26/10/2013
Bài tập học kỳ Tổ chức và hoạt động Interpol
I. Vai trò của INTERPOL trong hợp tác quốc tế phòng chống tội phạm mua bán người.

Buôn bán người là một tội phạm theo quy định của pháp luật quốc tế và nhiều hệ thống pháp lý tại mỗi quốc gia và khu vực. Để giảm thiểu vấn nạn phức tạp này, cần đến vô số các chiến lược theo phạm vi các cấp của Interpol. Vai trò của Interpol trong hợp tác quốc tế phòng chống tội phạm mua bán người được thể hiện thông qua các phương diện sau:

- INTERPOL hỗ trợ cảnh sát quốc gia các nước trong việc triển khai các chiến dịch hành động cụ thể, nhằm mục đích phá vỡ mạng lưới tội phạm đằng sau các vụ buôn bán người.

INTERPOL đã tổ chức những buổi hội thảo để đào tạo các sĩ quan, cảnh sát một loạt các kỹ năng để các chiến dịch hành động được triển khai một cách hiệu quả nhất, trong đó bao gồm cả sự hậu thuẫn từ các cán bộ hải quan và môi trường, các tổ chức phi chính phủ, các quan chức từ Bộ Nội vụ Y tế và Xã hội, và các công tố viên,..

Từ năm 2009 đến năm 2012, INTERPOL đã tổ chức và hỗ trợ tham gia 5 chiến dịch giải cứu các nạn nhân của nạn mua bán – cưỡng bức lao động trẻ em tại châu Phi, đó là: chiến dịch Bia (2009 và 2011), chiến dịch Cascades (2010), chiến dịch Bana (2010) và chiến dịch Tuy (2012). Trong cả 5 chiến dịch, INTERPOL có vai trò rất quan trọng trong việc đào tạo, tập huấn các nhân viên và cảnh sát tham gia chiến dịch. Trong một chiến dịch có tên mã là Bia II, INTERPOL gia nhập lực lượng với chính quyền quốc gia ở Ghana để giải cứu 116 trẻ em bị cưỡng bức lao động trong ngành công nghiệp đánh bắt cá vào năm 2011. Trước khi thực hiện chiến dịch Bia II, các tổ chức chống buôn bán người và cảnh sát tại Ghana đã kế hợp với các cán bộ từ văn phòng đại diện quốc gia của INTERPOL tại Accra và trụ sở chính của INTERPOL tại Lyon tổ chức buổi hội thảo tập huấn để đào tạo toàn bộ nhân viên tham gia chiến dịch, trong đó bao gồm cả các kỹ năng phỏng vấn để điều tra nạn buôn bán người. INTERPOL đã lãnh đạo chiến dịch Tuy (2012) và giải cứu được hơn 400 nạn nhân của buôn bán trẻ em tại Burkina Faso. Trước khi tham gia vào chiến dịch Tuy, hơn 100 quan chức từ cảnh sát quốc gia, lực lượng hải quan, thủy quân,… đã tham gia vào một khóa học với các chuyên gia trong ba ngày. Họ được đào tạo bởi các cán bộ chuyên gia quốc tế về chống buôn bán người quốc tế đang công tác tại INTERPOL, bao gồm cả từ Canada, văn phòng khu vực ở Abidjan cũng như văn phòng đại diện tại Ougadougou, cảnh sát, các chuyên gia y tế và giáo dục từ Burkina Faso.

- INTERPOL đã tạo nên một hệ thống chia sẻ thông tin trên toàn cầu, cho phép cảnh sát và các cơ quan thực thi pháp luật khác truy cập để chia sẻ thong tin tình báo và phối hợp hành động trên toàn thế giới.

Trên hệ thống I-24/7, thông tin về các trường hợp mua bán người tại các quốc gia thành viên luôn được cập nhật một cách nhanh chóng và chuẩn xác tạo nên một cơ sở dữ liệu riêng cho INTERPOL. Giải pháp kỹ thuật này được gọi là MIND / FIND cho phép cơ quan thực thi pháp luật (cảnh sát biên giới, nhập cư)  để kiểm tra đối với cơ sở dữ liệu của các tài liệu du lịch, nhập cư bị đánh cắp và bị mất tiếp xúc trực tiếp với INTERPOL và có thể nhận được phản hồi ngay lập tức.

Mục liên lạc quốc tế về các vấn đề dân buôn bán người có chứa thông tin liên lạc của các nhân viên chịu trách nhiệm phụ trách những tội phạm buôn bán người và các vấn đề di cư bất hợp pháp trong trụ sở INTERPOL tại các nước trên khắp thế giới. Vào cuối năm 2011, mục này chứa 186 địa chỉ liên lạc từ 135 quốc gia.

Hệ thống thông báo và truyền tin của cho phép hợp tác toàn cầu giữa các quốc gia thành viên trong việc theo dõi tội phạm và nghi phạm, cũng như vị trí người mất tích hoặc thu thập thông tin. Đặc biệt là Thông Báo Xanh – thông qua đó các quốc gia có thể cảnh báo các nước thành viên khác, nếu một tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em đang đi du lịch đến vùng lãnh thổ hoặc khu vực của quốc gia đó.

- INTERPOL đã làm việc chặt chẽ với các tổ chức quốc tế và các cơ quan phi chính phủ tham gia vào cuộc chiến chống lại nạn buôn người và buôn người. Bằng cách này, INTERPOL có thể kết hợp thế mạnh của chúng tôi và trao đổi kiến thức thực hành tốt nhất và với các tổ chức khác có mục đích tương tự.

Các đối tác của INTERPOL bao gồm:

    Cộng đồng Kinh tế Tây Phi;
    Eurojust;
    Europol;
    Frontex;
    Trung tâm Phát triển Chính sách di cư quốc tế;
    Tổ chức Lao động Quốc tế;
    Tổ chức Di cư quốc tế;
    Tổ chức các nước châu Mỹ;
    Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu;
    Đông Nam châu Âu hợp tác Sáng kiến;
    Văn phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc.

- Ngoài ra, INTERPOL còn chủ trì hoặc tham gia tổ chức các hội thảo với các chuyên gia tại nhiều lĩnh vực chuyên môn riêng biệt của các quốc gia thành viên nhằm trao đổi những thông tin, kinh nghiệm hay cơ sở dữ liệu bổ ích.

Tại các hội thảo hợp tác quốc tế về phòng chống mua bán người còn giúp các nước trao đổi những kinh nghiệm quý báu trong công tác phóng chống mua bán người với nhau. Ví dụ như: một số kinh nghiệm đáng quan tâm của các nước như năm 2009, Bộ Công an Trung Quốc đã xây dựng kho lưu trữ dữ liệu ADN của trẻ em cả nước, để có thể nhanh chóng xác minh thân phận của trẻ em bị buôn bán. Được biết đây là kho dữ liệu ADN trẻ em đầu tiên được xây dựng trên thế giới. Bộ Công an chỉ thị toàn bộ cơ quan công an cấp dưới, nếu nhận được tin trình báo trẻ em bị mất tích, bị bắt cóc hoặc bị buôn bán, phải lập tức tiến hành điều tra. Kho dữ liệu sẽ lấy máu từ cha, mẹ của nạn nhân bị bắt cóc, bị buôn bán hoặc mất tích để xác định số liệu ADN, tiện so sánh với số liệu ADN của nạn nhân.

II. Nêu và phân tích ý nghĩa của các văn bản trong khung pháp lý của INTERPOL.

Để có hiệu quả trong việc thực hiện các hoạt động xuyên biên giới, các chức năng của INTERPOL được quy định theo luật pháp quốc tế. INTERPOL được Liên Hợp quốc công nhận là một tổ chức quốc tế và trụ sở được đặt tại Pháp cũng như tại các nước thành viên.

Hiến chương INTERPOL là một thỏa thuận quốc tế xác nhận chính phủ của tất cả những nước đã tham gia trong tổ chức này là thành viên, được thông qua vào năm 1956, đồng thời cung cấp các thủ tục áp dụng cho các quốc gia không phải là thành viên vào năm 1956 để tham gia INTERPOL. Là văn bản quy phạm pháp luật chính của INTERPOL, Hiến chương phác thảo phương hướng và mục tiêu của INTERPOL, thiết lập các nhiệm vụ của Tổ chức để đảm bảo sự hợp tác rộng nhất có thể có giữa tất cả các cơ quan cảnh sát hình sự và để ngăn chặn tội phạm pháp luật thông thường. Hiến chương cũng định nghĩa các cấu trúc của Tổ chức, xác định vai trò của từng bộ phận của INTERPOL, và cung cấp thủ tục để trở thành một quốc gia thành viên của Tổ chức, ngân sách cũng như các mối quan hệ với các tổ chức khác. Nói cách khác, nó thiết lập nhiệm vụ của tổ chức và hướng dẫn đường cho cảnh sát quốc tế hợp tác hiệu quả.

Hiến chương quy định rằng hợp tác cảnh sát quốc tế được tiến hành trong tinh thần của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Ví dụ, điều khoản cam kết về quyền con người được thể hiện thông qua hợp tác với tòa án quốc tế và các toà án của Tổ chức và thông qua việc xử lý cẩn thận của dữ liệu cá nhân.

Ngoài ra với Hiến chương, một số văn bản cơ bản khuôn khổ pháp lý của INTERPOL, bao gồm:

- Quy định chung;

- Quy tắc thủ tục của Đại hội đồng;

- Quy tắc Thủ tục của Ban Chấp hành;

- Quy định về tài chính;

- Quy định về điều chỉnh việc xử lý thông tin;

- Quy định về kiểm soát thông tin và truy cập vào các tập tin INTERPOL.

INTERPOL đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác với các tổ chức quốc tế khác, bao gồm cả Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu để đảm bảo tính hợp pháp và chất lượng của thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân trong việc trao đổi dữ liệu giữa 190 quốc gia thành viên của INTERPOL. Ngoài ra, một số công ước quốc tế và các điều ước quốc tế song phương đề cập đến INTERPOL như một phương tiện để truyền tải tình báo hình sự nhạy cảm và bí mật.

Nếu bạn muốn download không mất phí, vui lòng điền thông tin và tên bài tập vào form dưới đây.

No comments:

Post a Comment