26/08/2014
Đề bài tập nhóm số 2 Luật Thương mại 1 - Kì I năm học 2014 - 2015 - ĐH Luật Hà Nội (Tháng 8 năm 2014)
Bài tập tình huống Luật Thương mại 1

BÀI TẬP NHÓM SỐ 2 (TM1.NT2)

TM1.NT2 - 1.  

An, Bình và Cường cùng nhau thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn An Thắng có ngành nghề kinh doanh là buôn bán vật liệu xây dựng, trụ sở tại  thành phố H. Các thành viên dự định góp vốn như sau:

Ông An góp 500 triệu tiền mặt, ông Bình góp căn nhà của mình (được định giá là 1,2 tỷ) để làm trụ sở của công ty, ông Cường góp xe ô tô Innova (được định giá là 700 triệu) để làm xe chuyên dụng của công ty.

a. Với các loại tài sản trên, thủ tục góp vốn thành lập công ty của An, Bình và Cường được thực hiện như thế nào?

b. Tháng 12/2012, Công ty trách nhiệm hữu hạn An Thắng được thành lập. Theo Điều lệ công ty, An là giám đốc đồng thời là người đại diện theo pháp luật, Bình là chủ tịch Hội đồng thành viên. Các vấn đề khác của Điều lệ được quy định theo Luật doanh nghiệp (2005). Sau một thời gian giữ chức vụ giám đốc, do ông An điều hành yếu kém, Chủ tịch Hội đồng thành viên ra quyết định bãi nhiệm An, đồng thời bổ nhiệm ông Cường làm giám đốc công ty. Căn cứ vào quy định pháp luật hiện hành, em hãy nhận xét về tính pháp lý của các quyết định nói trên ? 

Ông Cường bị tai nạn và đột ngột qua đời, người thừa kế chỉ có vợ (đang là viên chức Sở Công thương thành phố H) và con gái 4 tuổi. Hỏi phần vốn góp của ông Cường sẽ được xử lý như thế nào?

TM1.NT2 - 2. 

Hồng Sỏn, Văn Mẹo, Tài Anh là 3 người bạn có ý định tham gia thành lập một công ty TNHH để kinh doanh. Hồng Sỏn hiện là thành viên một công ty TNHH, Văn Mẹo là chủ sở hữu Doanh nghiệp tư nhân và Tài Anh là bảo vệ tại cổng chính số 6B Hoàng Diệu, Hà Nội - Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Họ dự định lấy tên công ty là “Thời gian bạc” với nghành nghề kinh doanh là sản xuất và mua bán đồ chơi nhựa cho trẻ em với số vốn điều lệ là 5 tỷ.

Câu hỏi 1: Anh, chị có ý kiến gì về tư cách chủ thể của những người tham gia thành lập công ty.

Câu hỏi 2: 3 người băn khoăn không biết với ngành nghề kinh doanh dự định của công ty, họ có cần xin giấy phép nào khác của các cơ quan quản lý nhà nước không? 

Câu hỏi 3: Tên công ty như vậy có hợp pháp không?

Câu hỏi 4: Anh, chị hãy tư vấn và thực hiện bộ hồ sơ hoàn chỉnh để có thể đăng ký doanh nghiệp theo những yêu cầu trên.

TM1.NT2 - 3.  

Hưng, Tuấn Anh, Cường, Hiếu (là các cá nhân có quốc tịch Việt Nam) dự kiến thành lập 01 công ty TNHH có vốn điều lệ 1 tỷ đồng.  Ngày 04/9/2008, công ty đã được thành lập với tên gọi Công ty TNHH Hừng Sáng với các thành viên và mức vốn cam kết góp như sau:

Tên                 Tổng giá trị vốn góp (đồng)     Phần vốn góp
Hưng               200                                    20%
Cường             400                                     40%
Tuấn Anh         300                                     30%
Hiếu                100                                     10%

Do gặp khó khăn trong tài chính, Cường không có tiền mặt để góp vốn vào Hừng Sáng theo như cam kết nên đã đề nghị góp vốn bằng 01 oto Vios có giá trị tương đương với số vốn đã cam kết

Câu 1: Hãy tư vấn cho Hừng Sáng các thủ tục để hợp pháp hóa sự thay đổi loại tài sản góp vốn của Cường

Câu 2: Đến thời điểm thực hiện cam kết góp vốn, Cường chính thức thông báo về việc không góp vốn theo cam kết, từ chối tiếp tục tham gia kinh doanh tại Hừng Sáng.

Hãy tư vấn các phương án xử lý phần vốn không được Cường đóng góp. Sau khi một trong các phương án xử lý phần vốn góp được thực hiện, Cường có mất tư cách thành viên tại Hừng Sáng không?

Câu 3: Không có tiền mặt trả nợ 1 tỷ đồng cho Thịnh theo hợp đồng mua bán nhà chung cư, Tuấn Anh dự kiến sử dụng một phần giá trị phần vốn góp của mình tại Hừng Sáng để trừ nợ. Tuy nhiên, Hưng – giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Hừng Sáng không đồng ý cho Tuấn Anh thực hiện giao dịch đó.

Tuấn Anh có thể thực hiện được dự định của mình hay không? Nếu Tuấn Anh vẫn cố tình thực hiện dự định của mình thì Hừng Sáng có quyền từ chối tư cách thành viên của Thịnh hay không?

Câu 4: Do phải tham dự một khóa đào tạo kéo dài 40 ngày về thương mại quốc tế tại Nhật, Hưng làm văn bản ủy quyền cho Tuấn – trưởng phòng kinh doanh của Hừng Sáng để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong thời gian Hưng vắng mặt. Tuy nhiên, Điều lệ Hừng Sáng quy định: “Trường hợp người đại diện theo pháp luật của Công ty vắng mặt ở Việt Nam trên 30 ngày thì phải ủy quyền bằng văn bản cho Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật”

Văn bản ủy quyền của Hưng cho Tuấn có hợp pháp không? Vì sao?

Câu 5: Giả sử Chủ tịch Hội đồng thành viên của Hừng Sáng cũng đi học tại Nhật và Điều lệ không quy định cụ thể về trường hợp này

Hãy tư vấn cho Hừng Sáng phương án giải quyết như thế nào đối với trường hợp này?

TM1.NT2 - 4.

Công ty cổ phần Ngôi Sao Mới kinh doanh dịch vụ du lịch, có trụ sở kinh doanh tại Hà Nội. Công ty có dự định mở rộng ngành nghề kinh doanh sang lĩnh vực vận tải taxi tại địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.

a. Tư vấn cách thức và thủ tục hợp pháp để CTCP Ngôi Sao Mới có thể thực hiện được các nhu cầu của mình?

b. Sau một thời gian mở rộng kinh doanh, CTCP Ngôi Sao Mới gặp khó khăn, thua lỗ. Tư vấn các thủ tục mà CTCP có thể thực hiện để chấm dứt hoat động kinh doanh?

c. Nêu hậu quả pháp lý sau khi thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh đối với CTCP Ngôi Sao Mới và các chủ sở hữu của công ty này.

TM1.NT2 - 5. 

CTCP Chiến Thắng, Ông Bình, bà Lan mong muốn cùng nhau thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn có từ hai thành viên trở lên kinh doanh xuất khẩu mây tre đan, vốn điều lệ là 5 tỷ VNĐ, dự định đặt tên là Mây Việt. Trong đó, tỷ lệ góp vốn của CTCP Chiến Thắng, Ông Bình và Bà Lan lần lượt là 2tỷ 250 triệu; 750 triệu và 2 tỷ.

a. Hãy tư vấn thủ tục thành lập công ty cho các chủ đầu tư trên? 

b. CTTNHH Mây Việt nhận GCNĐKDN vào ngày 2/3/2013, bà Lan giữ vị trí Giám đốc. Bên cạnh đó, Bà Lan cũng là chủ sở hữu Công ti TNHH một thành viên Hoa Lan. Ngày 6/12/2013, Công ti TNHHMTV Hoa Lan bị tuyên bố phá sản. Xác định tư cách thành viên và tư cách đảm nhiệm chức danh Giám đốc CTTNHH Mây Việt của Bà Lan? Nêu cách giải quyết tình huống này?

c. Sau một thời gian kinh doanh không hiệu quả, CTTNHH Mây Việt có ý định giải thể. Công ty phải thực hiện những thủ tục gì?

Một số lưu ý:

1. Đối với BT nhóm, 3 nhóm trong một lớp thảo luận không được phép chọn trùng bài tập 

2. Ghi rõ nguồn trích dẫn đối với từng đoạn viết có trích dẫn

No comments:

Post a Comment