30/05/2014
Hành vi bán các căn hộ khi chưa thi công xong phần móng của dự án - Bài tập Pháp luật kinh doanh Bất động sản
ĐỀ BÀI 

Công ty bất động sản X được UBND thành phố H chấp thuận lập dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở tại xã M huyện T. Trong quá trình lập dự án, công ty X đã được cơ quan chuyên môn như Sở tài nguyên và môi trường, Sở xây dựng, Sở Quy hoạch kiến trúc gửi văn bản chấp thuận và đề nghị UBDN thành phố H phê duyệt dự án và cấp giấy phép đầu tư cho công ty X.


Khi tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện được khoảng 60% diện tích đất thực hiện dự án thì công ty X đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Y; Đồng thời kêu gọi vốn đóng góp của các cá nhân dưới dạng vay vốn và cam kết sẽ bán nền nhà hoặc căn hộ cho những người cho vay với giá ưu đãi. Số lượng vốn mà công ty X huy động lên tới 100 tỉ đồng. Do phát hiện công ty X chưa thực hiện đầy đủ thủ tục để được UBND thành phố H giao đất và chưa xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật của dự án, nên một số khách hàng góp vốn đã làm dơn tố cáo với cơ quan công an. Cuối năm 2009, C 15 - Bộ Công an đã khởi tố vụ án và bắt giam tổng Giám đốc công ty X với tội danh lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của công dân.


Hỏi:

1. Anh (chị) hãy cho biết công ty X đã vi phạm những qui định nào của luật kinh doanh bất động sản?
2. Trong vụ việc này các khách hàng có lỗi gì trong việc góp vốn không? Vì sao?
3. Việc C 15 – Bộ công an khởi tố tổng giám đốc công ty X với tội danh lừa đảo là đúng hay sai? Vì sao?

GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG

1. Anh (chị) hãy cho biết công ty X đã vi phạm những qui định nào của luật kinh doanh bất động sản?

Trả lời: là hành vi bán các căn hộ khi chưa thi công xong phần móng của dự án. Vì:

Dự án khu nhà ở là dự án được hình thành trong tương lai, nên căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 153/2007/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản quy định: “1. Việc ứng tiền trước phải được thực hiện nhiều lần, lần đầu chỉ được huy động khi chủ đầu tư đã bắt đầu triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo tiến độ và nội dung của dự án đã được phê duyệt. Các lần huy động tiền ứng trước tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhà, công trình đó;

Đối với dự án khu nhà ở thì ngoài việc phải thực hiện theo quy định nêu trên còn phải thực hiện theo các quy định của pháp luật về nhà ở”. Và theo Điểm đ Khoản 3 Nghị định 71/2010/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật nhà ở quy định: “Đối với hình thức huy động vốn theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều này thì chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt,đã xây dựng xong phần móng của nhà ở…”.

Như vậy, chủ đầu tư chỉ được huy động vốn của khách hàng khi đã hoàn thành xong phần móng.

2. Trong vụ việc này các khách hàng có lỗi gì trong việc góp vốn không? Vì sao?

Trả lời: Trong vụ việc này khách hàng không có lỗi gì trong việc góp vốn. vì:

Khách hàng là những người đang có nhu cầu mua nhà ở để phục vụ cuộc sống. Trong tình huống đưa ra thì không thấy đưa ra các tình huống khác mà để bắt lỗi của khách hàng, vì vậy vấn đề đặt ra chỉ là sự thiếu tìm hiểu kỹ lưỡng khi thực hiện mua nhà, mà không yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các giấy tờ cần thiết về khu dự án nhà ở mà mình mua. Vì trong thực tế có rất nhiều trường hợp dự án ảo.

3. Việc C 15 – Bộ công an khởi tố tổng giám đốc công ty X với tội danh lừa đảo là đúng hay sai? Vì sao?

Trả lời: Đúng. Vì:

Căn cứ theo Điều 139 tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Bộ luật hình sự Việt Nam sửa đổi năm 2009) qui định:  “Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác…”.

Như vậy, hành vi của Tổng giám đốc Công ty X là hành vi gian dối. Vì Tổng giám đốc Công ty X biết rõ rằng dự án chưa được UBND thành phố H phê duyệt mà đã thực hiện việc giải phóng mặt bằng và huy động vốn. Tổng giám đốc Công ty X đã không cho khách hàng biết, mà che dấu hành vi trái pháp luật của mình. Nên thỏa nãm dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nếu muốn download, xin vui lòng điền vào form tại đây và gửi tối thiểu 01 bài tập của 4 kì gần nhất đạt trên 7 điểm và chưa từng đăng tại blog này vào email baitapluat@gmail.com hoặc inbox facebook Diệp Hân Đặng. Những bạn nào không gửi bài tập, mình xin phép không gửi link download tài liệu lại. Cảm ơn đã ghé thăm blog và xin lỗi vì đã làm phiền các bạn!

No comments:

Post a Comment