12/08/2014
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi có lỗi gây ra - Bài tập cá nhân Luật Dân sự 2
Tình huống: Trên đường đi làm về trên đoạn đường 353 có hướng đi Cầu Rào  -  Đồ Sơn. Anh H bị hai thanh niên A và B lái chiếc xe môtô biển số 16L3 – 1234 phóng nhanh đâm phải. (Được biết hai thanh niên này mới 16 tuổi, đều là học sinh lớp 10 trường Trung học phổ thông Trần phú, Hải Phòng). Anh H bị thương nặng, tuy được người đi đường mang đi cấp cứu nhưng anh vẫn chết do mất nhiều máu. Chiếc xe máy của anh bị hư hỏng nặng. Gia cảnh anh rất khó khăn khi anh là trụ cột gia đình, còn mẹ già đau yếu sống nương tựa vào anh; hai đứa con nhỏ một cháu 7 tuổi, một cháu 6 tháng.


Giải quyết tình huống

Xe mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, nhưng trong vụ việc này thiệt hại không phải do tự bản thân nguồn nguy hiểm cao độ gây ra mà hoàn toàn do lỗi của người điều khiển. Vì vậy, không áp dụng trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra.

- Xác định thiệt hại do hành vi trái pháp luật của A và B gây ra

Hành vi của A và B cùng gây thiệt hại về tài sản và tính mạng cho anh H, vì vậy theo Điều 616 BLDS 2005, A và B phải liên đới bồi thường.

Đối với thiệt hại về tài sản: Do chiếc xe máy của H bị hư hỏng nặng, A, B phải bồi thường giá trị của chiếc xe theo thời giá thị trường;

Đối với thiệt hại về tính mạng của anh H: Theo Điều 610 BLDS 2005 và Nghị quyết Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao số 03/2006/ NQ-HĐTP ngày 08/07/2006 Hướng dẫn áp dụng một số quy định của BLDS 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

+ Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết, bao gồm: tiền thuê phương tiện đưa người bị thiệt hại đi cấp cứu, tiền thuốc và tiền mua các thiết bị y tế, chi phí chiếu, chụp cắt lớp, siêu âm, xét nghiệm, mổ, truyền máu, vật lý trị liệu...

+ Chi phí hợp lý cho việc mai táng bao gồm: các khoản tiền mua quan tài, các vật dụng cần thiết cho việc khâm liệm, khăn tang, hương, nến, hoa, thuê xe tang và các khoản chi khác phục vụ cho việc chôn cất hoặc hỏa táng nạn nhân theo thông lệ chung. Không chấp nhận yêu cầu bồi thường chi phí cúng tế, lễ bái, ăn uống, xây mộ, bốc mộ...

+ Khoản tiền cấp dưỡng cho người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng trước khi chết. Trong vụ việc trên, H đang có nghĩa vụ cấp dưỡng cho mẹ già yếu, sống nương tựa vào anh và hai đứa con nhỏ. Theo quy định của khoản 2 Điều 612 BLDS 2005 về thời hạn hưởng bồi thường thiệt hại do tính mạng, sức khoẻ bị xâm phạm, A, B có trách nhiệm bồi thường khoản tiền cấp dưỡng cho mẹ anh H kể từ thời điểm tính mạng anh H bị xâm phạm cho đến khi mẹ anh H chết. Đối với con của anh H, sẽ được hưởng tiền cấp dưỡng cho đến khi đủ mười tám tuổi, trừ trường hợp từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ 18 tuổi đã tham gia lao động và tự nuôi sống bản thân.

+ Khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần: Theo quy định của Điều 610 BLDS 2005 và Nghị quyết Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao số 03/2006/ NQ-HĐTP ngày 08/07/2006 Hướng dẫn áp dụng một số quy định của BLDS 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, người xâm phạm tính mạng của người khác phải bồi thường khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại bao gồm: cha, mẹ, vợ, chồng, con của người bị thiệt hại. Mức bồi thường do các bên thoả thuận. Nếu không thoả thuận được thì mức bồi thường căn cứ vào mức độ tổn thất về tinh thần, số lượng người thân thích của họ, nhưng tối đa không quá 60 tháng lương tối thiểu do nhà nước quy định tại thời điểm giải quyết việc bồi thường.

Trong trường hợp này, gia đình anh H có thể kiện A và B với tư cách là bị đơn dân sự. Vì A và B đều 16 tuổi nên theo khoản 2 Điều 606 BLDS 2005, A và B phải tự bồi thường bằng tài sản của mình. Nếu A và B không có tài sản hoặc không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ của A, B phải bồi thường phần còn

thiếu bằng tài sản của mình.

Nhận xét

Trách nhiệm dân sự trong tình huống này không phải là trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, mà là trách nhiệm do hành vi có lỗi gây ra. A và B mới 16 tuổi chưa đủ điều kiện để được cấp giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển phương tiện và vô ý gây tai nạn làm anh H chết. Theo tình huống này, một người có thể biết lái xe nhưng chưa đủ điều kiện để được cấp bằng lái mà vẫn điều khiển phương tiện giao thông gây thiệt hại cho người khác thì trách nhiệm của người này là trách nhiệm do hành vi trái pháp luật gây ra. Xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho anh H được dựa trên bốn điều kiện phát sinh trách nhiệm dân sự do hành vi trái luật gây ra ( có thiệt hại xảy ra, có hành vi trái pháp luật, có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật và thiệt hại, người gây thiệt hại có lỗi cố ý hoặc vô ý mà gây thiệt hại). Nhưng A và B mới 16 tuổi, theo quy định tại điều 606 Bộ luật dân sự năm 2005 về năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân “Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình”.

Danh mục tài liệu tham khảo

1. Trường đại học Luật Hà Nội, Giáo trình Luật dân sự Việt Nam, Tập 2, Nxb công an nhân dân, 2006.
2. TS. Phùng Trung Tập, Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về tài sản, sức khỏe và tính mạng, Nxb Hà Nội, 2009.
3. TS. Trần Thị Huệ, Ts. Vũ Thị Hải Yến, Ths. Vũ Thị Hồng Yến, Trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng từ quy định của pháp luật đến thực tiễn, Nxb Tư pháp, 2009.
4. Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán toà án nhân dân tối cao số 03/2006/NQ - HĐTP ngày 08 tháng 07 năm 2006 hướng dẫn áp dụng một số quy định của bộ luật dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.
5. Bộ luật dân sự năm 2005.

Nếu muốn download, xin vui lòng điền vào form tại đây và gửi tối thiểu 01 bài tập của 4 kì gần nhất đạt trên 7 điểm và chưa từng đăng tại blog này vào email baitapluat@gmail.com hoặc inbox facebook Diệp Hân Đặng. Những bạn nào không gửi bài tập, mình xin phép không gửi link download tài liệu lại. Cảm ơn đã ghé thăm blog và xin lỗi vì đã làm phiền các bạn!

No comments:

Post a Comment