11/09/2014
Vai trò của giám đốc trong doanh nghiệp và Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giám đốc trong các doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam hiện nay
Bài tập học kỳ môn Quản trị doanh nghiệp có đáp án.

LỜI MỞ ĐẦU


Từ khi đất nước ta chuyển sang cơ chế thị trường, quyền tự chủ của doanh nghiệp được xác định một cách rõ rang thì vị trí, vai trò của Giám dốc doanh nghiệp có một tầm quan trọng đặc biệt. Có thể nói sự thành bại của doanh nghiệp, hiệu quả sản xuất – kinh doanh và lợi ích của người lao động phụ thuộc rất nhiều vào vai trò của người đứng đầu. Đó chính là lý do em chọn đề tài “Vai trò của giám đốc trong doanh nghiệp và  Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giám đốc trong các doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam hiện nay”. Do kiến thức hạn chế nên bài viết còn nhiều thiết sót, kính mong Thầy cô giáo thông cảm và góp ý để bài làm có thể hoàn thiện hơn. Em xin cảm ơn!


NỘI DUNG

I –CƠ SỞ LÝ LUẬN

1. Khái niệm , các loại hình và đặc điểm lao động của Giám đốc doanh nghiệp

a) Khái niệm Giám đốc doanh nghiệp

Hiện nay có rất nhiều khái niệm theo các khía cạnh khác nhau về Giám đốc doanh nghiệp:

Thứ nhất, khái niệm Giám đốc theo quan điểm truyền thống ở nước ta. Theo quan điểm truyền thống thì chỉ có Nhà nước mới có quyền thành lập doanh nghiệp và những doanh nghiệp này được thành lập ra đều là doanh nghiệp Nhà nước. Vì vậy khái niệm Giám đốc doanh nghiệp chỉ được giới hạn trong phạm vi doanh nghiệp nhà nước. Giám đốc doanh nghiệp nhà nước vừa là người đại diện cho Nhà nước, vừa là đại diện cho tập thể những người lao động quản lý doanh nghiệp theo chế độ một thủ trưởng, có quyền quyết định việc điều hành mọi hoạt động của doanh nghiệp. 

Thứ hai, khái niệm Giám đốc trong cơ chế thị trường :” Giám đốc doanh nghiệp là người được chủ sở hữu doanh nghiệp giao cho quyền quản lý điều hành doanh nghiệp theo chế độ một thủ trưởng, chịu trách nhiệm trước người chủ sở hữu về mọi hoạt động của doanh nghiệp cũng như kết quả của các hoạt động đó. Đồng thời được hưởng thù lao tương xứng với kết quả mang lại”. 

Theo khái niệm này thì Giám đốc doanh nghiệp là người quản lý, điều hành một doanh nghiệp sẵn có, bảo đảm kinh doanh có hiệu quả. Khái niệm chỉ rõ giám đốc chỉ là nhà quản lý có trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ quản trị doanh nghiệp. Giám đốc trong một số trường hợp có thể là người chủ sở hữu, nhưng cũng có thể chỉ là người quản lý. Khái niệm bao gồm cả Giám đốc doanh nghiệp Nhà nước và các loại hình doanh nghiệp khác. 

b) Về các loại hình giám đốc ở Việt Nam

Với tư cách là những ngừời làm công ăn lương, đội ngũ giám đốc chuyên nghiệp ở Việt Nam bao gồm: giám đốc doanh nghiệp nhà nước; giám đốc chi nhánh và công ty con của các công ty nước ngoài; giám đốc liên doanh; và một bộ phận rất nhỏ làm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

c) Đặc điểm lao động của Giám đốc doanh nghiệp

Chúng ta bấy lâu nay thường quan niệm Giám đốc chỉ là một chức vụ do Nhà nước bổ nhiệm, xuất phát từ cơ chế quản lý kế hoạch hóa tập trung quan liêu bao cấp. Nhưng khi nền kinh tế chuyển sang nền kinh tế thị trường và đã là cơ chế thị trường thì quan niểm đó trở nên lỗi thời. Giám đốc phải là một nghề. Nghề giám đốc có những đặc điểm sau:

  +  Xét về tính chất lao động của Giám đốc đó là lao động quản lý mang tính chất gián tiếp, công việc quản trị doanh nghiệp đòi hỏi Giám đốc phải có trình độ quản lý cao, đạt tới “ nghệ thuật quản lý”, lao động của Giám đốc là lao động chất xám mang tính sáng tạo.

  +  Xét về đối tượng quản lý của Giám đốc không chỉ có yếu tố tĩnh như  lao động văn hóa, vốn,… mà yếu tố quan trọng nhất của quản lý lại là tập thể những người lao động dưới quyền. Quản lý đối tượng này cần phải am hiểu cả về tâm lý, tình cảm, cuộc sống đời thường… của họ. 

  +  Xét về sản phẩm lao động của Giám đốc đó là những quyết định. Khác với những sản phẩm thông thường, để tạo ra một sản phẩm của Giám đốc, lao động cơ bắp không đáng kể, nhưng hoạt động trí óc, hao tổn thần kinh đóng vai trò quyết định.

2. Vai trò của Giám đốc doanh nghiệp.

Giám đốc doanh nghiệp là người có ảnh hưởng quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Theo điều tra của Bộ khoa học công nghệ và mội trường, thời gian qua cả nước có 200.000 doanh nghiệp Nhà nước kinh doanh thua lỗ thì 116900 doanh nghiệp thua lỗ chủ yếu do Giám đốc không có trình độ học vấn gây nên ( chiếm gần 59% tổng doanh nghiệp thua lỗ). Vai trò của Giám đốc doanh nghiệp có thể được nêu lên qua những nét sau đây: 

• Trong 3 cấp  quản trị doanh nghiệp, Giám đốc là quản trị viên hàng đầu, là thủ trưởng cấp cao nhất trong doanh nghiệp. Giám đốc có quyền ra chỉ thị, mệnh lệnh mà mọi người trong doanh nghiệp phải nghiêm chỉnh chấp hành. Vì vậy, mỗi quyết định của Giám đốc có ảnh hưởng rất lớn trong phạm vi toàn doanh nghiệp. Với nghĩa này, Giám đốc là người tập hợp được trí tuệ của mọi người lao động trong doanh nghiệp, bảo đảm quyết định đúng đắn, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

• Vai trò quan trọng khác của Giám đốc là tổ chức bộ máy quản lý đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, bố trí hợp ý, cân đối lực lượng quản trị viên bảo đảm quan hệ bền vững trong tổ chức, hoạt động ăn khớp, nhịp nhành, hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra. Bố trí không đúng người, đúng việc sẽ gây ra những ách tắc trong hoạt động bộ máy. Thưởng không đúng mức cũng sẽ gây ra những bất bình trong bộ máy, làm ảnh hưởng xấu đến bộ máy quản trị doanh nghiệp  

• Về lao động, Giám đốc quản lý hàng trăm hàng nghìn người thậm chí hàng vạn lao động. Vai trò của giám đốc không chỉ ở chỗ chịu trách nhiệm về việc làm, thu nhập, đời sống của số lượng lao động mà còn chịu trách nhiệm về cuộc sống tinh thần, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn cho họ, tạo cho họ những cơ hội để thăng tiến. Ví dụ : Ông Iacocca ( người Mỹ ) – Tổng giám đốc công ty xe hơi Ford quản lý tới  432.000 công nhân làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau. Tổng quỹ tiền lương hàng năm lên tới 3,5 tỷ USD.

• Về tài chính: Giám đốc là người quản lý, là chủ tài khỏan của hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng. Đặc biệt, trong điều kiện hiện nay giám đốc phải có trách nhiệm về bảo toàn và phát triển vốn. Một quyết định sai lầm có thể dẫn đến thiệt hại bạc triệu, bạc tỷ cho doanh nghiệp. 

Giám đốc là người làm ra của cải, khát vọng là tố chất hàng đầu của giám đốc. Vai trò của giám đốc là phải biết làm cho tiền đẻ ra tiền, hay nói một cách khác, giám đốc phải tính được bù đắp chi phí và kinh doanh có lãi từ một lượng tiền nhất định. 

II.GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁM ĐỐC TRONG CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY.

1. Thực trạng của nghề Giám đốc ở nước ta hiện nay 

Tốc độ phát triển của mỗi quốc gia, lãnh thổ hiện này được quy định bởi sự phát triển của các doanh nghiệp đang hoạt động trên phạm vi lãnh thổ đó. Trong khi Nhật Bản, Trung Quốc đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nghề giám đốc thì hiện nay ở Việt Nam, 2/3 giám đốc chưa nhận thức được chức năng của mình đối với doanh nghiệp và đất nước…

Đến bao giờ Việt Nam mới hết khát CEO giỏi? 

Trước xu thế toàn cầu hóa, quốc tế hóa hiện nay, để đất nước giàu có, đạt được tốc độ phát triển vũ bão, sánh vai cùng các cường quốc hùng mạnh trên thế giới, Việt Nam cần có lượng doanh nghiệp lớn, đội ngũ doanh nhân, giám đốc đông đảo và đạt chất lượng cao. Theo ông Nguyễn Quốc Phồn - Chuyên gia Tư vấn Doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, trong xã hội ngày nay, doanh nghiệp thực sự là lực lượng xung kích, là đầu tàu lôi kéo sự phát triển toàn diện đất nước. Bởi lẽ, khi doanh nghiệp ra đời đã giải quyết tối đa các vấn đề nóng bỏng của xã hội đang đặt ra (giải quyết việc làm, nạn thất nghiệp; cung cấp sản phẩm phục vụ xã hội; thực thi các trách nhiệm phát triển cộng đồng…). Số lượng và chất lượng doanh nghiệp tỷ lệ thuận với tốc độ và quy mô phát triển của quốc gia, dân tộc đó. Theo đó, doanh nghiệp cần chú trọng tới vai trò, chức năng của người điều hành, chính là những CEO – những “bộ não vàng” của các doanh nghiệp hiện nay. Tuy vậy, có một thực tế đang được đặt ra rằng: 2/3 giám đốc tại các doanh nghiệp Việt Nam chưa nhận thức được vai trò của mình trong bộ máy tổ chức. Con số này không phải là không có cơ sở thực tiễn. Bởi lẽ, Việt Nam là quốc gia chuyển mình từ nền kinh tế kế hoạch hóa, quan liêu bao cấp, ngay khi đối diện với thị trường hiện đại, thị trường toàn cầu với tính chất cạnh tranh phức tạp, gay gắt, đội ngũ lãnh đạo không tránh khỏi bỡ ngỡ, thiếu sót và yếu kém trong hoạt động điều hành và quản lý của mình.Tại buổi chuyên khảo, diễn giả đã khẳng định: Người giám đốc điều hành để có thể thành công được cần phải có tri thức, vậy khối lượng tri thức ấy có từ đâu. Câu trả lời là xuất phát từ việc học tập, đào tạo và tự nghiên cứu. Nghề giám đốc là nghề nghiệp tạo ra lượng giá trị lớn nhưng cũng đòi hỏi phải trang bị hệ thống kiến thức toàn diện chuyên ngành về  lĩnh vực quản lý, kiến thức quản trị học, kinh doanh, tâm lý học và các kỹ năng hỗ trợ cơ bản khác.

Theo đó, người làm giám đốc, doanh nhân trước hết cần hiểu được chức năng doanh nghiệp. So với các quốc gia tiên tiến trên toàn thế giới, nhận thức về doanh nghiệp của Việt Nam còn tương đối đơn giản, thiếu sót, đơn thuần cho rằng: doanh nghiệp chỉ có chức năng sản xuất – kinh doanh, tạo ra lợi nhuận và một phần nhỏ thực thi trách nhiệm xã hội. Quan điểm này cần sớm thay đổi, bởi lẽ, trong xã hội ngày nay, người làm nghề giám đốc cần: (i) xác định chính xác sứ mệnh doanh nghiệp – đây chính là sợi chỉ đỏ xuyên suốt hoạt động; (ii) hiểu rõ mục tiêu doanh nghiệp để từ đó vạch ra chiến lược cho từng giai đoạn cụ thể; (iii) tổ chức, xây dựng mô hình doanh nghiệp để tạp ra sự phát triển bền vững, tạo ra hiệu quả và thích ứng được với môi trường; (iv) phải xây dựng được hệ thống quản trị tối ưu; (v) giảm thiệu được các rủi ro; (vi) lãnh đạo doanh nghiệp đạt hiệu quả (về thương hiệu, uy tín, quan hệ đối tác, khả năng phát triển bền vững…) (vii) xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp….

2. Điểm mạnh, điểm yếu và khó khăn của đội ngũ giám đốc hiện nay

Đội ngũ Giám đốc nước ta có một số điểm mạnh như có trình độ văn hoá, thông minh, nhạy bén, nhanh chóng tiếp cận và vận dụng kiến thức mới. Đây là đặc điểm chung của lực lượng lao động Việt Nam. Điều đó hàm ý rằng đội ngũ giám đốc chưa có bản sắc của mình trong cộng đồng những người lao động. Bên cạnh đó đội ngũ này còn có một số điểm yếu và gặp một số khó khăn như trình bày dưới đây :

Lực lượng giám đốc chuyên nghiệp ở Việt Nam hiện nay còn quá mỏng về số lượng. Để chứng minh cho điều này xin đưa ra đây một vài con số: nước ta có khoảng 90 triệu dân mà mới có khoảng trên 650.000 doanh nghiệp. Có thể so sánh với nước Bỉ có 12 triệu dân nhưng có tới 800.000 doanh nghiệp; nước Pháp có 60 triệu dân thì có tới 2.4 triệu doanh nghiệp; Đài Loan có 22 triệu dân nhưng có có 1.2 triệu doanh nghiệp. Ở đây chúng ta không đề cập đến nguyên nhân mà chỉ đưa ra con số để thấy rằng số doanh nghiệp còn ít ỏi như thế thì chắc chắn số giám đốc cũng tương xứng và đặc biệt giám đốc chuyên nghiệp lại càng ít hơn. Theo quan điểm triết học, khi chưa có sự tích tụ đủ về lượng thì chưa thể xảy ra sự chuyển hoá về chất. Do đó, với một đội ngũ nhỏ bé, chắc tính chuyên nghiệp, tính cạnh tranh cha cao và tiếng nói của tầng lớp người mới này chưa được nhiều người quan tâm.

Đánh giá không công bằng từ phía xã hội: giám đốc cũng là một bộ phận của những người được gọi là doanh nhân. Một phần do tư tưởng trọng nông ức thương còn rơi rớt, phần khác do ảnh hưởng xấu của những giám đốc bê bối và do tầm quan trọng chưa được chứng minh mà tầng lớp giám đốc cũng như doanh nhân chưa nhận được nhiều thiện cảm từ đông đảo xã hội. Đâu đó còn nhiều cái nhìn tiêu cực, còn có những hành vi gây cản trở đến hoạt động kinh doanh chính đáng của họ. Phải chăng họ cũng cần được tôn vinh như những con người cao quý khác. 

3.  Một số giải pháp nâng cao chất lượng giám đốc doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay ( DNNN)

Để xây dựng được đội ngũ giám đốc DNNN đủ đức lẫn tài, cần quan tâm thực hiện một số giải pháp sau:

a) Nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của giám đốc và xây dựng đội ngũ giám đốc.

Giám đốc là người quản lý doanh nghiệp, là tổng chỉ huy, năng lực quản lý của giám đốc ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Giám đốc DNNN là người đại diện theo pháp luật, điều hành hoạt động hằng ngày, thực hiện nhiệm vụ và chịu trách nhiệm trước người bổ nhiệm, người ký hợp đồng và trước pháp luật về việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao. Giám đốc DNNN có vai trò nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần bảo đảm ổn định xã hội, khẳng định được vị trí của DNNN trong nền kinh tế nhiều thành phần. Đội ngũ giám đốc là những người trực tiếp triển khai và thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế. Họ hoạt động với tư cách đại diện cho khu vực kinh tế nhà nước trong việc thực hiện giao dịch với các tổ chức kinh tế, xã hội.

Giám đốc là doanh nhân, là nhà quản lý doanh nghiệp. Yêu cầu đối với họ là phải nắm vững thị trường, nắm vững pháp luật và cơ chế, chính sách của Nhà nước, tổ chức bộ máy quản lý khoa học và hợp lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của doanh nghiệp... nhằm điều hành, quản lý doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh tế - xã hội tốt nhất. Do đó, giám đốc phải tiên phong, gương mẫu trong doanh nghiệp về bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, hành động thực tiễn.

b) Xây dựng tiêu chuẩn giám đốc

Tiêu chuẩn là căn cứ quan trọng để đánh giá giám đốc, những người có triển vọng trở thành giám đốc, đồng thời tiêu chuẩn này là cơ sở để họ phấn đấu, rèn luyện. Đó là các nhóm tiêu chí cụ thể như: phẩm chất chính trị; trình độ, năng lực, kinh nghiệm quản lý; phẩm chất đạo đức, lối sống; độ tuổi, sức khỏe. Phẩm chất chính trị của giám đốc DNNN thể hiện trước hết ở thực hiện đường lối, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước trong hoạt động doanh nghiệp. Bản lĩnh chính trị của giám đốc được đánh giá bằng lợi nhuận doanh nghiệp đạt được, hiệu quả kinh tế - xã hội của doanh nghiệp, bằng sử dụng hiệu quả vốn nhà nước, mức độ đảm bảo lợi ích và quyền của người lao động trong DNNN. Năng lực của giám đốc DNNN còn thể hiện trên các mặt: tổ chức, sử dụng con người, sáng tạo, giao tiếp, thu thập và xử lý thông tin, nắm bắt cơ hội và giải quyết vấn đề, thích ứng, khả năng dự báo... Trong thời đại toàn cầu hóa, đội ngũ giám đốc DNNN phải sử dụng được ngoại ngữ, phải tiếp cận được thương mại điện tử.

Kinh nghiệm quản lý thể hiện sự hiểu biết, sự trải nghiệm được tích lũy thông qua hoạt động thực tiễn. Kinh nghiệm quản lý là một tiêu chuẩn quan trọng, giúp cho giám đốc DNNN xử lý tình huống nhanh nhạy, chính xác hơn.

Một trong những tiêu chuẩn quan trọng của giám đốc DNNN là phải có sức khỏe tốt vì giám đốc là một nghề vất vả, căng thẳng, nhiều áp lực. Độ tuổi của giám đốc DNNN cần được trẻ hóa, tốt nhất nên trong độ tuổi 40-50. Đây là độ tuổi hợp lý, có tích lũy kinh nghiệm nhưng đồng thời vẫn nhạy bén với cuộc sống.

Về đạo đức, lối sống, giám đốc phải có trách nhiệm với công việc, gương mẫu, không vụ lợi. Để có những quyết định đúng đắn, họ phải nghiên cứu, phát huy được sức mạnh tập thể, tham khảo ý kiến của các chuyên gia. Giám đốc phải là người thẳng thắn, trung thực, nhạy bén, năng động, sáng tạo, có bản lĩnh, quyết đoán, dân chủ, không chuyên quyền, độc đoán.

Thông qua kết quả sản xuất - kinh doanh, thu nhập của người lao động tại doanh nghiệp, lấy phiếu tín nhiệm, lấy ý kiến chuyên gia, trắc nghiệm, xử lý tình huống, thẩm vấn... có thể đánh giá được năng lực quản lý, điều hành hoạt động doanh nghiệp của giám đốc DNNN.

Cần xây dựng đội ngũ giám đốc đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi của quá trình tái cấu trúc DNNN. Thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp không chỉ cần thiết đối với DNNN mà còn trực tiếp phục vụ và hỗ trợ cho nhiệm vụ tái cấu trúc nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu.

c) Đảm bảo quy trình tuyển chọn, bổ nhiệm

Việc tuyển chọn phải dựa trên bộ tiêu chí giám đốc DNNN, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch, theo quy trình chặt chẽ để tìm đúng người có đủ tiêu chuẩn, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất những tiêu cực trong việc lựa chọn, bổ nhiệm giám đốc DNNN.

d) Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng

Cần nắm được tình hình đội ngũ, nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng để có nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng phù hợp. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng theo hướng đáp ứng yêu cầu của quá trình đổi mới, sắp xếp DNNN, kiến thức và kỹ năng cơ bản để giám đốc tổ chức, điều hành hoạt động của DNNN, cung cấp thông tin về toàn cầu hóa, tình hình kinh tế thế giới, tiến bộ khoa học - công nghệ, phương pháp thu thập và xử lý thông tin, phương pháp xử lý tình huống, kỹ năng sử dụng các công cụ quản lý hiện đại, kinh nghiệm quản lý của doanh nghiệp nước ngoài... Các hình thức bồi dưỡng: Mở các lớp ngắn hạn, hội thảo, sinh hoạt câu lạc bộ giám đốc, tham quan, khảo sát các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Phương pháp đào tạo theo hướng tăng cường sử dụng phương pháp lấy ý kiến, trao đổi kinh nghiệm quản lý hiệu quả và chưa hiệu quả, tăng cường rèn kỹ năng xử lý tình huống quản lý...

e) Coi trọng tự đào tạo, bồi dưỡng.

Kinh tế tri thức đòi hỏi người giám đốc DNNN luôn học tập, rèn luyện bản thân để nâng cao trình độ, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Giám đốc phải thường xuyên tự đào tạo, tự bồi dưỡng để thích ứng với sự thay đổi mau lẹ và tiềm ẩn rất nhiều rủi ro của thị trường.

f) Đổi mới chế độ, chính sách đối với giám đốc DNNN

Cần có chế độ khuyến khích vật chất và tinh thần đối với những giám đốc đem lại hiệu quả kinh tế cao, khai thác và phát huy tính năng động của giám đốc, tạo điều kiện thuận lợi để họ phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc quản lý, điều hành DNNN. Thực hiện chế độ khen thưởng và tôn vinh về mặt tinh thần đối với những giám đốc DNNN đạt thành tích xuất sắc, đóng góp lớn cho nhà nước và xã hội.

KẾT LUẬN

Chính vì gánh vác trên vai trách nhiệm, vai trò nặng nề đối với tổ chức/ doanh nghiệp, giám đốc lãnh đạo doanh nghiệp cần phải nhận thức sâu sắc khả năng điều hành hiệu quả doanh nghiệp của mình. Họ là lực lượng nóng cốt chỉ đạo, tác động, phối hợp với các bộ phận để cùng thực hiện chiến lược đề ra; là chất kết dính tập thể cán bộ nhân viên, kích thích hoạt động sản xuất và tinh thần hợp tác; kiểm soát doanh nghiệp… Đồng thời, nghề giám đốc là nghề phải sáng tạo và ra quyết định chính xác trong từng thời điểm.

Như vậy, với ý thức nghề nghiệp cao cả, chức năng và vai trò đặc biệt quan trọng của mình đối với sự nghiệp phát triển chung của đất nước, con số 2/3 đề cập trên đây sẽ là bài toán mà đội ngũ CEO Việt Nam cần sớm giải quyết để nâng cao trình độ tri thức cho lực lượng của mình. 

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Trường Đại học kinh tế quốc dân. Giáo trình Quản trị doanh nghiệp, Nxb. Đại học kinh tế quốc dân, Hà Nội, năm 2013.
2. David Begg, Stanley Fischer, Rudiger Dornbusch, Kinh tế học Vi mô, Nxb. Thống kê, Hà Nội, 1995 – 2009.
3. Ts. Vũ Trọng Khải ( chủ biên ), Lâm Ngọc Diệp, Tổ chức và quản trị công ty, Nxb Thống kê, năm 1995
4. GS.TS Nguyễn Đình Phan, TS. Đặng Ngọc Sự. Giáo trình quản trị chất lượng. Nxb Đại học kinh tế quốc dân, 2012
5. Tạp chí nghiên cứu kinh tế.
6. Thời báo kinh tế. 
Và một số website : 
- http://www.chinhphu.vn
- http://www.gso.gov.vn

- http://www.vneconomy.vn

No comments:

Post a Comment