26/08/2014
Đề bài tập nhóm số 1 Luật Thương mại 2 - Kì I năm học 2014 - 2015 - ĐH Luật Hà Nội (Tháng 8 năm 2014)
BÀI TẬP NHÓM SỐ 1 (TM2.NT1)

TM2.NT1 - 1. 

Hãy sưu tầm một chương trình khuyến mại trong lĩnh vực viễn thông được thực hiện trong năm 2012 hoặc 2013. Trên cơ sở đó, hãy phân tích rõ:

1. Các hình thức khuyến mại đã được thực hiện?

2. Thủ tục khuyến mại cần tiến hành đối với chương trình khuyến mại đó.


3. Các yêu cầu riêng đối với các chương trình khuyến mại được thực hiện trong lĩnh vực viễn thông?


TM2.NT1 - 2. 

Ngày 20/04/ 2013 tại TP Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Tân Đại Phát (Bên bán hàng, trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) do ông Nguyễn Văn Thành (giám đốc làm đại diện) và công ty cổ phần Thắng Lợi (bên mua hàng, trụ sở tại Hà Nội) do bà Phạm Thị Mai (Phó giám đốc làm đại diện) ký hợp đồng mua bán gạo tấm số 01/HĐMB. Số lượng gạo tấm: 100.000 tấn, tổng trị giá hợp đồng là 800 triệu VND, giao hàng 1 lần tại kho của bên bán, ngày giao hàng 02/6/2013.

Yêu cầu:

1. Xác định điều kiện để hợp đồng 01/HĐMB có hiệu lực pháp luật.

2. Những văn bản pháp luật hiện hành chủ yếu điều chỉnh hợp đồng trên.

3. Ngày 12/6/2013 Công ty cổ phần Thắng Lợi đến nhận hàng theo thỏa thuận trong hợp đồng, tuy nhiên ngày 10/6/2013 toàn bộ kho của bên bán đã bị cháy. Xử lý tình huống trên.

4. Phác thảo nội dung cơ bản của hợp đồng số 01/HĐMB.

TM2.NT1 - 3. 

Công ty cổ phần Thanh Nga ký hợp đồng bán hàng cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Hương Giang. Hãy làm rõ:

1. Khi nào hợp đồng này chịu sự điều chỉnh của Luật Thương mại năm 2005?

2. Nêu các nội dung tranh chấp có thể phát sinh trong hợp đồng này mà bắt buộc sẽ phải sử dụng Bộ Luật Dân sự năm 2005 làm cơ sở giải quyết tranh chấp?

3. Khi hợp đồng không có thỏa thuận về địa điểm giao hàng, việc xác định vi phạm hợp đồng của các bên sẽ được thực hiện như thế nào?

4. Để tránh khả năng hợp đồng trên đây vô hiệu do người không có thẩm quyền đại diện ký kết, cần lưu ý những vấn đề pháp lý nào?

TM2.NT1 - 4.   

Công ty cổ phần thương mại Thanh Khoa chuyên kinh doanh hàng điện tử, để phát triển hoạt động kinh doanh trong thời gian tới, công ty Thanh Khoa thực hiện một số hoạt động như sau :

1. Ký hợp đồng ủy thác nhập khẩu một số mặt hàng điện tử với công ty Hoàng Tùng.

2. Ký hợp đồng đại lý độc quyền và đại lý bao tiêu đối với một số thương nhân khác trên địa bàn.

3. Thực hiện chương trình khuyến mại với hình thức giảm giá 15%-30% cho các mặt hàng.

4. Thực hiện chương trình quảng cáo trên truyền hình.

Hãy tư vấn cho công ty Thanh Khoa để thực hiện các hoạt động trên.

TM2.NT1 - 5.

Công ty Hồng Hà chuyên kinh doanh mặt hàng điện tử. Tháng 6 năm 2013, Công ty Hồng Hà ký hợp đồng giao đại lý số 18/HĐĐL cho Công ty Sơn Tùng với một số điều khoản sau:

- Công ty Sơn Tùng chịu trách nhiệm bán toàn bộ 10.000 tivi nhãn hiệu FTV cho công ty Hồng Hà với giá giao đại lý là 2.200.000 VNĐ/1 chiếc. 

- Công ty Sơn Tùng phải thanh toán 75% tiền hàng tại thời điểm nhận hàng. Công ty Sơn Tùng chốt giá bán sản phẩm trên thị trường;

- Công ty Hồng Hà chỉ giao đại lý trên địa bàn Hà Giang đối với mặt hàng tivi FTV cho công ty Sơn Tùng;

- Để thực hiện hoạt động bán hàng, công ty Hồng Hà tiến hành chương trình khuyến mại bốc thăm trúng thưởng trên địa bàn các tỉnh phía Bắc trong đó có Hà Giang với tổng giá trị giải thưởng 10 tỷ đồng;

Câu hỏi:

a. Xác định các hình thức đại lý theo hợp đồng số 18/HĐĐL. 

b. Công ty Hồng Hà có thỏa thuận, quyền sở hữu của hàng hóa được chuyển cho công ty Sơn Tùng khi công ty Sơn Tùng nhận được hàng hóa. Nhận xét về thỏa thuận trên.

c. Sau khi bán được 5.000 tivi, do mưa bão, kho của công ty Sơn Tùng bị ngập, toàn bộ số hàng 5.000 tivi còn lại bị hỏng hoàn toàn. Xác định trách nhiệm của các bên trong trường hợp này.

d. Để thực hiện chương trình khuyến mại, công ty Hồng Hà cần làm những thủ tục như thế nào. Xử lý trong trường hợp, sau khi kết thúc chương trình khuyến mại, số lượng giải thưởng có người bốc thăm trúng là 2 tỷ đồng.

Một số lưu ý:
1. Đối với BT nhóm, 3 nhóm trong một lớp thảo luận không được phép chọn trùng bài tập 

2. Ghi rõ nguồn trích dẫn đối với từng đoạn viết có trích dẫn

No comments:

Post a Comment