯ:

- Thời gian tổ chức Lễ trình Quốc thư: Ngày 05 tháng 10 năm 2011.

- Địa điểm: Tại Phủ Chủ tịch

- Công tác chuẩn bị:

+ Phó Vụ trưởng Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao đến đón Đại sứ Kimmo Lähdevirta tại nơi ở hoặc trụ sở Cơ quan. Phó Vụ truởng Vụ Lễ tân tháp tùng Đại sứ trên xe Nghi lễ Nhà nước được 04 xe mô tô hộ tống. Các cán bộ ngoại giao khác của Đại sứ quán ( tối đa 04 người) tháp tùng Đại sứ Kimmo Lähdevirta tham gia Lễ trình Quốc thư đi xe do Đại sứ quán thu xếp.

+ Trang phục dành cho buổi lễ: Comple sẫm màu.

+ Thành phần phía Việt Nam tham dự Lễ trình Quốc thư bao gồm: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Khu vực Bộ Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Lễ tân Bộ Ngoại giao.

+ Tại phủ Chủ tịch, hai hàng tiêu binh danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam bồng súng chào. Vụ trưởng Vụ Lễ tân đón Đại sứ Kimmo Lähdevirta, mời Đại sứ và các cán bộ ngoại giao tháp tùng vào phòng chờ.

+ Vụ trưởng Vụ Lễ tân hướng dẫn Đại sứ Kimmo Lähdevirta và các cán bộ ngoại giao tháp tùng vào Phòng Lễ theo hai hàng dọc. Khi đến vị trí được chỉ định trong Phòng Lễ, Đại sứ Kimmo Lähdevirta và các cán bộ ngoại giao khác đứng thành một hàng. Đại sứ đứng giữa, cao hơn các cán bộ ngoại giao tháp tùng 01 bước.

- Nghi lễ trình Quốc thư:

+ Đại sứ Kimmo Lähdevirta tiến về phía Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và cách Chủ tịch nước khoảng 04 bước.

+ Đại sứ nói bằng tiếng mẹ đẻ hoặc bằng một ngôn ngữ chính thức nào đó mà Đại sứ thấy phù hợp, với nội dung như sau: "Thưa Ngài Chủ tịch, tôi được vinh dự trình lên Chủ tịch Quốc thư của Nguyên thủ nước tôi gửi Ngài giới thiệu tôi làm Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Phần Lan tại nước CHXHCN Việt Nam. Tôi cũng xin trình lên Ngài thư Triệu hồi người tiền nhiệm của tôi" sau đó cúi đầu nhẹ chào Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

+ Đại sứ Kimmo Lähdevirta tiến lên khoảng ba bước và trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Trương tấn Sang bằng hai tay.

+Chủ tịch nước nhận Quốc thư của Đại sứ Kimmo Lähdevirta. Chủ tịch nước bắt tay Đại sứ.

- Sau khi trình Quốc thư:

+ Vụ trưởng Vụ Lễ tân giới thiệu từng vị quan chức phía Việt Nam tham dự buổi lễ với Đại sứ. Đại sứ Kimmo Lähdevirta bắt tay từng quan chức Việt Nam.

+ Đại sứ Kimmo Lähdevirta giới thiệu từng cán bộ ngoại giao của mình với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Các cán bộ ngoại giao tiến lên và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt tay từng cán bộ ngoại giao.

+ Vụ trưởng Vụ Lễ tân mời Đại sứ Kimmo Lähdevirta chụp ảnh riêng với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang .Sau đó, Chủ tịch nước và các quan chức Việt Nam chụp ảnh chung với Đại sứ Kimmo Lähdevirta và các cán bộ ngoại giao tháp tùng.

III. SAU LỄ TRÌNH QUỐC THƯ:

- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Đại sứ Kimmo Lähdevirta và các cán bộ ngoại giao của Đại sứ quán tại Phòng khách.

- Sau khoảng 15 phút, Đại sứ và các cán bộ ngoại giao chào tạm biệt Chủ tịch nước.

- Phó Vụ trưởng Vụ Lễ tân tháp tùng Đại sứ về nhà riêng hoặc trụ sở Cơ quan bằng xe Nghi lễ Nhà nước có cắm cờ của hai nước và xe mô tô hộ tống.

- Theo yêu cầu của Đại sứ Kimmo Lähdevirta bằng công hàm chính thức của Đại sứ quán, Vụ Lễ tân có trách nhiệm thu xếp vào thời gian thuận tiện để Đại sứ chào xã giao Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội  và Bộ trưởng Ngoại giao nước CHXHCN Việt Nam. Đối với Lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương, Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội thu xếp trực tiếp với các cơ quan liên quan.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1.Khoa Pháp luật quốc tế - Bộ môn Công pháp quốc tế, Tập bài giảng Lễ tân ngoại giao, Hà Nội, 2012;

2. Nghị định 82/2001/NĐ- CP của Chính phủ về nghi lễ Nhà nước và đón tiếp khách nước ngoài;

No comments:

Post a Comment