03/05/2014
Bài tập cá nhân Tâm lý học đại cương - So sánh chú ý không chủ định và chú ý có chủ định
Đề bài số 1: So sánh chú ý không chủ định và chú ý có chủ định. Từ đó, chỉ ra được các điều kiện ảnh hưởng đến sự chú ý.

MỞ ĐẦU

Trong các hiện tượng tâm lí, chú ý là một hiện tượng tâm lý độc đáo, nó không phải là một quá trình tâm lý độc lập, cũng không phải là một thuộc tính cá nhân. Chú ý là một hiện tượng tâm lý luôn xuất hiện kèm theo các hoạt động, cũng như luôn có mặt trong các quá trình nhận thức của cá nhân, làm cho chúng diễn ra với những sắc thái khác nhau. Vì thế, chú ý là một biểu hiện đặc trưng của trạng thái tâm lý.


NỘI DUNG

I. Một số khái niệm về chú ý, chú ý không chủ định, chú ý có chủ định.

1. Chú ý

1.1. Định nghĩa

Chú ý là một hiện tượng tâm lí; là sự tập trung của hoạt động tâm lý vào một hoặc một số đối tượng nào đó, nhằm phản ánh chúng một cách đầy đủ, rõ ràng nhất. (Ví dụ: chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài, chú ý điều khiển phương tiện tham gia giao thông đúng quy định).

Chú ý luôn tồn tại có tình đối tượng và đối tượng của chú ý ở đây có thể là sự vật, hiện tượng của thế giới khách quan mà con người hướng sự nhận thức và hoạt động đến; đối tượng của chú ý cũng có thể chính là hoạt động tâm lí của mỗi cá nhân như: ý nghĩ, cảm xúc, sự tự phân tích đánh giá hoạt động và các hành vi, thao tác…

1.2. Vai trò của chủ ý

Chú ý giữ một vai trò rất quan trọng trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn của con người.

- Chú ý là điều kiện để hoạt động nhận thức diễn ra dưới các cấp độ khác nhau. Chú ý giúp ta tiếp cận, nắm bắt được đối tượng và làm tăng hiệu quả của hoạt động nhận thức. 

- Sự chú ý đến các thuộc tính căn bản của sự vật, hiện tượng giúp ta cân nhắc đến các thuộc tính ấy một cách tốt nhất.

Đặc biệt trong hoạt động tư pháp, chú ý có vai trò quan trọng, như: Chú ý ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc mà người cán bộ tư pháp tiến hành, giúp người cán bộ tư pháp tập trung nhận thức lên các tình tiết, thông tin cần thiết, qua đó có được cái nhìn tổng thể, khách quan, đúng đắn về vấn đề cần giải quyết. Trong hoạt động tố tụng, khi người cán bộ tư pháp biết định hướng sự chú ý của các chủ thể một cách phù hợp sẽ giúp cho việc đánh giá đúng đắn lời khai của họ, đảm bảo được tính chính xác trong các phán quyết. 

1.3. Các thuộc tính của chú ý

Chú ý được đặc trưng bởi các thuộc tính sau:

- Khối lượng chú ý
- Phân phối chú ý
- Tập trung chú ý
- Sự bền vững của chú ý 
- Sự di chuyển của chú ý

1.4. Phân loại chú ý

Có nhiều cách để phân loại chú ý, nhưng chủ yếu ta phân loại chú ý dựa trên 2 căn cứ:

Thứ nhất, căn cứ vào tính tích cực của con người trong việc tổ chức chú ý có thể chia thành 3 loại: Chú ý không chủ định, Chú ý có chủ định và Chú ý sau chủ định.

Thứ hai, căn cứ vào đối tượng mà chú ý hướng tới ta có thể phân chia chú ý thành: Chú ý bên ngoài và chú ý bên trong.

2. Chú ý không chủ định

Chú ý không chủ định là sự tập trung ý thức lên một số đối tượng nhất định khi có sự tác động kích thích của đối tượng đó.

Chú ý không chủ định là trạng thái chú ý không chủ định trước, không theo một kế hoạch, mục tiêu nào cả. Trạng thái chú ý được tạo nên do các nguyên nhân bên ngoài gây nên, hoặc do các đặc điểm nào đó của đối tượng tác động vào con người ở tại một thời điểm nhất định. 

3. Chú ý có chủ định 

Chú ý có chủ định là sự điều chỉnh một cách có ý thức sự tập trung lên một đối tượng nào đó nhằm thỏa mãn những yêu cầu của hoạt động.

Chú ý có chủ định có một số đặc điểm nổi bật như: có tính mục đích, có sự nỗ lực của ý chí, có tính tổ chức của ý chí hay là có sự sắp xếp tổ chức trình tự của chú ý trong hoạt động. 

II. So sánh chú ý không chủ định và chú ý có chủ định

1. Sự giống nhau giữa Chú ý không chủ định và Chú ý có chủ định

- Dù là chú ý không chủ định hay chú ý có chủ định thì chú ý cũng chỉ tập trung vào một phần của môi trường và bỏ qua các kích thích khác đang xảy ra. Điều này có thể hữu ích bởi nó cho phép ta tập trung hơn vào mục tiêu của mình nhưng bên cạnh đó cũng có thể có hại khi ta bỏ qua vài thông tin cần thiết mà ta nên chú ý.

- Chú ý không chủ định và chú ý có chủ định gắn bó chặt chẽ với cảm xúc, hứng thú và kinh nghiệm cá nhân.

2. Sự khác nhau giữa Chú ý không chủ định và Chú ý có chủ định

Chú ý không chú định
- Là loại chú ý không có mục đích đặt ra từ trước. Người ta thường gọi nó là chú ý thụ động vì nó nảy sinh không phụ thuộc vào ý thức của con người .  
-
1. Nguyên nhân thứ nhất làm nảy sinh chú ý không chủ định là những đặc điểm bên ngoài của kích thích, như các kích thích có cường độ mạnh, mới lạ, có tính tương phản, hấp dẫn, hợp sở thích. 
Ví dụ: Ta có thể không để ý đến những tiếng động nhỏ trong phòng nhưng một tiếng nổ mạnh sẽ thu hút sự chú ý của ta. 
2. Nguyên nhân thứ hai làm nảy sinh chú ý không chủ định gắn với sự phù hợp giữa kích thích bên ngoài và trạng thái bên trong, mà trước hết là nhu cầu của con người
Ví dụ:  Người bị bỏ đói lâu ngày sẽ chú ý một cách không chủ định đến những gì liên quan đến thức ăn, dù chỉ là câu chuyện về thức ăn cũng làm anh ta chú ý. 
3. Nguyên nhân thứ ba làm nảy sinh chú ý không chủ định liên quan tới định hướng chung và kinh nghiệm của nhân cách. Những gì ta quan tâm hơn cả, hiểu biết nhiều hơn cả, gần gũi với công việc, nghề nghiệp thường lôi kéo sự chú ý của ta, ngay cả khi ta chỉ gặp chúng một cách tình cờ, không đợi trước.
Ví dụ: Nhà kiến trúc sư chú ý đến vẻ đẹp của một ngôi nhà bất chợt nhìn thấy khi đang đi trên đường.
- Chú ý không chủ định thường nhẹ nhàng, ít căng thẳng nhưng trong nhiều trường hợp thường kém bền vững.

Chú ý có chủ định
- Là loại chú ý có mục đích định trước và phải có sự nỗ lực của ý chí. Vì vậy người ta còn gọi loại chú ý này là chú ý tích cực. Loại chú ý này liên quan chặt chẽ với ý chí con người, là sản phẩm của hoạt động lao động có ý thức. 
-
1. Chú ý có chủ định không có nguồn gốc sinh học mà có nguồn gốc xã hội. Nó liên quan chặt chẽ với ngôn ngữ và mục tiêu mà con người muốn hướng tới. 
Ví dụ: Một sinh viên khi lên lớp tham gia vào hoạt động nghe giảng thì sự chú ý nghe giảng là chú ý có chủ định. Nó xuất phát từ mục đích muốn tiếp thu kiến thức.
2. Tuy chú ý có chủ định cũng gắn bó với cảm xúc, hứng thú và kinh nghiệm cá nhân như chú ý không chủ định, nhưng những yếu tố này không ảnh hưởng trực tiếp tới chú ý có chủ định, mà ảnh hưởng gián tiếp thông qua mục tiêu đặt ra một cách có ý thức của con người. Trong trường hợp này, hứng thú là hứng thú với mục tiêu, kết quả của hoạt động chứ không phải hứng thú với bản thân hoạt động. 
Ví dụ: Một bạn trẻ muốn học nhảy hiphop, bạn chủ ý tới các động tác nhảu hiphop một cách có chủ định để có thể thực hiện được những bước nhảy đó. Và khi thực hiện được bạn cảm thấy vui vẻ, hứng thứ và càng có ý muốn học thêm nhiều bước nhảy nữa. Sự hứng thú ở đây là hứng thú với kết quả là đã nhảy được.
- Chú ý có chủ định cần sự nỗ lực của thần kinh, căng thẳng hơn chú ý không chủ định và bền vững hơn chú ý không chủ định. 

III. Các điều kiện ảnh hường đến sự chú ý

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự chú ý gồm các yếu tố khách quan và các yếu tố chủ quan.

Các yếu tố khách quan bao gồm: 
- Cường độ kích thích của thế giới khách quan (ví dụ: nếu kích thích đủ mạnh sẽ gây chú ý, nếu không đủ mạnh thì không gây chú ý của ta). 
- Tính đa dạng của kích thích và tính chất của các hoạt động, đối tượng của sự chú ý cần chứa đựng những nội dung mới mà con người có thể nghiên cứu và khám phá ra được (ví dụ: bức tranh có nhiều chi tiết sẽ thu hút sự chú ý của ta hơn bức tranh chỉ có sự phối hợp của một số màu)
- Sự phát triển bình thường của chú ý (ví dụ: hội chứng tăng động giảm chú ý).

Các yếu tố chủ quan bao gồm:
- Sự tập trung của con người (ví dụ: khi ta tập trung cao độ vào việc giải bài tập sẽ có được sự chú ý vào bài tập cao hơn là khi ta bị phân tâm bởi những kích thích bên ngoài như âm thanh, ánh sáng…).
- Sự hứng thú đối với đối tượng của chú ý (ví dụ: khi ta hứng thứ với một bộ phim hoặc một nhân vật trong bộ phim đó thì ta sẽ dành sự chú ý vào việc theo dõi bộ phim hơn là khi xem một bộ phim mà ta không có hứng thú).

KẾT LUẬN

Tóm lại, chú ý không chủ định và chú ý có chủ định  có những nét riêng đặc trưng cho từng loại song giữa chúng cũng có những điểm tương đồng và có sự gắn bó, có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ sung, chuyển hóa cho nhau, giúp con người phản ánh tốt nhất đối tượng. Chú ý không chủ định và chú ý có chủ định đều cần thiết cho hoạt động của con người vì mỗi loại đều có ưu điểm và hạn chế của nó. Chính vì vậy, chúng ta cần có những hiểu biết nhất định về chú ý để có thể phát huy một cách hiệu quả nhất những ưu điểm cũng như khắc phục tới mức tối đa những hạn chế của từng loại chú ý nhằm đạt được hiệu quả cao trong công việc và trong các hoạt động hàng ngày. 

Nếu muốn download không mất phí, xin vui lòng điền vào form tại đây và gửi tối thiểu 01 bài tập của 4 kì gần nhất đạt trên 7 điểm vào email baitapluat@gmail.com. Những bạn nào không gửi bài tập, mình xin phép không gửi link download tài liệu lại. Cảm ơn đã ghé thăm blog và xin lỗi vì đã làm phiền các bạn!

Cảm ơn bạn Hongthuy Chu đã chia sẻ tài liệu ^^~

No comments:

Post a Comment