02/05/2014
Bài tập học kỳ Luật Dân sự 1 - Nguyên nhân, điều kiện áp dụng tập quán pháp
1. Nguyên nhân áp dụng tập quán pháp.

Pháp luật dân sự điều chỉnh các quan hệ đa dạng về nhiều phương diện, và những mối quan hệ này lại liên tục phát triển cùng với sự   phát triển của xã hội và khoa học. bởi vậy mà khi ban hành các văn bản pháp luật, các nhà làm luật  ko  dự  liệu  được  hết  các  quan  hệ  xã  hội  cần  thiết  phải  điều  chỉnh  bằng pháp luật. Hơn nữa các quy phạm pháp luât chỉ thay đổi khi có quyết định sửa đổi và phải thông qua một quy trình thủ tục chặt chẹ, trong khi đó các quan hệ xã hội lại không ngừng biến đổi và phát sinh. Bởi vậy sẽ tồn tại những trường hợp không có các quy phạm pháp luật điều chỉnh một quan hệ xã hội đang tồn tại. Nên để khắc phục hiện tượng này Bộ luật Dân sự đã đưa ta nguyên tắc áp dụng tập quán pháp.

2. Điều kiện áp dụng tập quán pháp.

Việc áp dụng tập quán pháp phải có các điều kiện sau đây.

-  Quan  hệ  đang  tranh  chấp  thuộc  lĩnh  vực  Luật  dân  sự  điều  chỉnh.  Có nghĩa  là  quan  hệ  đang  xảy  ra  tranh  chấp  phải  thuộc  nhóm  quan  hệ  về  nhân thân và tài sản trong quan hệ dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, lao động, thương mại. (Điều 1 Bộ luật Dân sự năm 2005)

- Trong pháp luật dân sự chưa có quy phạm trực tiếp điều chỉnh. Quan hệ đang  cần  giải  quyết  chưa  được  các  nhà  lập  pháp  dự  liệu  trước  và  do  đó  sẽ không có quy phạm pháp luật trực tiếp điều chỉnh quan hệ đó.

- Với các quy phạm và chế định hiện có không thể giải quyết được tranh chấp đó. Tức là với những quy phạm và chế định trong Bộ luật Dân sự không thể giải quyết được quan hệ đang xảy ra tranh chấp.

- Có tập quán được cộng đồng thừa nhận như chuẩn mực ứng xử trong các trường hợp đó. Do các phong tục tập quán rất phong phú đa dạng và có sự khác biệt giữa các vùng miền, dòng họ, gia đình, dân tộc… nên khi áp dụng tập  quán  thì  phải  áp  dụng  những  tập  quán  được  đông  đảo  mọi  người  trong cộng đồng và khu vực thừa nhận. Không được phép áp dụng tập quán của địa phương này cho địa phương khác hay của dòng họ, gia đình này cho dòng họ và gia đình khác.

3. Nhận xét.

Việc  áp  dụng  tập  quán  là  một  cách  rất  hữu  hiệu  để  khắc  phục  những  lỗ hổng  trong  pháp  luật  dân  sự  nói  riêng  và  trong  toàn  bộ  nền  pháp  luật  Việt Nam nói chung. Nếu tập quán phản ánh đúng ý chí của Nhà nước thì nên vận dụng để giải quyết tranh chấp. Ví dụ như tập quán của người Mường, Thái, Thổ ở tình Thanh Hóa, khi vợ chồng mâu thuẫn với nhau, vai trò của đại diện 2 họ lúc cưới xin rất quan trọng trong việc hòa giải, nếu hai vợ chồng có ý định ly hôn  thì những người đại diện cho họ vợ và họ chồng tìm mọi cách để hòa giải để hai vợ chồng đoàn tụ với nhau. Đây là một tập quán tốt cần được áp dụng nhiều cho các án kiện ly hôn của những cặp vợ chồng thuộc những tộc người này.

Tuy nhiên cũng cần xem xét để hủy bỏ những tập quán đã không còn phù hợp. Ví dụ như tập quán “mót” của người dân Nam Bộ. theo tập quán này thì mọi người dân có thể ra vào và lấy những sản phẩm không phải là sản phẩm chính của một vườn, ao hay ruộng… mà không cần phải xin phép chủ. Ví dụ như  một  cái  ao  không  chuyên  để  nuôi  cá  thì  những  người  khác  có  thể  móc cua,  ốc,  rắn…Tuy  nhiên,  trước  đây  thì  giá  trị  của  các  phế  phẩm,  phụ  phẩm này không lớn nên không hay xảy ra tranh chấp. Và càng ngày càng có nhiều người lợi dụng sự cởi mở này để tự ý ra vào vườn nhà người khác và lấy trộm trái  cây,  các  vật  phẩm  chính  trong  vườn  gây  ra  sự  thiệt  hại  về  kinh  tế  và những  hậu  quả  đáng  tiếc  khác.  Vì  vậy  chung  ta  cần  xem  xét  nhiều  và  phát triển tích cực các tập quán tốt, phù hợp với xã hội. Đồng thời có những biện pháp mạnh mẽ hơn để xóa bỏ các tập quán lạc hậu không phù hợp.

Nếu muốn download không mất phí, xin vui lòng điền vào form tại đây và gửi tối thiểu 01 bài tập của 4 kì gần nhất đạt trên 7 điểm vào email baitapluat@gmail.com. Những bạn nào không gửi bài tập, mình xin phép không gửi link download tài liệu lại. Cảm ơn đã ghé thăm blog và xin lỗi vì đã làm phiền các bạn!

No comments:

Post a Comment